Tín ngưỡng-Tôn giáo khác

Khái lược Đạo Cao Đài
Ngày 7 tháng 10 năm 1926, xin phép thành lập Đạo Cao Đài (gồm 18 hội viên sáng lập với 247 chữ ký đệ trình lên Thống đốc Nam kỳ).
-
Khái lược Đạo Cao Đài
Ngày 7 tháng 10 năm 1926, xin phép thành lập Đạo Cao Đài (gồm 18 hội viên sáng lập với 247 chữ ký đệ trình lên Thống đốc Nam kỳ).
-
Đền Cờn - ngôi đền linh thiêng ở Nghệ An
Đền Cờn được dân gian truyền tụng là một ngôi đền linh thiêng bậc nhất ở đất Nghệ An. Đền tọa lạc tại làng Phương Cần (xã Quỳnh Phương, huyện Quỳnh Lưu cũ), tỉnh Nghệ An, cách thành phố Vinh khoảng 75km.
-
Tháp Bà Ponagar: Giao thoa tín ngưỡng và Phật giáo giữa lòng di sản Champa
Trải qua tiến trình Việt hóa và tiếp biến tôn giáo, hình ảnh “Mẹ Xứ Sở” không còn là di sản riêng của người Champa mà đã trở thành biểu tượng linh thiêng hòa nhập vào đời sống tinh thần của cộng đồng cư dân suốt nhiều thế kỷ.
-
Trung thu - Tết của trẻ thơ - Tết nuôi dưỡng tâm hồn
Trung Thu, với muôn ngọn đèn lung linh, cũng là lời nhắc nhở để ta thắp sáng ngọn đèn trí tuệ trong chính mình, soi rọi cho con trẻ và cho cộng đồng.
-
Lịch sử Di tích văn hóa Đền Bắc Hà
Đền Bắc Hà thờ Gia Quốc Công Vũ Văn Mật - người có công huy động các tộc người thiểu số địa phương trấn giữ một vùng biên ải rộng lớn phía Bắc Tổ quốc từ thời Lê Chiêu Tông sang thời Nhà Mạc.
-
Ngày vía Bồ tát Địa Tạng và ý nghĩa cầu siêu, hồi hướng
Có thể nói, ngày vía Bồ tát Địa Tạng là một dịp thiêng liêng để người Phật tử vừa tưởng niệm hạnh nguyện cao cả của Ngài, vừa thực tập nuôi dưỡng tâm hiếu hạnh và lòng từ bi trong đời sống.
-
Hiểu đủ lời cổ nhân: “phúc đức tại mẫu”
Trong kho tàng lời dạy của tiền nhân, câu nói “Phúc đức tại mẫu” thường được nhiều thế hệ hiểu theo nghĩa giản đơn: phúc đức của con cái, gia đình bắt nguồn từ người mẹ. Quả thật, vai trò của người mẹ trong việc sinh thành, dưỡng dục và truyền thụ đạo đức là vô cùng quan trọng. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở ý nghĩa này, chúng ta sẽ bỏ sót tầng sâu hơn mà các bậc hiền triết muốn nhấn mạnh.
-
Sớ cúng Phật lễ Vu Lan
Giờ thì: Pháp tịch vừa bày, Lễ nghi đã diễn, Mong nhờ chư Tăng chú nguyện, Kính dâng lục vị cúng dường. Và, cung duy văn sớ một chương, Mạo muội tỏ bày tấc dạ. Mong rằng từ bi bất xả, Nguyện được hoan hỷ xin nghe.
-
Tháng bảy âm lịch có phải tháng cô hồn?
Nếu nhìn sâu, ta thấy sự khác biệt lớn giữa tín ngưỡng dân gian và tinh thần Phật giáo về tháng Bảy. Dân gian gắn với nỗi sợ hãi, dẫn đến nhiều kiêng kỵ. Phật giáo nhấn mạnh tinh thần tri ân, báo hiếu, gieo duyên phước thiện.
