Giáo lý - Kinh sách

Địa Tạng bổn nguyện (P.4)
Một đại nguyện khởi lên làm rung động nguồn sáng thánh thiện, tâm nguyện được nâng cao, sinh tâm hoan hỷ, độ lượng tiến đến tầng sóng cao và thanh; khởi tâm tiêu cực đen tối, tội lỗi sẽ tương ứng với nguồn năng lượng thấp và ô trược khổ đau.
-
Địa Tạng bổn nguyện (P.4)
Một đại nguyện khởi lên làm rung động nguồn sáng thánh thiện, tâm nguyện được nâng cao, sinh tâm hoan hỷ, độ lượng tiến đến tầng sóng cao và thanh; khởi tâm tiêu cực đen tối, tội lỗi sẽ tương ứng với nguồn năng lượng thấp và ô trược khổ đau.
-
Mối tương quan trong Ngũ uẩn và Thập nhị nhân duyên
Ngũ uẩn là cái thấy hiện tại, giải thích cách các pháp sinh khởi và diệt mất ngay trong đời sống có thể quan sát và chiêm nghiêm được. Thập nhị nhân duyên là cái thấy xuyên thời gian, giải thích vòng sinh tử và tái sinh qua nhiều đời.
-
Địa Tạng bổn nguyện (P.3)
Theo luật nhân quả, phước ai nấy hưởng, tội ai nấy chịu, với lập nguyện của tiền thân Ngài như vậy có ngược với luật nhân quả?
-
Sự cung kính, danh vọng là chướng ngại cho người tu hành
Ngay cả những người từng có tâm chân thật, không nói dối, cũng dễ bị lợi đắc, cung kính, danh vọng làm thay đổi ý nguyện tu hành. Từ chỗ không cố ý nói láo, họ sẵn sàng nói dối để bảo vệ danh tiếng và có thêm nhiều lợi ích cho mình.
-
Luận giải bài kinh "Thịt đứa con"
"Rồi hai vợ chồng ấy giết đứa con một, khả ái, dễ thương ấy, làm thịt khô và thịt ướp, ăn thịt người con và vượt qua vùng hoang vu còn lại ấy. Họ vừa ăn thịt con, vừa đập ngực (than khóc): "Đứa con một ở đâu? Đứa con một ở đâu?"
-
Khổ uẩn tập khởi và khổ uẩn diệt trừ
Lời Thế Tôn được ghi chép trong Tương ưng bộ kinh, không nói rằng: Khổ là do mình, do người, hay không có, không thấy khổ. Kinh dạy biết như chân như thật, "khổ do duyên xúc", và khổ uẩn được tập khởi bởi vòng nhân duyên tương ưng với nhau.
-
Địa Tạng bổn nguyện (Phần 2)
Địa Tạng Vương Bồ Tát, với nhân duyên là con trai của trưởng giả, đã phát nguyện rằng: “Con nguyện từ nay cho đến vô lượng kiếp về sau, dù trải qua thời gian không thể tính đếm, con sẽ cứu độ tất cả chúng sinh trong sáu nẻo luân hồi đang chịu khổ đau vì tội nghiệp.”
-
Địa tạng bổn nguyện (Phần 1)
Mỗi vị mang một hạnh nguyện, điểm chung là “truyền đăng tục diệm” để mạng mạch Phật giáo được trường cửu đến hôm nay.
-
Triết lý Đại tạng kinh
Tất cả kinh pháp mục đích giúp chọn một pháp hành cho tâm thức chứ không phải để sùng phụng hay tán dương một triết lý nghệ thuật của kinh điển Bắc truyền.
-
Bảy trạm xe – Hành trình thanh tịnh
Bài kinh Trạm Xe nhắc nhở chúng ta rằng con đường tu tập là một tiến trình có hệ thống, cần được thực hành một cách tuần tự. Dù đạt được một số trạng thái định hay trí tuệ, hành giả không nên chấp thủ mà phải tiếp tục tinh tấn.
