Giáo lý - Kinh sách

Phụng dưỡng chân chính được phước lớn

Phụng dưỡng chân chính được phước lớn

Trong bối cảnh mưu sinh đầy cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, thiết nghĩ cần suy ngẫm thật sâu sắc về lời dạy của Thế Tôn để sống thiện lành và hiếu thảo trọn vẹn với những bậc sinh thành.

08:29 21/08

  • Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng giải Bát Nhã Tâm kinh (Phần 2)

    Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng giải Bát Nhã Tâm kinh (Phần 2)

    Khi một tâm thức hoàn toàn thanh tịnh vì lợi ích chúng sinh, thì ta có 1 sức mạnh, công đức thì vô lượng vô biên. Người nào ít tham, sân, ít chấp thủ, thì tâm người đó có sự bình an hơn và thoải mái vô tư hơn.

    15:05 21/08

  • Phụng dưỡng chân chính được phước lớn

    Phụng dưỡng chân chính được phước lớn

    Trong bối cảnh mưu sinh đầy cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, thiết nghĩ cần suy ngẫm thật sâu sắc về lời dạy của Thế Tôn để sống thiện lành và hiếu thảo trọn vẹn với những bậc sinh thành.

    08:29 21/08

  • Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng giải Bát Nhã Tâm kinh (Phần 1)

    Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng giải Bát Nhã Tâm kinh (Phần 1)

    Khi chúng ta cúi đầu xin quy y Phật thì cái này cũng không giúp chúng ta tiêu trừ đi cái phiền não, phải suy nghĩ rất nhiều về cái khổ đế, tập đế, biết khổ, nhận biết khổ và nguyên nhân khổ mới có cơ sở diệt trừ được. 

    14:47 19/08

  • Tối thắng của Tứ Vô lượng tâm

    Tối thắng của Tứ Vô lượng tâm

    Thanh lọc tâm ý bằng giới hạnh, quán chiếu trí tuệ để đoạn tận năm triền cái. Rải từ, bi, hỷ, xả theo muôn phương, liên hệ viễn ly, ly tham, đoạn diệt. Điều hướng tâm xả bỏ, giữ chính niệm, không để đồng nhất bất kì cảnh giới nào thành cứu cánh.

    15:09 14/08

  • Tầm quan trọng của Phạm Võng Kinh đối với hàng xuất gia

    Tầm quan trọng của Phạm Võng Kinh đối với hàng xuất gia

    Đối với những ai đã phát tâm thọ giới phải thường xuyên thọ trì để không bị quyên mất, không chỉ những ngày Bố-tát thuyết giới, mà trong tất cả thời nếu rảnh đều nên thường xuyên tụng niệm để không xao nhãng đối với giới luật.

    10:55 11/08

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm cuối)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm cuối)

    Tự tính vốn là trí tuệ và từ bi, nên tự tính động dụng là tự giác (ở nơi tướng mà lìa tướng) và giác tha, làm lợi lạc cho người. Nhưng nếu tự tính nhiễm tà, thì thành ra chấp ngã chấp pháp, từ đó có những tà kiến nảy sinh.

    09:05 07/08

  • Kinh Kim Cương thực giải (Phần cuối  và Phụ lục)

    Kinh Kim Cương thực giải (Phần cuối và Phụ lục)

    Phật thuyết thị kinh dĩ, Trưởng lão Tu-bồ-đề, cập chư tỳ-kheo, tỳ-kheo ni, ưu-bà-tắc, ưu-bà-di, nhất thiết thế gian, thiên, nhân, A-tu-la... văn Phật sở thuyết giai đại hoan hỷ, tín thọ phụng hành.

    13:30 06/08

  • Kinh Kim Cương thực giải (Phần 2 - bản dịch Tiếng việt)

    Kinh Kim Cương thực giải (Phần 2 - bản dịch Tiếng việt)

    Tâm quá khứ không nắm bắt được, tâm hiện tại không nắm bắt được, mà tâm vị lai cũng không nắm bắt được.

    09:10 05/08

  • Kinh Kim Cương thực giải (Phần 1)

    Kinh Kim Cương thực giải (Phần 1)

    Kinh Kim Cương nhấn mạnh tinh thần không vướng kẹt, không dính mắc, không cố chấp.

