Lịch sử - Triết học

Ngọn đèn tự thân: Lời Di huấn cuối cùng của đức Phật
Với ý nghĩa đó, di huấn cuối cùng của đức Phật thực sự là một di sản tinh thần vô giá, mãi mãi soi sáng con đường tu tập và hướng thiện cho tất cả chúng sinh.
-
Ngọn đèn tự thân: Lời Di huấn cuối cùng của đức Phật
Với ý nghĩa đó, di huấn cuối cùng của đức Phật thực sự là một di sản tinh thần vô giá, mãi mãi soi sáng con đường tu tập và hướng thiện cho tất cả chúng sinh.
-
Phật giáo và tiến trình xây dựng nhà nước tập quyền dưới thời Rama I – Rama II
Nếu “nhà nước hóa Phật giáo” nhấn mạnh việc đưa Tăng đoàn vào khuôn khổ quản lý của nhà nước, thì “Phật giáo hóa nhà nước” phản ánh chiều ngược lại của mối quan hệ này.
-
Đệ tứ Pháp chủ - người thắp sáng ngọn lửa Hoa tông
Vùng Đất thép thành đồng đã dung chứa, nuôi lớn bậc xuất trần thượng sĩ: Trưởng lão Hoà thượng Thích Trí Quảng, một cao tăng của Phật giáo Việt Nam thời hiện đại.
-
Nguồn gốc danh xưng xã Thượng Phúc, Tp.Hà Nội
Danh xưng xã Thượng Phúc có nguồn gốc từ dải đất được gọi là “hương phúc” đất phúc, cho nên các địa danh thuộc dải đất này đều được đặt tên gắn liền với tên “Phúc” gồm Thượng Phúc, Gia Phúc, Hoành Phúc thuộc xã Nguyễn Trãi huyện Thường Tĩn cũ.
-
Lịch sử Phật giáo Thủ đô Hà Nội thời kỳ Bắc Thuộc
Trong suốt thời kỳ Bắc thuộc, Phật giáo Hà Nội (Đại La) đã đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và phát huy văn hóa Việt, giúp duy trì các lễ hội, nghi lễ và giáo lý Phật giáo qua các ngôi chùa.
-
Sự hình thành và phát triển của tư tưởng Tam thân
Trikāya là tư tưởng mới của trường phái Mahayana về đức Phật, thể hiện được sự kế thừa-phát triển tư tưởng Nhị thân (Rùpakàya-dharmakāya) của thời kỳ Nguyên thủy và Trường phái Phật giáo trong quan niệm về đức Phật.
-
Phật giáo Ấn Độ: Lịch sử hình thành, phân phái và sự suy tàn
Dù Phật giáo không còn giữ vai trò trung tâm tại Ấn Độ như thuở ban đầu, nhưng những giá trị, từ tinh thần từ bi, trí tuệ, đến mô hình tổ chức tăng đoàn và di sản văn hóa, vẫn ảnh hưởng sâu sắc đến các quốc gia châu Á cho đến ngày nay…
-
Ứng dụng tư tưởng hoằng pháp của Trần Nhân Tông trong giai đoạn hiện nay
Việc ứng dụng trí tuệ uyên thâm, lòng từ bi quảng đại của Phật hoàng Trần Nhân Tông vào các phương pháp hoằng pháp hiện đại mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, là việc làm vô cùng cần thiết.
-
Cư sĩ Mạc Cửu và vùng đất hoang sơ thành thương cảng sầm uất
Tại Hà Tiên, Việt Nam, người Hoa kiều địa phương coi Trưởng lão Cư sĩ Mạc Cửu là tổ tiên của họ và xây dựng một ngôi đền để tưởng nhớ ông.
-
Hệ thống lập luận của nhân minh học
Nhân minh là một trong những phương tiện hiệu dụng và thiết thực nhất trong công cuộc hoằng Pháp lợi sinh nếu thiếu Nhân minh thì việc giáo hóa thiếu hẳn tính khoa học và logic, rời rạc và khập khiễng.
-
Phật giáo với văn hóa dân tộc Việt Nam
Tiếp nối truyền thống nhập thế, Phật giáo Việt Nam ngày nay đã và đang hội nhập vào dòng sống của dân tộc, trở thành một nhân tố của cuộc sống, có tác động mạnh mẽ trên mọi bình diện của đời sống xã hội, trong đó có thể kể đến vai trò của văn hóa Phật giáo trong nền văn hóa Việt Nam.
-
Khái quát chung về bản thể luận
Bản thể luận trong Phật giáo được gọi là đạo giác ngộ. Đạo Phật đưa mọi người đến gần với ánh sáng của chân lý và sự giải thoát rốt ráo, vạch ra con đường an vui cho tha nhân cũng như tự thân với những ai biết và thực hành theo lời Phật dạy
-
Vai trò những Kỳ kết tập kinh điển trong lịch sử Phật giáo
Các kì kết tập đóng vai trò vô cùng quan trọng vô cùng cần thiết để tồn tại Phật Pháp lâu dài ở thế gian, nó như là gia tài của đức Phật để lại sau khi Ngài vào cõi tịch tĩnh vô dư Niết-bàn.
-
Nỗi kinh hoàng của Thiền tông Phật giáo Nhật Bản những năm 1930
Tất nhiên, chủ nghĩa khủng bố tôn giáo vẫn là một thực tế hiện tại. Câu hỏi có thể được đặt ra là, có bài học nào cho hiện tại có thể rút ra từ chủ nghĩa khủng bố liên quan đến Thiền tông Phật giáo được mô tả ở đây không?
-
Tư tưởng Phật giáo Đại thừa từ TK I đến TK XV
Trí tuệ Bát nhã chỉ thành tựu khi không còn khái niệm về người tu, pháp tu hay kết quả của tu tập – không có ai chứng đắc, cũng không có pháp để chứng.
-
Điểm tương đồng về bản thể luận của Triết học Ấn Độ và Triết học Phật giáo
Triết học Phật giáo có nhiều điểm dị biệt và mang tính phản biện mạnh mẽ đối với các quan niệm truyền thống của Bà La Môn giáo, đặc biệt trong các vấn đề về ngã, linh hồn và nghiệp báo.
-
Vua Lý Thái Tổ với đạo Phật
Có thể nói vào thời Lý, Phật giáo đóng vai trò rất lớn trong hệ thống tư tưởng của Nhà nước. Hay nói cách khác, Phật giáo được coi như là hệ tư tưởng chính trong đường lối trị nước của các vua nhà Lý.
-
“Hạnh phúc” và “Khổ đau” trong tư tưởng triết học Phật giáo và triết học Hy Lạp
Phật giáo hướng đến chấm dứt luân hồi bằng tu tập trí tuệ và thiền định. Chủ nghĩa Khắc kỷ (Stoicism) hướng đến sống thuận theo tự nhiên, chấp nhận số phận. Chủ nghĩa Khoái lạc (Epicureanism) hướng đến trạng thái không lo âu, kiểm soát ham muốn.
-
Sử gia Shashank Sinha: Phật giáo không hề biến mất ở Ấn Độ
Ấn Độ hiện cũng đang sử dụng di sản Phật giáo của mình để thiết lập “liên kết văn minh” với các quốc gia Phật giáo ở châu Á
-
Chòm sao VESAK và sự quy ước thời gian Ấn Độ cổ đại
Vesak ngày nay không đơn thuần là một sự kiện lịch sử, mà là một quy ước tôn giáo được hình thành qua thời gian, mang ý nghĩa tâm linh và biểu tượng sâu sắc.