Mâm lễ cúng gia tiên ngày Tết Trung Thu ngoài những món truyền thống thì bao giờ cũng phải có:
Mâm cỗ chay
Bánh nướng, bánh dẻo, cốm
Hoa quả: chuối, na, hồng, bưởi...
Tất nhiên phải có hương, hoa, đèn, nến.
Nhân dịp ngày Rằm tháng 8 mọi người đều gửi biếu ông, bà, cha, mẹ, người thân, người mà mình mang ơn bánh Trung Thu, cốm, chuối, hồng... đó là những câu chuyện cảm động về quà tặng cuộc sống để tỏ lòng biết ơn quý trọng đối với ơn sinh thành, bậc bề trên.
Tết Trung Thu là một phong tục rất có ý nghĩa. Nó thể hiện ý nghĩa của chăm sóc, của báo hiếu, của biết ơn, của tình thân hữu, của đoàn tụ, và của tình yêu thương. Cần cố gắng duy trì và phát triển ý nghĩa cao đẹp này.
Ảnh minh họa.
Bài văn khấn cúng Rằm tháng 8 theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam của NXB Văn hóa Thông tin:
- Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị tôn thần.
- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị tôn thần.
- Con kính lạy Cao tằng tổ khảo, Cao tằng tổ tỷ, thúc bá, đệ huynh, cô di, tỷ muội họ nội họ ngoại.
Tín chủ (chúng) con là... ngụ tại…
Hôm nay là ngày rằm tháng 8, gặp tiết Trung thu, tín chủ chúng con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án.
Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.
Chúng con kính mời các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, chư vị hương linh gia tiên nội ngoại…, cúi xin thương xót con cháu linh thiêng hiện về, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.
Tín chủ con lại kính mời các vị tiền chủ, hậu chủ ngụ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng. Xin các ngài độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an, bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng vinh quang thịnh vượng.
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Phục duy cẩn cáo!
Tác giả: Thiện MinhTài liệu tham khảo: Văn khấn cổ truyền Việt Nam - NXB Văn hóa Thông tin
Trong một thế giới còn nhiều bất ổn, sự gặp gỡ giữa ngoại giao hiện đại và Phật học ứng dụng chính là con đường cần thiết để hướng tới hòa bình lâu dài - không chỉ giữa các quốc gia, mà trong chính tâm thức con người.
Chỉ khi có tuệ về ly tham, đoạn vô minh, con đường giải thoát mới trọn vẹn. Ngu hay trí không nằm ở hình thức, đúng hay sai không nằm ở niềm tin, mà nằm ở khả năng thấy lỗi, nhận lỗi, sửa lỗi, hiểu đúng, hành phù hợp.
Những tín hiệu đối thoại giữa Nga và Pháp, cùng các nỗ lực hòa giải quốc tế, chưa phải là lời hứa chắc chắn cho hòa bình tại Ukraine. Nhưng từ góc nhìn Phật học, chúng là những hạt giống, nhỏ bé, mong manh của khả năng chuyển hóa khổ đau.
Trong một thế giới còn nhiều bất ổn, sự gặp gỡ giữa ngoại giao hiện đại và Phật học ứng dụng chính là con đường cần thiết để hướng tới hòa bình lâu dài - không chỉ giữa các quốc gia, mà trong chính tâm thức con người.
Những tín hiệu đối thoại giữa Nga và Pháp, cùng các nỗ lực hòa giải quốc tế, chưa phải là lời hứa chắc chắn cho hòa bình tại Ukraine. Nhưng từ góc nhìn Phật học, chúng là những hạt giống, nhỏ bé, mong manh của khả năng chuyển hóa khổ đau.
Và chính trong sự im lặng dịu dàng ấy, con đã hiểu rằng: phụng sự không chỉ là hoàn thành một công việc, mà là tiếp nối hơi thở của Thầy, của Tăng đoàn, của các bậc tiên tổ qua các thời đại đã hoằng truyền giáo pháp.
Khi bố thí được soi sáng bởi Chính pháp, lòng tốt không chỉ cứu giúp người khác, mà trước hết chuyển hóa chính người cho – đúng như con đường mà đức Phật đã chỉ ra hơn hai nghìn năm trước.
Bình luận (0)