NHIỀU NGƯỜI CAO TUỔI HIỆN NAY ĐỀU CÓ CHUNG NHẬN XÉT: TUỔI TRẺ BÂY GIỜ THÍCH ĂN CHAY, LÀM VIỆC THIỆN VÀ THƯỜNG ĐI CHÙA NGAY SAU THỜI KHẮC GIAO THỪA ĐỂ CẦU MONG NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP NHẤT ĐẾN VỚI MÌNH CÙNG GIA ĐÌNH. SAU PHẦN LỄ PHẬT, NHIỀU NGƯỜI THƯỜNG HÁI LỘC ĐẦU NĂM TẠI CHÙA ĐỂ MANG NHỮNG ĐIỀM LÀNH VỀ VỚI BẢN THÂN.Nhiều người có kiến thức sâu rộng về những lễ hội tâm linh cho biết: đi chùa đầu năm đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc, là kết quả của sự giao thoa giữa Phật giáo và tín ngưỡng bản địa, là một trong những hoạt động không thể thiếu trong ngày Tết với nhiều người nói chung, phật tử nói riêng. Tuy nhiên vẫn còn đó những suy nghĩ, hành động, phát ngôn chưa thật đẹp làm xấu đi hình ảnh, ý nghĩa nhân văn sâu sắc của việc đi lễ chùa đầu năm. Trước hết phải nói đến việc người ta chen chúc, giẫm đạp nhau để hái lộc một cách vô tội vạ khiến cây trơ trọc, xơ xác rất phản cảm, nhiều thảm cỏ bị chà đạp hư hại rất đáng buồn. Chưa kể nhiều loại rác thải bị vứt bừa bãi tại khuôn viên chùa rất nhếch nhác. Cạnh đó, nhiều người đi lễ Phật nhưng không thành tâm, còn cầu mong những điều không tưởng, những lợi lộc của cuộc đời bằng những lời cầu khẩn nặng mùi thế tục như mau thăng quan tiến chức, đỗ đạt, có nhiều tiền bạc... bằng hình thức đua nhau đặt tiền lẻ, bon chen xô đẩy nhau tại chốn cửa Phật để vào lễ làm biến tướng phong tục tốt đẹp này. Song song đó, nhiều người đến lễ chùa (nhất là thanh thiếu niên) ăn mặc, đi lại, phát ngôn thiếu nghiêm túc, phản cảm. Thậm chí có những hành vi biểu lộ tình cảm quá giới hạn cho phép khiến nhiều người rất bức xúc. Nhiều người đi lại, ăn nói ồn ào, sử dụng điện thoại thiếu tế nhị làm phiền lòng người khác. Có người đến lễ chùa trong tư thế say xỉn, thiếu tôn nghiêm nơi cửa Phật. Lễ Phật đầu năm là nét đẹp văn hóa có từ ngàn đời nên cần được trân trọng, giữ gìn, phát huy bản sắc vốn có. Vì thế người đi lễ cần nhận thức đúng về ý nghĩa thực sự của hành vi này để có được tấm lòng thành kính, thành tâm, có được những hành vi ứng xử đúng mức khi đi lễ chùa đầu năm. Vân Anh Tạp chí Nghiên cứu Phật học số tháng 3/2018
Chuyên đề
Vui buồn lễ chùa đầu năm
Bài liên quan
Bài viết khác
-
Kho mộc bản kinh Phật tại Chùa Đồng Giới – Hải Phòng
Chùa Đồng Giới thuộc huyện An Dương, Hải Phòng được khởi dựng vào thế kỷ XIII cuối thời Lý, đầu thời Trần. Chùa còn lưu giữ được nhiều nét độc đáo từ cách trang trí trên tường đến việc bảo quản kinh sách và ván khắc.
-
Chùa Đại Lộc - ngôi chùa Nam tông đầu tiên trên đất Phật
Chùa Đại Lộc tọa lạc tại số 13/46 M-5 Khajuhi, Sarnath, Varanasi – 221007, U.P. (India) - nơi có tháp Chuyển Pháp Luân, là một trong Tứ Động Tâm của Phật giáo tại đất Phật Ấn Độ, Nepal.
-
Cụm di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Phố Hiến
Nằm trong Cụm di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Phố Hiến: chùa Phố, chùa Hiến, chùa Nễ Châu là những ngôi chùa tiêu biểu được coi là sự kết tinh đặc sắc, tiêu biểu của sự giao thoa văn hoá, kiến trúc Việt với Trung Hoa và phương Tây.
-
18 kỷ lục của chùa Linh Phước , Đà Lạt
Có thể nói, chùa Linh Phước (Ve Chai) là ngôi chùa nắm giữ nhiều kỷ lục Việt Nam nhất hiện nay. Tổng số kỷ lục của chùa là 18 kỷ lục trong đó có 16 kỷ lục Việt Nam, 1 kỷ lục Châu Á và 1 kỷ lục thế giới.
-
Chùa cổ Vĩnh Tràng linh thiêng ở Tây Nam Bộ
Chùa Vĩnh Tràng có đến khoảng 60 tượng Phật được đúc bằng nhiều loại vật liệu khác nhau như gỗ, đồng, xi măng, đất nung và toàn bộ được sơn son thếp vàng, có niên đại từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX.
-
Hai bảo vật quốc gia ở chùa Sùng Khánh và chùa Bình Lâm, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang
Chùa Sùng Khánh cũng như chùa Bình Lâm được xem là niềm tự hào của người dân Hà Giang về niềm tin tín ngưỡng ở nơi địa đầu Tổ quốc; thể hiện niềm tin, khát vọng và mong muốn của đồng bào các dân tộc anh em về cuộc sống hòa bình, an lành và hạnh phúc.
Bình luận (0)