Giáo lý - Kinh sách

Bản thể luận Phật giáo trong kinh A Di Đà

Bản thể luận Phật giáo trong kinh A Di Đà

Cũng vậy, Thực tướng hay bản thể tối hậu trong kinh A Di Đà chính là một chỉnh thể bao gồm cả tính không (bản thể) và tính có (hiện tượng). Hai mặt mày là cùng một thể không tách rời.

09:22 04/07

  • Bản thể luận Phật giáo trong kinh A Di Đà

    Bản thể luận Phật giáo trong kinh A Di Đà

    Cũng vậy, Thực tướng hay bản thể tối hậu trong kinh A Di Đà chính là một chỉnh thể bao gồm cả tính không (bản thể) và tính có (hiện tượng). Hai mặt mày là cùng một thể không tách rời.

    09:22 04/07

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 5)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 5)

    Thiền định là không chống lại tự tính bằng cách ngăn che nó, khuất lấp nó bằng vọng tướng và vọng tưởng. Vì ‘‘tự tính mình bổn nguyên thanh tịnh’’, cho nên tu là không làm thêm bớt gì cả, chỉ đừng chống trái, che lấp nó.

    12:10 02/07

  • Thiền trong kinh Kim Cương và ứng dụng giữa đời thường

    Thiền trong kinh Kim Cương và ứng dụng giữa đời thường

    Trong thời đại biến động, thực hành thiền theo Kinh Kim Cương là một lối đi nhân bản, tỉnh thức và đầy tính ứng dụng, nơi đạo và đời không còn là hai lối rẽ, mà là một dòng chảy của trí tuệ và từ bi.

    10:10 28/06

  • Ba Kinh Tịnh độ: Giáo pháp thống nhất về sự cứu độ qua Danh hiệu Phật A Di Đà

    Ba Kinh Tịnh độ: Giáo pháp thống nhất về sự cứu độ qua Danh hiệu Phật A Di Đà

    Tiến trình giảng dạy của ba Kinh Tịnh độ là một hệ thống rõ ràng, từ phát nguyện, đến đối tượng tiếp độ và cuối cùng là phương pháp thực hành. Tất cả đều quy về Danh hiệu Phật A Di Đà như trục xoay trung tâm.

    14:30 26/06

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 4)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 4)

    Tu hành tự tính là ở nơi tướng mà lìa tướng, ở nơi tưởng mà lìa tưởng. Khi không bám nắm, không bị tướng và tưởng trói buộc, đó là ở nơi tướng và tưởng mà vẫn giải thoát, vì ánh sáng của trí tuệ thấu thoát qua mọi tướng và tưởng

    09:10 25/06

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 3)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 3)

    Mười điều ác là ba điều ác của thân: sát sinh, trộm cướp, tà dâm; bốn điều ác của khẩu: vọng ngữ, nói lưỡi hai chiều, lời ác, lời thêu dệt; ba điều ác của ý: tham dục, sân giận, tà kiến.

    14:05 20/06

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 2)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 2)

    Pháp giới là tâm trí tuệ tính Không. Muốn nhập pháp giới sâu thẳm này, phải tu hạnh Bát nhã, niệm niệm tương ưng thấy biết tính Không, trì tụng Kinh Kim Cương làm tính Không luôn luôn hiện tiền.

    09:25 18/06

  • Tìm hiểu pháp độc cư trong một số kinh điển Phật giáo Nguyên thủy

    Tìm hiểu pháp độc cư trong một số kinh điển Phật giáo Nguyên thủy

    Pháp độc cư trong Phật giáo Nguyên thủy không chỉ là lựa chọn mang tính ẩn tu, mà là con đường thiết yếu để phát triển định tuệ và đi đến giải thoát.

    11:23 16/06

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 1)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 1)

    Sinh tử là thấy những chuyển động, do đó có thời gian. Thấy gió động hay phướng động đều là cái thấy của sinh tử thấy có ra sinh tử. Còn cái thấy được thực tại thì: “Nào ngờ thực tại (tự tính) vốn chẳng sinh diệt; nào ngờ thực tại vốn không động lay”

    16:05 14/06

  • Lý tưởng Bồ tát đạo trong Kinh Hoa Nghiêm

    Lý tưởng Bồ tát đạo trong Kinh Hoa Nghiêm

    Việc giáo dục trong nhà Phật trước hết là giáo dục về tâm đức, sau mới phát triển về trí đức. Bồ tát là người kết hợp hai yếu tố này mới có thể vào đời lãnh đạo mà không làm tổn thương đến cuộc đời.

