Trang chủ Bài viết nổi bật Hành trình “Vu Lan – Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024” tại Điện Biên

Hành trình “Vu Lan – Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024” tại Điện Biên

Đây là những hoạt động nằm trong chương trình “Vu Lan - Đạo hiếu và Dân tộc năm 2024” gắn kết chuỗi hoạt động an sinh với hành trình hướng về Điện Biên Phủ.

Đăng bởi: Anh Minh
ISSN: 2734-9195

Ngày 24/7, Ban Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức Lễ khánh thành nhà ăn tại điểm trường Nậm Ty, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên (Điện Biên); trao tặng giếng nước có nguồn nước sinh hoạt, học tập, quà từ thiện cho người dân địa phương và thăm, tặng quà cho Đồn biên phòng Mường Pồn (tỉnh Điện Biên).

Tap chi Nghien cuu Phat hoc Hanh trinh Vu lan Dao hieu va Dan toc nam 2024 tai Dien Bien 1

Đại diện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thực hiện lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Phạm Thị Thủy tại phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ.

Đây là những hoạt động nằm trong chương trình “Vu Lan – Đạo hiếu và Dân tộc năm 2024” gắn kết chuỗi hoạt động an sinh với hành trình hướng về Điện Biên Phủ.

Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Thông tin truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm trưởng đoàn tham dự chương trình.

Tap chi Nghien cuu Phat hoc Hanh trinh Vu lan Dao hieu va Dan toc nam 2024 tai Dien Bien 2

Đại diện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thắp hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).

Tại điểm trường Nậm Ty thuộc Trường Tiểu học xã Hua Thanh (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), chương trình đã trao tặng nhà ăn với sức chứa 160 học sinh, tổng kinh phí khoảng 450 triệu đồng.

Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức chương trình chia sẻ: Chương trình “Vu Lan – Đạo hiếu và Dân tộc năm 2024” là nén tâm hương thành kính, thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn, nhớ nguồn của thế hệ con cháu hôm nay và mai sau với các bậc tiền nhân đã có công xây dựng và bảo vệ đất nước. Bên cạnh đó các hoạt động trong chương trình đề cao đức hiếu sinh, tình yêu với quê hương, đất nước, vạn loài và với Đạo Pháp.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và đại lễ Vu lan Phật lịch 2568 – năm 2024 dương lịch, hướng tới chào mừng sự kiện Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (Vesak) năm 2025 do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Tap chi Nghien cuu Phat hoc Hanh trinh Vu lan Dao hieu va Dan toc nam 2024 tai Dien Bien 3

Vu Lan là dịp để mỗi mỗi người bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến đất nước đồng bào, đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhớ tới ơn đức cao cả của các bậc cha ông, anh hùng liệt sĩ đã sống, chiến đấu và hy sinh vì hòa bình, hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam.

Với truyền thống văn hóa hiếu nghĩa, uống nước nhớ nguồn của dân tộc và tín ngưỡng tâm linh thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam, ngày lễ Vu lan của Đạo Phật đã hòa quyện với triết lý, tục thờ cúng ngày Rằm tháng Bảy Âm lịch hình thành Lễ hội Vu lan – Báo hiếu.

Đức báo ân, báo hiếu trong Phật giáo có khả năng tạo lập chất keo gắn kết các cá nhân với gia đình, cộng đồng và xã hội. Điều này thể hiện qua Đại lễ Vu Lan báo hiếu, không chỉ nhắc nhở mọi người tưởng nhớ đến thâm ân chư Phật, công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ và công ơn giáo dưỡng của Thầy Tổ.

Tap chi Nghien cuu Phat hoc Hanh trinh Vu lan Dao hieu va Dan toc nam 2024 tai Dien Bien 4

Đại diện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiến hành trao tặng nhà ăn và giếng nước tại điểm trường Nậm Ty, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên).