    14:00 04/08

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 9)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 9)

    Vì tính và tướng không hai, gương và bóng không hai, nên tính không đến không đi, chẳng sinh chẳng diệt thì tướng hay bóng cũng không đến không đi, chẳng sinh chẳng diệt, nên gọi là tính tướng như như, gương bóng như như.

    09:05 02/08

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 8)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 8)

    Người đời và các tôn giáo đều có cái thấy phân hai, thế gian là vô thường còn bên kia, cái siêu việt, cái toàn thể vô biên thì thường. Tục đế hay thế đế là vô thường, chân đế thì thường.

    09:30 24/07

  • Đại cương về giới luật tu sĩ

    Đại cương về giới luật tu sĩ

    Trong Luật tạng, bộ Luật đầu tiên theo trong sử nhắc đến là bộ Bát thập tụng luật do Tôn giả Ưu-ba-li tám mươi lần ngồi tụng thì mới xong bộ Luật của Phật dạy.

    07:25 21/07

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 7)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 7)

    Tâm như hư không này chỉ là một, một Phật thừa. Hư không thì trên dưới, trước sau, hôm qua, ngày mai, đều là hư không, không chỗ chia cắt, không thể phân chia. Nhưng vì căn cơ con người có hạn, nên Đức Phật đã chia làm ba thừa, để cho khỏi ngợp

    10:30 18/07

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 6)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 6)

    Muốn tu giải thoát, giác ngộ thì không thể tu phước ở ngoài mà phải sám hối trừ sạch tội lỗi trong tâm. Tâm sạch các phiền não chướng và sở tri chướng thì thấy Pháp thân Phật tính.

    10:05 09/07

  • Từ giáo lý Ngũ Uẩn (Khandha) đến học thuyết con người (Puggala)

    Từ giáo lý Ngũ Uẩn (Khandha) đến học thuyết con người (Puggala)

    Đạo Phật nhìn con người như một tổng hòa thân-tâm vận động trong từng sát-na, không dừng nghỉ, không thực chất, nhưng đầy tiềm năng chuyển hóa. Ngũ uẩn là bản đồ thân-tâm, giúp người tu nhìn thấy rõ nơi sinh khởi của chấp thủ, nơi bám víu khổ đau phát xuất.

    15:45 07/07

  • Bản thể luận Phật giáo trong kinh A Di Đà

    Bản thể luận Phật giáo trong kinh A Di Đà

    Cũng vậy, Thực tướng hay bản thể tối hậu trong kinh A Di Đà chính là một chỉnh thể bao gồm cả tính không (bản thể) và tính có (hiện tượng). Hai mặt mày là cùng một thể không tách rời.

    09:22 04/07

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 5)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 5)

    Thiền định là không chống lại tự tính bằng cách ngăn che nó, khuất lấp nó bằng vọng tướng và vọng tưởng. Vì ‘‘tự tính mình bổn nguyên thanh tịnh’’, cho nên tu là không làm thêm bớt gì cả, chỉ đừng chống trái, che lấp nó.

    12:10 02/07

  • Thiền trong kinh Kim Cương và ứng dụng giữa đời thường

    Thiền trong kinh Kim Cương và ứng dụng giữa đời thường

    Trong thời đại biến động, thực hành thiền theo Kinh Kim Cương là một lối đi nhân bản, tỉnh thức và đầy tính ứng dụng, nơi đạo và đời không còn là hai lối rẽ, mà là một dòng chảy của trí tuệ và từ bi.

    10:10 28/06

  • Ba Kinh Tịnh độ: Giáo pháp thống nhất về sự cứu độ qua Danh hiệu Phật A Di Đà

    Ba Kinh Tịnh độ: Giáo pháp thống nhất về sự cứu độ qua Danh hiệu Phật A Di Đà

    Tiến trình giảng dạy của ba Kinh Tịnh độ là một hệ thống rõ ràng, từ phát nguyện, đến đối tượng tiếp độ và cuối cùng là phương pháp thực hành. Tất cả đều quy về Danh hiệu Phật A Di Đà như trục xoay trung tâm.

    14:30 26/06

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 4)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 4)

    Tu hành tự tính là ở nơi tướng mà lìa tướng, ở nơi tưởng mà lìa tưởng. Khi không bám nắm, không bị tướng và tưởng trói buộc, đó là ở nơi tướng và tưởng mà vẫn giải thoát, vì ánh sáng của trí tuệ thấu thoát qua mọi tướng và tưởng

    09:10 25/06