    14:10 12/06

  • Giới thiệu pháp Thiền nguyên thủy của đức Phật

    Giới thiệu pháp Thiền nguyên thủy của đức Phật

    Chúng ta hãy cố gắng làm sống dậy ý nghĩa lành mạnh của hành Thiền nguyên thủy, áp dụng pháp môn niệm hơi thở vô hơi thở ra trong đời sống hằng ngày của chúng ta...

    15:10 04/06

  • Quan điểm giải thoát trong Tiểu Kinh Thí Dụ Lõi Cây

    Quan điểm giải thoát trong Tiểu Kinh Thí Dụ Lõi Cây

    Tâm giải thoát bất động là mục đích của phạm hạnh, là lõi cây, là hạnh phúc chân thật không hề có sự khổ đau; còn lợi dưỡng, danh vọng, giới đức, thiền định, tri kiến đều không phải mục đích của phạm hạnh được, không phải lõi cây, là hạnh phúc tạm thời của thế giới vật chất vô thường.

    08:05 04/06

  • Giác chi không nên tu khi tâm bị dao động

    Giác chi không nên tu khi tâm bị dao động

    Tu tập không phải là một công thức cứng nhắc, mà là một nghệ thuật sử dụng tâm, hướng tâm có chủ đích. Đây chính là bản chất của Trung đạo, không thiên về cực đoan nào, mà phải biết cách sử dụng, điều phục tâm để đưa về trạng thái của sự cân bằng. 

    14:10 02/06

  • Sáu điểm tương đồng và hai điểm khác biệt trong ba bộ Kinh Tịnh Độ

    Sáu điểm tương đồng và hai điểm khác biệt trong ba bộ Kinh Tịnh Độ

    Sự dung thông của ba bộ Kinh Tịnh Độ không chỉ giúp người tu hành có cái nhìn toàn diện, mà còn cho thấy tính thâm sâu, rộng lớn và đơn giản mà hiệu quả của pháp môn này.

    15:05 27/05

  • Phân tích câu chuyện "Bốn cô vợ" qua lăng kính Phật giáo

    Phân tích câu chuyện "Bốn cô vợ" qua lăng kính Phật giáo

    Tâm thức là dòng chảy ý niệm tiếp nối từ đời này sang đời khác, và chính nghiệp những hành động thiện ác của con người, là yếu tố dẫn dắt và định hướng cho tâm thức ấy tái sinh.

    11:25 27/05

  • TT.Giác Hoàng thăm Tạp chí NCPH và trao tặng Bộ Kinh Bản Duyên

    TT.Giác Hoàng thăm Tạp chí NCPH và trao tặng Bộ Kinh Bản Duyên

    Trong bối cảnh hiện nay, khi truyền thông Phật giáo cần dựa trên nền tảng trí tuệ, giáo lý và nội dung xác tín, thì những bộ kinh như Bản Duyên chính là nguồn lực căn bản. Đây không chỉ là một món quà quý, mà còn là trách nhiệm lớn lao trong việc ứng dụng Phật pháp vào đời sống hiện đại một cách đúng hướng

    11:08 22/05

  • Thất giác chi được tu tập làm viên mãn trí tuệ

    Thất giác chi được tu tập làm viên mãn trí tuệ

    Tỷ-kheo tu tập niệm giác chi liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ... tu tập xả giác chi liên hệ đến viễn ly, liên hệ đến ly tham, liên hệ đến đoạn diệt, hướng đến từ bỏ.

    09:05 21/05

  • Mùa Phật đản: Hành trì Pháp Tùy Niệm Phật

    Mùa Phật đản: Hành trì Pháp Tùy Niệm Phật

    Khi một người thực hành chú tâm đến việc tưởng niệm đấng Giác Ngộ như vậy, vị ấy cung kính tôn trọng đức đại sư, đạt đến sự viên mãn đức tin, chính niệm, trí tuệ và công đức.

    12:41 12/05

  • Ai thay ta quyết định số phận?

    Ai thay ta quyết định số phận?

    Phát triển định lực, trí tuệ sẽ từng bước có chính niệm, làm chủ vận mệnh chính mình, sống minh triết, từ bi, tạo phúc cho chúng sinh, rốt sau sẽ thành tựu giác ngộ giải thoát.

    09:05 10/05

  • Tiến trình phù hợp trong Bát Chính đạo

    Tiến trình phù hợp trong Bát Chính đạo

    Tiến trình phù hợp của Bát Chính Đạo có tính thực tiễn, không phải là ngẫu nhiên và chúng ta cũng không nên nhìn hình tròn bánh xe pháp mà cho rằng Bát Chính Đạo khởi đầu bằng yếu tố nào cũng được. Bát Chính Đạo phải bắt đầu bằng chính kiến. 

    09:05 09/05