Hòa thượng Thích Gia Quang nhấn mạnh: Đạo hiếu, từ nghìn đời nay vẫn luôn là giá trị đạo đức cao đẹp, là nền tảng cho mọi sự phát triển trong cuộc sống. Lễ Vu Lan hàng năm là dịp để mỗi người con Phật nhớ về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, thể hiện lòng hiếu thảo bằng những hành động thiết thực. Vu Lan báo hiếu không chỉ là trách nhiệm của mỗi người con, mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội.

Tap chi Nghien cuu Phat hoc Hanh trinh Vu lan Dao hieu va Dan toc nam 2024 tai Dien Bien 5

Niêm vui của người dân xã Hua Thanh.

Trước đó, ngày 23/7, Đoàn đã thực hiện Chuyến hành hương “theo dấu chân Chiến sĩ Điện Biên năm xưa”, viếng mộ thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã nằm lại chiến trường Điện Biên trong những năm kháng chiến chống Pháp khốc liệt. Nhân dịp này, Đoàn đã tặng quà và sổ tiết kiệm cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, người già neo đơn không nơi nương tựa và các mảnh đời đang gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Cũng trong các hoạt động thuộc chương trình “Vu Lan – Đạo hiếu và Dân tộc năm 2024”, một chương trình giao lưu nghệ thuật – do Ban Thông tin truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp cùng Công ty Cổ phần Sen Cộng tổ chức, dự kiến diễn ra vào tháng 8/2024, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Đây là lần thứ 8 chương trình “Vu Lan – Đạo hiếu và Dân tộc” được tổ chức trong vòng 10 năm qua. Theo Ban Tổ chức, Chương trình giao lưu nghệ thuật sẽ được xây dựng theo hướng nêu bật ý nghĩa “Văn hóa hiếu đạo”, với sự tham gia và cố vấn của những đạo diễn hàng đầu trong làng nhạc và văn hóa Việt Nam.

Tin, ảnh: Minh Tuệ/Báo Tin tức

Để lại bình luận

Bạn cũng có thể thích

Logo Tap Chi Ncph 20.7.2023 Trang

TÒA SOẠN VÀ TRỊ SỰ

Phòng 218 chùa Quán Sứ – Số 73 phố Quán Sứ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện thoại: 024 8585 2222 – 0914 335 013

Email: tapchincph@gmail.com

ĐẠI DIỆN PHÍA NAM

Phòng số 7 dãy Tây Nam – Thiền viện Quảng Đức, Số 294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, Tp.HCM.

GIẤY PHÉP XUẤT BẢN: SỐ 298/GP-BTTTT NGÀY 13/06/2022

Tạp chí Nghiên cứu Phật học (bản in): Mã số ISSN: 2734-9187
Tạp chí Nghiên cứu Phật học (điện tử): Mã số ISSN: 2734-9195

THÔNG TIN TÒA SOẠN

HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP

Gs.Ts. Nguyễn Hùng Hậu

PGs.Ts. Nguyễn Hồng Dương

PGs.Ts. Nguyễn Đức Diện

Hòa thượng TS Thích Thanh Nhiễu

Hòa thượng TS Thích Thanh Điện

Thượng tọa TS Thích Đức Thiện

TỔNG BIÊN TẬP

Hòa thượng TS Thích Gia Quang

PHÓ TỔNG BIÊN TẬP

Thượng tọa Thích Tiến Đạt

Thượng tọa Thích Đạo Thịnh

TRƯỞNG BAN BIÊN TẬP

Cư sĩ Giới Minh

Quý vị đặt mua Tạp chí Nghiên cứu Phật học vui lòng liên hệ Tòa soạn, giá 180.000đ/1 bộ. Bạn đọc ở Hà Nội xin mời đến mua tại Tòa soạn, bạn đọc ở khu vực khác vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số: 024 8585 2222 | 0914 335 013 để biết thêm chi tiết về cước phí Bưu điện.

Tài khoản: TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC

Số tài khoản: 1231301710

Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Quang Trung – Hà Nội

Phương danh cúng dường