
Văn hóa
Đời trăng
Cuộc cờ sinh tử mất còn. Vẫn trăng xưa chiếu sáng tròn hôm nay. Đời trăng muôn thuở đẹp thay! Đời người một thoáng… Ô hay, vô thường!
-
Hồi chuông chúc nguyện
Ba hồi chuông trống quyện lời kinh/Ngày mới thiêng liêng đã chuyển mình/Sứ mệnh giống nòi vươn bốn biển/Trời Nam đất Việt sáng niềm tin.
-
Bài pháp “vô thường” sống động của Đại sư Vạn Hạnh thời Lý
Đại sư Vạn Hạnh không chỉ khai thị bản chất thịnh suy giống như giọt sương trên đầu ngọn cỏ mà còn đặt sự thịnh suy trong quá trình biến đổi, từ phía cuối con đường, phía bên kia cuộc đời, phía sau của thực tại hôm nay.
-
Thơ Thiền Việt Nam trong thời công nghệ số
Phật giáo coi thế giới là một bể khổ và mục đích cuối cùng của Phật giáo là tìm con đường giải thoát khỏi bể khổ luân hồi đó.
-
Góc nhìn Phật giáo và Nho giáo trong thi ca về chủ đề thiên nhiên
Con đường Nho giáo là con đường triết lý nhân sinh, còn Phật giáo là con đường triết lý bản thể. Những triết lý về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên trong Nho - Phật ảnh hưởng đến lối sống hài hòa, tôn trọng tự nhiên của người Việt.
-
Hình ảnh quê hương trong thơ thiền Lý - Trần
Tuy nhiên, trong chiều sâu của tư tưởng Thiền tông, quê hương còn mang một tầng nghĩa khác, chính là bản thể giác ngộ, là phật tính sẵn có trong mỗi con người.
-
Quan niệm về thiên nhiên trong thơ Thiền thể kỷ 17
Thiên nhiên trong thơ Thiền Phật giáo Việt Nam thế kỷ XVII không chỉ đơn thuần là bối cảnh hay chất liệu nghệ thuật, mà là đối tượng chiêm nghiệm tâm linh, là phương tiện giác ngộ và là biểu hiện của đời sống giản dị, thoát tục.
-
Tâm sở thiện trong nhân vật "Thằng Bờm"
Nhìn qua lăng kính Phật giáo, nhân vật “Thằng Bờm” không còn là hình tượng ngây ngô thường thấy trong sách vở hay lời kể dân gian, mà là một biểu tượng của tâm sở thiện: vô tham, vô sân, vô si.
-
21/6: Tri ân người làm báo – tôn vinh người gieo hạt chính pháp
Những người làm báo chí Phật giáo, những người viết trong im lặng, viết không vì danh, mà vì muốn làm nhẹ một nỗi khổ, gợi mở một con đường, gieo một hạt mầm tỉnh thức.
-
“Thương loạn” của Bạch Vân Cư Sĩ - Nguyễn Bỉnh Khiêm
Qua đó, ông thể hiện khát vọng nhằm tìm kiếm một đời sống an lành, hạnh phúc không có xung đột và đó như một “áng văn bất hủ” để nhắc nhở về giá trị hòa bình đối với con người ở mọi thời đại.
-
Cảm hứng thiền qua bài thơ Xuân Vãn của Trần Nhân Tông
Chân tâm phật tính là mục tiêu lý tưởng cả cuộc đời của các thiền sư - thi sĩ, là sự giải thoát với ý nghĩa cao nhất, tuyệt đối nhất. Sự nhất quán này không chỉ thể hiện rõ trong tư tưởng Thiền, mà còn thống nhất trong toàn bộ hệ thống thơ Thiền thời Lý - Trần.
-
Phật giáo với văn hóa dân tộc Việt Nam
Tiếp nối truyền thống nhập thế, Phật giáo Việt Nam ngày nay đã và đang hội nhập vào dòng sống của dân tộc, trở thành một nhân tố của cuộc sống, có tác động mạnh mẽ trên mọi bình diện của đời sống xã hội, trong đó có thể kể đến vai trò của văn hóa Phật giáo trong nền văn hóa Việt Nam.
-
Tổng quan về thơ Thiền thời Lý
Thơ thiền thời Lý chủ yếu do các thiền sư sáng tác, phản ánh sự giác ngộ, tinh thần giải thoát qua các hình ảnh thiên nhiên, đời sống thanh tịnh. Thơ thiền thời Lý không chỉ là sản phẩm văn học mà còn chứa đựng tư tưởng triết học sâu sắc.
-
Vu Lan Ca - Cùng lan tỏa giá trị “Đạo hiếu và Dân tộc”
Vu Lan năm nay không chỉ là một mùa lễ, mà là một hành trình sống để tri ân, để cùng lan tỏa giá trị cao đẹp “Đạo hiếu và Dân tộc”.
-
Vai trò của âm nhạc qua sáu lần chơi đàn của Thúy Kiều
Sáu lần chơi đàn với hai loại đàn dây gảy, là đàn nguyệt và đàn tỳ bà, tạo ra sáu loại âm hưởng khác nhau, diễn tả các trạng thái tâm tư tình cảm khác nhau, đánh dấu đỉnh điểm nghệ thuật tả cảnh tả tình tả người tả vật của thiên tài Nguyễn Du
-
Đặc sắc tư tưởng nghệ thuật thơ Thiền Tuệ Trung
Tuệ Trung Thượng Sĩ là một nhà thiền học, nhà Phật học, nhà triết học, nhà chính trị, nhà lãnh đạo đồng thời là Thiền sư có bản lĩnh, vững chãi, tự tại, siêu xuất dưới thời Trần.
-
Thiền và tư tưởng Phật – Lão trong bài thơ “Hồi quy tỉnh thức”
Bài thơ “Hồi quy tỉnh thức” là một thi phẩm mang đậm chất Thiền, đồng thời phản ánh chiều sâu giao thoa với triết học Lão – Trang và tinh thần "vô tướng, vô trụ" trong Kinh Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật Đa.
-
Giải pháp “Quan Âm các” của Hoạn Thư từ góc nhìn mã văn hóa
Giải pháp Quan Âm các mang trong nó các hình thức khác nhau qui chụm thành mã văn hóa Việt trong Truyện Kiều.
-
Tiếng chuông trong tác phẩm “Phong Kiều dạ bạc” của Trương Kế
Cái hay của Phong Kiều dạ bạc, ngoài việc chọn lọc ngôn ngữ còn ở tính truyền tải của tác phẩm. Thông qua tiếng chuông, tác giả đã gợi ra nhiều tầng giá trị về văn học lẫn tôn giáo.
-
Huyền Quang: Thiền sư và Thi sĩ
Qua các bài thơ, ta thấy ông rất yêu thiên nhiên, yêu hoa cúc, thích ngắm ánh trăng, yêu thích tận hưởng từng dư niệm cảnh sắc cùng hồn thơ dạt dào thi ý.
-
Hình tượng mùa thu trong văn học Phật giáo Trung Quốc
Vương Duy là một nhà thơ, một nhà hội họa, một nhà âm nhạc, một nhà thư pháp, đã cống hiến nhiều về mặt nghệ thuật. Mỗi bài thơ của Vương Duy như là một bức bích họa với những đường nét tinh tế, điêu luyện.




