
Văn hóa
Bài liên quan

Tâm lý trị liệu thân tâm qua Trường Bộ Kinh
Sự tích hợp trí tuệ này vào tâm lý trị liệu không chỉ mở rộng khung lý thuyết mà còn mang đến một cách tiếp cận toàn diện, hướng tới chuyển hóa nội tâm sâu sắc, phát triển trí tuệ và lòng từ bi, thay vì chỉ tập trung giải quyết triệu chứng.
16:47 04/07/2025

Cảnh tỉnh kẽ hở "tâm linh" và "mê tín" để trục lợi
Phật giáo không bao giờ dạy rằng “vong linh” là nguyên nhân của hiếm muộn. Đó là sự giải thích méo mó nhằm gieo rắc nỗi sợ hãi, rồi bán ra “liệu pháp tinh thần” bằng giá vật chất. Cũng không ai có thể “mở cửa sinh tử” chỉ qua một nghi lễ cúng bái.
13:44 04/07/2025

AI tiến hóa: Suy ngẫm sâu sắc về tâm trí con người
Sự phát triển của AI, vốn đang ở tuyến đầu của khoa học và công nghệ hiện đại, vượt ra ngoài phạm vi tiến bộ công nghệ đơn thuần và đòi hỏi sự suy ngẫm sâu sắc về câu hỏi cơ bản của sự tồn tại của con người: “Tâm trí là gì?”.
12:00 04/07/2025

Bản thể luận Phật giáo trong kinh A Di Đà
Cũng vậy, Thực tướng hay bản thể tối hậu trong kinh A Di Đà chính là một chỉnh thể bao gồm cả tính không (bản thể) và tính có (hiện tượng). Hai mặt mày là cùng một thể không tách rời.
09:22 04/07/2025
Bài viết khác
-
Hồi chuông chúc nguyện
Ba hồi chuông trống quyện lời kinh/Ngày mới thiêng liêng đã chuyển mình/Sứ mệnh giống nòi vươn bốn biển/Trời Nam đất Việt sáng niềm tin.
18:39 01/07
-
Bài pháp “vô thường” sống động của Đại sư Vạn Hạnh thời Lý
Đại sư Vạn Hạnh không chỉ khai thị bản chất thịnh suy giống như giọt sương trên đầu ngọn cỏ mà còn đặt sự thịnh suy trong quá trình biến đổi, từ phía cuối con đường, phía bên kia cuộc đời, phía sau của thực tại hôm nay.
09:05 01/07
-
Thơ Thiền Việt Nam trong thời công nghệ số
Phật giáo coi thế giới là một bể khổ và mục đích cuối cùng của Phật giáo là tìm con đường giải thoát khỏi bể khổ luân hồi đó.
14:00 30/06
-
Góc nhìn Phật giáo và Nho giáo trong thi ca về chủ đề thiên nhiên
Con đường Nho giáo là con đường triết lý nhân sinh, còn Phật giáo là con đường triết lý bản thể. Những triết lý về mối quan hệ giữa con người với tự nhiên trong Nho - Phật ảnh hưởng đến lối sống hài hòa, tôn trọng tự nhiên của người Việt.
10:35 27/06
-
Hình ảnh quê hương trong thơ thiền Lý - Trần
Tuy nhiên, trong chiều sâu của tư tưởng Thiền tông, quê hương còn mang một tầng nghĩa khác, chính là bản thể giác ngộ, là phật tính sẵn có trong mỗi con người.
09:05 24/06
-
Quan niệm về thiên nhiên trong thơ Thiền thể kỷ 17
Thiên nhiên trong thơ Thiền Phật giáo Việt Nam thế kỷ XVII không chỉ đơn thuần là bối cảnh hay chất liệu nghệ thuật, mà là đối tượng chiêm nghiệm tâm linh, là phương tiện giác ngộ và là biểu hiện của đời sống giản dị, thoát tục.
10:29 23/06
Bài đọc nhiều
Bình luận mới
Tin tức
-
Gửi tác phẩm dự Giải Báo chí Phật giáo 2025 trước ngày 05/01/2026
-
Chicago hoàn trả bức tranh Phật giáo bị đánh cắp cho Hàn Quốc sau hơn ba thập kỷ
-
Malaysia: Hội nghị Quốc tế Chủ đề "Nữ giới Phật giáo trong thời kỳ chuyển tiếp"
-
Chào mừng Vu Lan 2025: Tổ chức Cuộc thi "Thắp đạo hiếu - Sáng hồn dân tộc"
-
Gửi tác phẩm dự Giải Báo chí Phật giáo 2025 trước ngày 05/01/2026
-
Chicago hoàn trả bức tranh Phật giáo bị đánh cắp cho Hàn Quốc sau hơn ba thập kỷ
-
Malaysia: Hội nghị Quốc tế Chủ đề "Nữ giới Phật giáo trong thời kỳ chuyển tiếp"
-
Chào mừng Vu Lan 2025: Tổ chức Cuộc thi "Thắp đạo hiếu - Sáng hồn dân tộc"
trí tuệ nhân tạo thì vẫn là do con người tạo ra thôi
tạp chí đăng bài này hay quá rất là tren, mong sao nhiều người đọc bài để cảnh tỉnh và thức tỉnh không thi mê tin đến bao giờ mới hết được đây
bài phân tích khá công phu không phiến diện, nghiệp ai người đó chịu, nhuwg cũng có cộng nghiệp, điều nay không tránh khỏi, nhưng đó là việc khác không liên quan ở đây
con xin phép được đăng ký qua đây được không ạ
....danh từ Thầy Minh Tuệ chỉ là "tên gọi" cuẩtcs giả và một số người chứ không phải danh từ"Thầy" của đa số, nó dễ bị nhầm lẫn, đánh đồng với danh từ "Thầy" trong xã hội như: Thầy giáo; Thầy thuốc; Thầy sư;...là những danh từ được xã hội kính trọng và có tính truyền trao từ đời này qua đời khác, do vậy tác giả nên để tên thầy Minh Tuệ trong ngoặc "...thầy Minh Tuệ" cho khách quan thì bài viết sẽ tăng thêm giá trị
Nhớ khi còn nhỏ, tôi được Bà ngoại, Bố, Mẹ rồi các bác, chú trong gia đình, chỉ dạy một việc: Khi ăn cơm, con nhớ mời lần lượt từng người theo thứ tự (độ tuổi). Tôi vẫn giữ nếp sống đó, một trong những nét đẹp đặc trưng truyền thống gia đình Việt. Cảm ơn tác giả chia sẻ nội dung rất ý nghĩa, thiết thực.