-
Tết Thất Tịch trong thơ vua Minh Mạng qua mộc bản triều Nguyễn
Mặc dù tả cảnh, tả tình về thiên nhiên, thời tiết thì nhà vua cũng không quên được niềm mong mỏi nguyện cầu thần cho mưa thuận gió hòa, nhà nông được mùa, anh trạch được thấm nhuần cả những vũng xa xôi.
-
Tỏn Cộ - Lễ tri ân cha mẹ vợ của ngành Thái Đen tỉnh Điện Biên
Lễ Tỏn Cộ của đồng bào Thái tỉnh Điện Biên là nơi ngôn ngữ của trái tim được thể hiện thành một hành trình thiêng liêng, nơi ấy, mỗi ánh mắt, mỗi nụ cười, mỗi cử chỉ đều vang lên lời ca hiếu đạo bất tận.
-
Tín ngưỡng Dược Sư và ý nghĩa thời đại
Pháp môn Dược Sư triển khai tín ngưỡng Tịnh độ bao gồm sự mong ước đối với thế giới Tịnh độ, cũng bao hàm cả mười hai đại nguyện nhằm thỏa mãn mong muốn của chúng sinh.
-
“Thánh Mẫu cố trạch linh từ bi ký”: Linh hóa ký ức cộng đồng
Tấm bia “Thánh Mẫu cố trạch linh từ bi ký”, lặng lẽ đứng nơi cổng phủ Vân Cát, là một chứng nhân bằng đá cho những niềm tin thiêng liêng, những kết nối cộng đồng và cả những văn hóa còn đang tiếp diễn.
-
Sự giao thoa giữa Phật giáo và tín ngưỡng Trần Triều
Từ bi trong Phật giáo và lòng trắc ẩn trong tín ngưỡng thờ Trần Triều, dù thuộc hai hệ quy chiếu tư tưởng khác nhau – một bên là triết lý giải thoát, một bên là tâm thức dân gian – nhưng đều từ khổ đau của con người và nhu cầu được cứu độ.
-
Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt qua nhãn quan của Đạo Phật
Theo Phật giáo, quan niệm về hiếu thảo không chỉ dừng lại ở sự cung phụng về vật chất, mà quan trọng hơn vẫn là sự nuôi dưỡng cha mẹ về mặt tinh thần, tâm linh.
-
Lễ hội Nghinh Ông: Biểu tượng niềm tin biển cả trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam
Trong cái nhìn sâu xa, thiên nhiên và tạo hóa đã hiện thân thành cha – mẹ của biển cả: cha là Cá Ông giữa sóng gió, mẹ là Quán Âm – Mẫu Thoải trên bờ.
-
Tín ngưỡng dân gian trong đời sống xã hội hiện đại
Niềm tin của con người vào một đấng thần linh, một lực lượng siêu nhiên,… trong buổi đầu sơ khai của nhân loại được xem là tín ngưỡng dân gian - để phân biệt với các loại hình tín ngưỡng - tôn giáo có tổ chức mang tính chất chính thống.
-
Sự kiến tạo của nỗi sợ thứ 6 ngày 13
Thứ 6 ngày 13 không quyết định vận mệnh ai. Chỉ có tâm bất an mới tạo ra ngày đen tối, và tâm tỉnh thức mới khiến ngày ấy trở nên rực sáng.
-
Tín ngưỡng tứ pháp: Sự kết hợp giữa Phật giáo & Tín ngưỡng dân gian
Hệ thống tín ngưỡng Tứ Pháp là sự kết hợp hài hòa giữa tín ngưỡng bản địa của Việt Nam và giáo lý đạo Phật được du nhập từ Ấn Độ.
-
Thực tế bức tranh tín ngưỡng ở Hòn Đá Bạc (Cà Mau)
Từ lăng nhìn xuống, từng đợt sóng biển dập dìu, thấp thoáng tượng Phật Thích Ca nhìn ra đại dương, còn phía bên kia bờ đảo có tượng Quán Thế Âm, cũng được tôn đặt hướng nhìn ra biển.