-
Ứng dụng nguyện thứ 3 trong 12 đại nguyện của đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai
Đức Dược Sư không chỉ cứu chữa về mặt thể xác, mà còn giúp chúng sinh, khai mở trí tuệ và có tâm từ bi, sống hòa hợp với tự nhiên và chân lý.
-
Mọi chúng sinh đều bình đẳng
Thế Tôn đã dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày những thứ bị che kín, chỉ đường cho người bị lạc lối, đem đèn sáng vào căn phòng tối. Cũng vậy, Chính pháp được Thế Tôn dùng nhiều phương tiện để giải thích.
-
Bảy phương pháp diệt trừ lậu hoặc
Bảy phương pháp này là lộ trình toàn diện, từ việc nhận thức đúng đắn, kiểm soát giác quan, đến tu tập sâu sắc. Khi hành giả thực hành đầy đủ, chúng dẫn đến sự giải thoát khỏi mọi phiền não, đạt được trạng thái an lạc tối thượng – Niết bàn.
-
Kinh Phật thuyết Vô lượng thọ: Thế trược ác khổ (Phần cuối)
Nếu chúng sinh nào tin rõ Phật pháp, cho đến tự quán chiếu trí tuệ, đoạn trừ nghi hoặc, gieo các thiện căn làm các công đức, chí tâm hồi hướng, sẽ được thân tướng quang minh, công đức trí huệ thành tựu viên mãn như các bậc đại Bồ tát.
-
Giới thiệu sách “Luận Đại thừa trăm pháp minh môn”
“LUẬN ĐẠI THỪA TRĂM PHÁP MINH MÔN” là một cuốn sách rất quý, với nhiều kiến thức bổ ích, đối với những ai cần tìm hiểu, học hỏi. Vì vậy, sách này được tái bản rất nhiều lần, với số lượng lớn.
-
Kinh Phật thuyết Vô lượng thọ: Bồ tát Quán Thế Âm và Bồ tát Đại Thế Chí (P.3)
Con người vì ái dục nên phải sống chết qua lại sáu nẻo tự chịu khổ vui không ai thay thế được, lành dữ biến hóa theo đó đi thọ sinh không đồng, tụ họp không hạn kỳ, chẳng tin kinh pháp, không biết lo xa, say mê giận hờn, tham đắm tài sắc.
-
Kinh Phật thuyết Vô lượng thọ: Cõi Tây phương Cực Lạc (P.2)
Cõi nước đức Phật A Di Đà không có cảnh tối tăm, ánh sáng thường chiếu mọi lúc, không có sự chấp trước vào tài của, vào bất cứ điều gì, chỉ có sự hưởng thọ thanh tịnh an lạc tối thượng.
-
Kinh Phật thuyết Vô lượng thọ: Tiền thân đức Phật A Di Đà và đại nguyện (P.1)
Hiện ở phương Tây các cõi đời này mười vạn ức cõi Phật, thế giới đó có tên là Cực Lạc, hay còn gọi là Tây phương Cực Lạc. Vị Pháp Tạng viên mãn thành Phật, hiệu là A Di Đà Phật.
-
An lạc được chứng đắc không sinh ra từ hưởng lạc, hoặc do khổ hạnh
Thế Tôn thuyết pháp những lời khuyên chúng sinh từ bỏ tham, ly dục, hướng đến đoạn diệt bất thiện pháp để tự mình chứng ngộ an lạc và tri thức, không phải là sống một đời sống hưởng thụ hay thọ khổ cực đoan.
-
Kinh Diệu pháp Liên Hoa tóm lược: Phẩm phổ môn Bồ tát Quán Thế Âm (Phần cuối)
Nếu có người thọ trì giới luật, biên chép kinh Pháp Diệu pháp Liên Hoa, đọc tụng cho tới giải nói, phổ biến nghĩa lý của kinh này thì tâm chẳng còn dao động, không sinh sợ hãi, tâm chẳng còn vẩn đục thì không còn đoạ vào bốn đường ác.