Văn hóa
Tôi tìm Tôi giữa vô minh...
Bên bờ lục bát đong đầy/Thiền tâm một đóa sen này còn đâu/Đêm tôi tỏ lối trăng cao/Dòng sông kinh chữ chảy vào trần gian…
-
Tôi tìm Tôi giữa vô minh...
Bên bờ lục bát đong đầy/Thiền tâm một đóa sen này còn đâu/Đêm tôi tỏ lối trăng cao/Dòng sông kinh chữ chảy vào trần gian…
-
Tầm kinh
Chiều nay mộng bước còn tôi/Trăm năm còn lại tóc phai thật rồi/Hồng trần như bóng trăng rơi/Tầm kinh một chữ biết đời phù hoa.
-
Bà dạy em tập hát
Chiều buông làn gió mát/Hoa thoang thoảng ngoài vườn/Bà dạy em tập hát/Bài đức Phật soi đường
-
So sánh, luận giải bài kệ thiền: Nguyên tác của Bố Đại Hòa thượng và dị bản phóng tác
Qua so sánh hai bài thơ, bài viết đã chỉ ra được sự khác nhau trong các thủ pháp hình thức và nội dung chuyển tải ở mỗi tác phẩm.
-
Sống vui mỗi ngày
Lời đức Phật dạy bảo/Sớm gieo hạt từ tâm/Trồng cây cho trái ngọt/Ở hiền sẽ gặp lành
-
Hoàng Hoa - Mai
Mưa nắng năm lại qua/Giao thừa mai kết hoa/Cành đẹp như xuân trước/Chỉ cội mai thêm già.
-
Ăn chay sống khỏe
Ông bà em thường dạy/Bài học về từ bi/Chớ nên tham sân si/Hãy ăn chay niệm Phật
-
Ngẫu hứng đầu Xuân
Em đến chơi nhà, mắt như hoa / Mang theo câu ví gửi làm quà / Miệng cười chúm chím, duyên duyên lạ / Em dán mùa Xuân thắm cả nhà!
-
Giá trị tác phẩm "Thánh đăng ngữ lục"
Thánh đăng ngữ lục là một tác phẩm quan trọng trong kho tàng sách Phật giáo của Việt Nam, việc phát hiện bộ sách in tại Ninh Bình và sau đó lại phát hiện bộ mộc bản của lần in đó lưu tại động Bàn Long, Ninh Bình là những phát hiện có giá trị.
-
Pháp hội Dược Sư đầu năm là niềm tin hay mê tín?
Do đó, pháp hội Dược Sư đầu năm là lễ hội Phật giáo lành mạnh, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng tín ngưỡng, niềm tin của tín đồ Phật giáo hướng về Tam Bảo với những ý nghĩa tốt đẹp trong cuộc sống...
-
Chùa Cổ Lễ: Biểu tượng đối trọng và sự biến đổi không gian kiến trúc PGVN thế kỷ XX
Trong sự kết nối này, chùa Cổ Lễ vừa là một nơi để chiêm bái vừa trở thành một không gian tâm linh mở rộng, nơi mà sự thiêng liêng hiện diện ngay trong tầm nhìn hàng ngày của bất kỳ ai.
-
Triết lý Phật giáo "Ngày Xuân trong Vườn Ngự nhớ người cũ" của Trần Thánh Tông
Tĩnh lặng không chỉ đơn thuần là một trạng thái yên ả bề ngoài mà chúng ta có thể cảm nhận được bằng các giác quan, mà còn là biểu hiện sâu sắc của sự bình an trong tâm hồn con người, một khái niệm rất được coi trọng trong giáo lý Phật giáo.
-
Xuân đáo bách hoa khai
Xuân trong nhà Thiền được ví như sự nhận diện cái tâm chân thật về vạn pháp chứ không phải bị các duyên bên ngoài cuốn đi.
-
Thiền sư Huyền Quang và hoa mai
Tựu trung, hoa mai qua cảm quan của thiền sư Huyền Quang là một góc riêng biệt, không trộn lẫn. Thiền sư không đi vào đặc tả chi tiết, đường nét sắc hương của từng bông mai.
-
Quốc sư Ngô Chân Lưu (933 - 1011): Nhà ngoại giao tài năng, nhà thơ xuất sắc
Trong hai câu kết của bài từ, Đại sư Khuông Việt (Ngô Chân Lưu) khéo léo thể hiện thành ý của mình, tiếp tục đề cao vai trò của Lý Giác, vì chính sứ giả là sợi dây nối nước Nam với triều đình nhà Tống.
-
Giữ gìn nét đẹp văn hóa ngày Tết
Tết không chỉ là một dịp để ta thoải mái nghỉ ngơi, mà là lúc chúng ta cùng nhau xây dựng một cộng đồng sống thấm nhuần đạo đức Phật giáo, từ bi và trí tuệ.
-
Văn bia Ngự Chế Hoằng Ân Tự (Tổ đình Quảng Bá, Tây Hồ, Hà Nội)
Kể từ khi mang tên là chùa Hoằng Ân đến nay, ngôi chùa đã trải qua gần 200 năm, những tư liệu lịch sử về ngôi chùa càng làm sáng tỏ tầm quan trọng của ngôi chùa trong lịch sử với những đặc ân liên quan đến hoàng thân quốc thích.
-
Rắn trong Phật giáo và cuộc sống nhân sinh
Hình ảnh rắn nhắc nhở chúng ta về sự cần thiết của việc chuyển hóa tâm thức, sống trách nhiệm và xây dựng một cuộc đời hướng thiện.
-
Tết về nhớ về bài ca cổ: "Lời nguyện cầu trên đất nước VẠN XUÂN"
Qua cách gọi Can-Chi trong niên lịch, Ất Tỵ, khiến người viết nhớ lại những năm “cầm tinh con rắn” trong lịch sử vẻ vang của dân tộc ta trong quá trình dựng nước và giữ nước.
-
Tìm hiểu kỹ nghệ in ấn thời xa xưa
Nếu như ngày nay kỹ thuật in ấn thường dùng bản kẽm, thì thời xưa sử dụng ván in chế tác từ gỗ thị. Loại gỗ này có đặc điểm không cong vênh, có độ mềm dẻo dai để khắc chữ nhỏ không bị vỡ, không thấm nước nên khi in ra nét chữ căng đều, không bị nhòe…