
Thiền quán trong Mật thừa
Bằng cách sử dụng trí tưởng tượng thông qua phương pháp thiền quán tự thân trong pháp tướng của một vị Phật, về cơ bản quý vị đang tập thay đổi quan niệm của bản thân về chính mình và môi trường xung quanh. Bạn đang nhận ra những phẩm chất thuần khiết bên trong mình.
Lịch sử - Triết học

Vai trò những Kỳ kết tập kinh điển trong lịch sử Phật giáo
Các kì kết tập đóng vai trò vô cùng quan trọng vô cùng cần thiết để tồn tại Phật Pháp lâu dài ở thế gian, nó như là gia tài của đức Phật để lại sau khi Ngài vào cõi tịch tĩnh vô dư Niết-bàn.
Trao đổi – Nghiên cứu

Mục đích và phương pháp trị liệu Phật giáo
Đức Phật dạy rằng, sự hài hòa của thế giới nhân loại được đặt trên nền tảng tâm lý. Vì vậy hành vi xã hội phải được nối kết với tâm lý học của Phật giáo để phân tích.
Giáo lý - Kinh sách

Giới thiệu pháp Thiền nguyên thủy của đức Phật
Chúng ta hãy cố gắng làm sống dậy ý nghĩa lành mạnh của hành Thiền nguyên thủy, áp dụng pháp môn niệm hơi thở vô hơi thở ra trong đời sống hằng ngày của chúng ta...
Các triều Vua nước Việt, rất nhiều vị vua anh minh, giác ngộ Phật pháp và có kiến thức, trí tuệ Phật pháp thâm sâu, góp phần không nhỏ trong việc trị vì đất nước và bang giao đương thời. Rất mong Tạp chí Nghiên cứu Phật học cung cấp nhiều sử liệu, bài viết về các vị vua tương tự bài viết này. Nam Mô A Di Đà Phật.
Được biết, đây là lần đầu tiên cuộc thi online "Thắp đạo Hiếu - Sáng hồn Dân tộc" được Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức, góp phần thắp sáng hương hiếu hạnh, gieo mầm từ bi trong giới trẻ Việt Nam. Đây là cuộc thi rất ý nghĩa, cần được nhân rộng và tổ chức thường niên.
Bài viết chi tiết, đầy đủ, giúp tôi nắm rõ các mốc sự kiện Đại lễ Vu Lan năm nay, được Ban Thông tin Truyền thông T.Ư phối hợp với Công ty TNHH ĐTTM Đa Phương tiện đã tổ chức. Cảm ơn tác giả.
Bất cứ sự buông thả nào, ít nhiều cũng dẫn đến trả giá nhất định: Đừng để khi muộn màng mới hối tiếc vì những gì mình từng buông thả. Nên hình thành nếp sống lành mạnh, tích cực và kỷ luật từng việc nhỏ trong đời sống hàng ngày.
Bài viết thiên về việc ca ngợi "giải pháp Quan Âm các" như biểu hiện của lòng từ bi theo tư tưởng Phật giáo, nhưng chưa phân tích đầy đủ tính toán mưu mô và động cơ chính trị - xã hội ẩn sau hành động tha thứ đó. Cần phân định rõ giữa sự từ tâm thật sự và sự thao túng cảm xúc nhân danh lòng vị tha.
Một hạn chế đáng chú ý trong bài viết là sự thiếu vắng đối thoại với các diễn giải truyền thống về nhân vật Hoạn Thư. Trong văn học Việt Nam, Hoạn Thư từ lâu đã được nhìn nhận như một biểu tượng của sự ghen tuông khôn ngoan, sắc sảo nhưng cũng đầy toan tính và độc đoán – một mẫu hình phụ nữ "thâm hiểm" điển hình trong các chuẩn mực đạo lý Nho giáo. Việc bài viết trực tiếp đưa ra góc nhìn mới từ “mã văn hóa Phật giáo” mà không đối chiếu, so sánh hoặc phản biện các cách hiểu quen thuộc dễ khiến lập luận trở nên phiến diện, thiếu chiều sâu. Nếu có sự đối thoại học thuật với các lập trường đã được khẳng định trong phê bình văn học trước đây, bài viết sẽ có cơ hội làm nổi bật tính mới mẻ, thuyết phục hơn cho quan điểm rằng hành động của Hoạn Thư tại Quan Âm Các là sự biểu hiện của tinh thần từ bi mang màu sắc Phật giáo. Sự thiếu vắng này làm cho bài viết có xu hướng diễn giải một chiều, chưa đủ sức khẳng định giá trị khám phá trong không gian học thuật rộng hơn.