Trang chủ Tự viện-Chùa Vài nét về chùa Pháp Vân (Hà Nội)

Vài nét về chùa Pháp Vân (Hà Nội)

Chùa Pháp Vân là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở Việt Nam, mang trong mình những giá trị văn hóa truyền thống đặc biệt.

Đăng bởi: Nguyễn Thúy Anh
ISSN: 2734-9195

Chùa Pháp Vân là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở Việt Nam, mang trong mình những giá trị văn hóa truyền thống đặc biệt.

Địa chỉ chùa Pháp Vân: 1299 Giải Phóng, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Theo bia cổ, lần trùng tu cuối cùng của chùa Pháp Vân là dưới thời Vua Thành Thái, tức hơn 100 năm trước. Vào năm 2010 nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, ngôi chùa đã được cải tạo lại với vẻ đẹp thêm phần khang trang, bề thế.

Như tên gọi hiện tại, chùa Pháp Vân là nơi thờ cúng Pháp Vân – một trong tứ Pháp theo văn hóa tín ngưỡng truyền thống của Việt Nam. Trong đó Pháp Vân là Thần Mây, Pháp Vũ là Thần Mưa, Pháp Lôi là Thần Sấm, còn Pháp Điện là Thần Chớp. Bốn vị thần này đại diện cho sự kết hợp giữa đạo Phật và tín ngưỡng địa phương lúc bấy giờ, khi tôn giáo từ Ấn Độ đang trong thời kỳ du nhập vào nước ta.

Về tổng thể chùa Pháp Vân được xây trên mảnh đất rộng hơn 7.000 m2, tính từ ngoài vào trong gồm các hạng mục cổng tam quan, chính điện, nhà thờ Tổ, nhà thờ Mẫu, tăng xá…

tapchinghiencuuphathoc chua phap van 1

Chùa Pháp Vân – Hà Nội

Điện chính

Trong điện chính, tượng Phật với kích thước lớn được đặt ở vị trí cao nhất toát lên vẻ đẹp uy nghiêm. Xung quanh đó là những bức tượng thể hiện suy nghĩ và tâm tưởng của chúng sinh, tựa như cách mà con người nương nhờ cửa Phật để tìm thấy sự bình an giữa cuộc sống bộn bề.

Ngay phía trước khu điện chính là tượng Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, A Di Đà, Bồ Tát Quán Thế Âm, Bồ Tát Đại Thế Chí, hai bên là Bồ Tát Văn Thù, Đức Bồ Tát Phổ Hiền và Đức Bồ Tát Địa Tạng. Những bức tượng này tượng trưng cho đức tướng hạnh nguyện của các vị Phật khi còn hành Bồ Tát đạo.

tapchinghiencuuphathoc chua phap van 3

Nhà Mẫu

Băng qua sân nhỏ ở phía điện chính, bạn sẽ đến với khu nhà thờ Mẫu với không gian tạo cảm giác vô cùng yên bình. Hệ thống tượng tại đây không đồ sộ như ở điện chính, nhưng phần lớn đều là những bức tượng cổ. Trong đó, thậm chí còn có những tượng tính đến nay đã hơn tồn tại hơn trăm năm.

Nhà Tổ

Cùng với chính điện và nhà Mẫu, nhà Tổ là một trong ba khu thờ chính của chùa Pháp Vân. Hạng mục này được xây dựng với không gian rộng lớn, phù hợp để tổ chức các nghi lễ hay sự kiện cộng đồng.

Chùa Pháp Vân là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở Việt Nam, mang trong mình những giá trị văn hóa truyền thống đặc biệt. Chùa được trang trí bởi những tác phẩm điêu khắc tinh xảo và các tranh tường mang nhiều ý nghĩa tâm linh, thể hiện sự độc đáo và sâu sắc trong nghệ thuật trang trí.

Chùa Pháp Vân thường tổ chức các nghi lễ và lễ hội truyền thống như lễ cầu an, lễ rằm, lễ hội đặc biệt vào các dịp lễ tết, thu hút đông đảo người dân đến viếng thăm và tìm hiểu về văn hóa tâm linh. Chùa Pháp Vân là nơi gắn kết với việc truyền bá tri thức và giáo lý Phật pháp, mang đến sự giáo dục tâm linh cho cộng đồng. Nói tóm lại, chùa Pháp Vân không chỉ là nơi thờ Phật mà còn là trung tâm văn hóa và tinh thần quan trọng, góp phần tạo nên sự đoàn kết và hòa bình trong cộng đồng.

tapchinghiencuuphathoc chua phap van 2

Trang web của chùa Pháp Vân: https://chuaphapvan.com.vn

Vũ Nguyễn Khôi

Để lại bình luận

Bạn cũng có thể thích

Logo Tap Chi Ncph 20.7.2023 Trang

TÒA SOẠN VÀ TRỊ SỰ

Phòng 218 chùa Quán Sứ – Số 73 phố Quán Sứ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện thoại: 024 8585 2222 – 0914 335 013

Email: tapchincph@gmail.com

ĐẠI DIỆN PHÍA NAM

Phòng số 7 dãy Tây Nam – Thiền viện Quảng Đức, Số 294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, Tp.HCM.

GIẤY PHÉP XUẤT BẢN: SỐ 298/GP-BTTTT NGÀY 13/06/2022

Tạp chí Nghiên cứu Phật học (bản in): Mã số ISSN: 2734-9187
Tạp chí Nghiên cứu Phật học (điện tử): Mã số ISSN: 2734-9195

THÔNG TIN TÒA SOẠN

HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP

Gs.Ts. Nguyễn Hùng Hậu

PGs.Ts. Nguyễn Hồng Dương

PGs.Ts. Nguyễn Đức Diện

Hòa thượng TS Thích Thanh Nhiễu

Hòa thượng TS Thích Thanh Điện

Thượng tọa TS Thích Đức Thiện

TỔNG BIÊN TẬP

Hòa thượng TS Thích Gia Quang

PHÓ TỔNG BIÊN TẬP

Thượng tọa Thích Tiến Đạt

Thượng tọa Thích Đạo Thịnh

TRƯỞNG BAN BIÊN TẬP

Cư sĩ Giới Minh

Quý vị đặt mua Tạp chí Nghiên cứu Phật học vui lòng liên hệ Tòa soạn, giá 180.000đ/1 bộ. Bạn đọc ở Hà Nội xin mời đến mua tại Tòa soạn, bạn đọc ở khu vực khác vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số: 024 8585 2222 | 0914 335 013 để biết thêm chi tiết về cước phí Bưu điện.

Tài khoản: TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC

Số tài khoản: 1231301710

Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Quang Trung – Hà Nội

Phương danh cúng dường