Hỏi Đáp

Công ơn cha mẹ và cách báo hiếu theo tinh thần nhà Phật
Báo hiếu không chỉ là việc của mùa Vu Lan, mà là một hành trì suốt đời. Trong Phật giáo, người con có hiếu không chỉ biết phụng dưỡng cha mẹ khi sống, mà còn biết đưa cha mẹ đến gần hơn với chính pháp, giác ngộ giải thoát.
-
Công ơn cha mẹ và cách báo hiếu theo tinh thần nhà Phật
Báo hiếu không chỉ là việc của mùa Vu Lan, mà là một hành trì suốt đời. Trong Phật giáo, người con có hiếu không chỉ biết phụng dưỡng cha mẹ khi sống, mà còn biết đưa cha mẹ đến gần hơn với chính pháp, giác ngộ giải thoát.
-
Bạn đọc gửi 5 câu hỏi về "hôn nhân, gia đình"
Hôn nhân không phải là chướng ngại cho sự tu tập, mà chính là nơi chốn để thực hành từ bi, nhẫn nhục, và chính niệm. Phật giáo không đòi hỏi rút lui khỏi đời sống, mà mời gọi ta sống sâu sắc hơn trong từng mối quan hệ, bắt đầu từ chính gia đình mình.
-
Giáo viên sinh học thực hành mổ ếch có phải là sát sinh không?
Đối với giáo viên sinh học thực hành mổ ếch, tuy có tạo nên tổn thất sinh mạng, nhưng xét về bản chất tâm lý thì nghiệp sát ấy thuộc loại nhẹ, phát sinh từ hoàn cảnh nghề nghiệp, không mang tội nặng.
-
Phạm giới có cần sám hối trước thầy ký thọ cho mình hay không?
Mọi nhân duyên thiện lành phát xuất từ sự thành tâm sám hối đều dẫn tới “tội diệt – phúc sinh”. Đó cũng chính là cánh cửa để bạn trở về với con đường giới – định – tuệ mà mình từng phát nguyện bước đi.
-
Thọ giới mà phạm giới – thì làm sao xứng đáng?
Nếu ta xem việc thọ giới như một hình thức xã giao, không có tâm chí thành, thì giới không có tác dụng chuyển hóa.
-
Chưa kịp chiêm bái Xá lợi, có phải là kém phước không?
Phước báu không nằm ở số lần đảnh lễ, mà ở sự chuyển hóa trong tâm. Không phải ai được đến gần Xá lợi cũng giữ được lòng kính ngưỡng bền bỉ. Những người lặng thầm phụng sự với tâm hỷ xả, có khi lại đang kết nối sâu sắc với nguồn năng lượng từ bi của chư Phật.
-
Không có “cái ngã”, cái gì luân hồi tái sinh?
Thực tế thì không có ý niệm rằng “bạn” luân hồi, “tôi” luân hồi, hay một “cái tôi” nào đó lang thang từ kiếp này sang kiếp khác, hoặc “bản ngã luân hồi”, mà phải là “nhân quả luân hồi”.
-
Làm thế nào dạy con học Phật mà không áp đặt?
Theo quan điểm Phật giáo thì "nhân duyên đến thì hoa nở", mỗi đứa trẻ giống như một bông hoa, chỉ nở khi đủ nắng, đủ gió và đủ sự nuôi dưỡng nhẹ nhàng. Cha mẹ là người gieo duyên, không phải người ép hoa nở.
-
Cái gì dẫn dắt đi tái sinh?
Chính danh sắc này làm các việc thiện ác; và chính do năng lực của nghiệp thiện ác ấy mà một danh sắc khác kế tục được sinh ra để nhận lãnh quả phước hoặc tội đã tạo tác.
-
Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc trợ niệm
Đây là việc tốt đáng được đề xướng. Việc này rất có lợi ích. Đối với những người niệm Phật, công phu chưa được thành thục, có lợi ích rất lớn, có sự trợ giúp rất lớn!
-
Nghiệp thực sự là gì?
Nghiệp không phải là một sự trừng phạt hay một bản án cố định mà là hệ quả của nhân duyên
-
Nhận biết Tâm sân
Khi có sự chính niệm tỉnh giác trọn vẹn, ngay khoảnh khắc đối diện với đối tượng, người hành giả biết rõ tâm mình, do đó không có sân khởi lên
-
Cúng dường bằng tiền có đúng với tinh thần phật pháp không?
Cúng dường (dāna) là một trong những hạnh lành quan trọng của Phật giáo, thể hiện lòng tôn kính, biết ơn Tam Bảo (Phật – Pháp – Tăng) và giúp duy trì các hoạt động hoằng pháp, tu học.
-
Người tu tại gia có thể trì tụng kinh điển nào?
Trì tụng kinh điển là một pháp hành đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho người Phật tử tại gia. Điều quan trọng là giữ tâm thành kính, hiểu rõ nội dung và ứng dụng lời dạy của Đức Phật vào cuộc sống hàng ngày.
-
Cạo tóc bị nhầm là người tu, họ xá chào thì mình có lỗi không?
Việc đó không có gì là tổn phước cả. Chẳng qua là người ta hiểu lầm mà thôi. Vả lại, Phật tử đâu có ý muốn như thế. Nhưng trong khi người ta xá chào Phật tử, thì Phật tử cũng xá chào lại.
-
Làm gì để bớt căng thẳng và tìm kiếm sự an lạc nội tâm
Việc áp dụng giáo lý Phật giáo vào đời sống hàng ngày không chỉ giúp giảm bớt căng thẳng mà còn mang lại sự an lạc nội tâm, giúp chúng ta sống một cuộc đời ý nghĩa và hạnh phúc hơn.
-
Sự khác biệt giữa nghiệp và số mệnh?
Nghiệp theo Phật giáo là một cơ chế vận hành của đời sống được khám phá bởi tuệ giác của Đức Phật chứ không phải một tín ngưỡng vu vơ, siêu hình và hoàn toàn khác biệt với quan niệm Số mệnh của Nho giáo.
-
Tình yêu, hôn nhân và niềm tin tôn giáo
Các bạn hãy sáng suốt, tìm ra giải pháp tốt nhất để bảo vệ tình yêu. Hãy luôn luôn ghi nhớ tình yêu chi phối và ảnh hưởng đến cuộc sống các bạn trong một đời nhưng tôn giáo có ảnh hưởng đến đời sống tâm linh của các bạn trong muôn đời.
-
Có nên tin vào duyên số, tuổi tác và bói toán không?
Nghiệp là một năng lực được tạo ra do những suy nghĩ, lời nói và hành động có chủ ý. Có nhiều Nghiệp được tạo ra trong quá khứ, quyết định một phần tính cách, hình dáng và hoàn cảnh của một cá nhân.
-
Ý nghĩa của 6 chữ: Nam Mô A Di Đà Phật
Niệm A Di Đà là một cách tu, nhanh chóng, dễ dàng, dựa vào tha lực, và đại nguyện của đức Phật A Di Đà, bằng cách nhất tâm niệm danh hiệu của Ngài để trau dồi đức hạnh và xoa dịu những khổ đau cho mình và những người chung quanh...