Trang chủ Hỏi Đáp Tứ đại Thiên Vương là ai?

Tứ đại Thiên Vương là ai?

Tứ đại Thiên Vương là bốn vị đại tướng của Thiên đế trong Kinh Phật hay Tứ Đại Kim Cương.

Đăng bởi: Lê Đình Trưởng
ISSN: 2734-9195

Tứ đại Thiên Vương là bốn vị đại tướng của Thiên đế trong Kinh Phật hay Tứ Đại Kim Cương.

Tứ đại Thiên Vương được xem là những vị thần gác canh trên thượng giới, hộ vệ nhân gian và đối đầu với tà ma cùng ác quỷ. Ngoài sứ mệnh bảo vệ, chúng còn đảm nhận nhiệm vụ trông nom bốn phương, mang lại mưa thuận và gió hòa cho thế giới. Nếu bạn lưu ý, hình tượng của Tứ đại Thiên Vương thường xuất hiện tại các ngôi đền và chùa, là biểu tượng của sự bảo hộ và hòa bình.

Tứ đại Thiên Vương, còn được biết đến như Tứ Đại Kim Cương trong Phật Giáo, là bốn vị mang theo bốn phong cách đặc trưng, thể hiện sức mạnh và uy nghi. Bốn vị này thường được liên kết với bốn màu sắc đại bàng khác nhau: xanh lam, trắng, lục và đỏ.

Đây được coi là những người canh vệ chung thủy, canh giữ sự thanh tịnh của các chùa và gìn giữ sự thuần khiết của Phật pháp. Vì vậy, họ thường được biết đến với tên gọi “Hộ thế Thiên Tôn” hay “Tứ đại Thiên Vương Hộ Pháp”.

Tu dai thien vuong la ai tapchinghiencuuphathoc.vn .png11

Tứ đại Thiên Vương là bốn vị đại tướng của Thiên đế trong Kinh Phật hay Tứ Đại Kim Cương.

Tứ đại Thiên Vương là những vị nào?

Thế giới của con người được phân làm bốn đại bộ châu, các đại bộ châu này được cho bốn đại Thiên vương chia nhau bảo vệ. Họ ở trên đỉnh Thiền Đà La thuộc ngọn Tu Di hay được nhắc đến trong các kinh sách nhà Phật.

Nam Thiên vương vì có khả năng kết hợp chúng sinh, phát triển thiện căn, nên gọi là Tăng Trưởng.

Đông Thiên vương bảo hộ sinh linh, giữ gìn đất đai trong nước, gọi là Trì Quốc.

Bắc Thiên vương, bảo vệ đạo trường của đức Như Lai, thường được nghe đức Như Lai thuyết pháp, gọi là Đa Văn (nghe nhiều).

Tây Thiên vương có thể mở to mắt quan sát thế giới, gọi là Quảng Mục (tầm mắt rộng).

Sau khi đạo Phật truyền nhập vào Trung Quốc, Tứ đại Thiên vương đã có những trang phục, binh khí, thậm chí chức trách Hán hóa.

Thiên vương Tăng Trưởng cầm kiếm vì mũi kiếm được gọi là “phong” (mũi nhọn), đã lấy chữ đồng âm là “phong” (gió), và chức trách của ông ta là “phong”.

Thiên vương Trì Quốc ôm cây đàn tì bà, và muốn gảy đàn thì trước hết phải điều chỉnh các dây, cho nên lấy chữ “điều”, và chức vụ của ông ta là “điều”.

Thiên vương Đa Văn cầm cái dù. Vì trời có mưa thì mới phải cầm dù, cho nên lấy chữ “vũ” (mưa), và chức vụ của ông ta là “vũ”

Thiên vương Quảng Mục có con rồng quấn trên tay. Vì rồng và rắn đều phải “thuận”, cho nên lấy chữ “thuận”, và chức vụ của ông ta là “thuận”.

Ý nghĩa của Tứ đại Thiên Vương

Bộ Tứ đại Thiên Vương xuất hiện phổ biến tại các chùa, đại diện cho một biểu tượng lâu dài của văn hóa Phật giáo. Mỗi vị thần này đảm nhận nhiệm vụ hộ trì, bảo vệ nhà chùa, và canh gác bốn phương để đảm bảo an lành, mưa thuận gió hòa, cũng như hướng dẫn Phật tử trên con đường tu hành.

Mỗi vị có sức mạnh và trách nhiệm riêng, giữ gìn không gian thánh thiêng của chùa và đồng thời bảo vệ chúng sinh khỏi tai ương và khổ nạn.

Đông Phương Trì Quốc Thiên Vương: Trấn giữ phương Đông, bảo vệ chúng sinh và giữ gìn biên cương quốc gia.

Nam Phương Tăng Trưởng Thiên Vương: Canh giữ phương Nam, thúc đẩy tính thiện lành trong chúng sinh, và bảo vệ Phật pháp khỏi sự phá hoại.

Tây Phương Quảng Mục Thiên Vương: Canh giữ phương Tây với đôi mắt hung tợn, nhìn thấu mọi sự trên thế gian, tập trung quan sát và giám sát chúng sinh.

Bắc Phương Đa Văn Thiên Vương: Trấn giữ phương Bắc, có khả năng nghe nhiều và biết nhiều về mọi sự việc trên thế gian, đồng thời có trách nhiệm bảo vệ và hộ trì Phật pháp, bảo vệ chúng sinh.

Văn hóa của người Hán vốn có tính bao dung rất lớn, vì thế đã làm cho bốn vị thiên thần từ nước ngoài du nhập vào trở thành những vị thần linh chính cống Trung Quốc. Người dân đã gửi gắm vào các vị ấy ước mơ hạnh phúc của dân tộc mình, cùng với tâm nguyện mưu cầu hòa bình tốt đẹp.

Tứ Đại Thiên Vương hộ trì thế giới Ta Bà trên tâm niệm, hộ trì gìn giữ sự an ổn cho xã hội, luôn luôn nghe nhiều học hỏi, để tăng trưởng trí tuệ, tịnh tâm xem xét quán chiếu mọi vấn đề, học hỏi hết thảy những điều tốt đẹp, đây là những nguyên tố chính để tạo thành cảnh giới Cực Lạc trong hiện tiền, và là tâm nguyện của chư Phật, Thánh chúng thiện thần của Đạo Phật.

Thiện Minh (Tổng hợp)

GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT


Ủng hộ Tạp chí Nghiên cứu Phật học không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Tạp chí mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Mã QR Tạp Chí NCPH

TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC

SỐ TÀI KHOẢN: 1231 301 710

NGÂN HÀNG: TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)

Để lại bình luận

Bạn cũng có thể thích

Logo Tap Chi Ncph 20.7.2023 Trang

TÒA SOẠN VÀ TRỊ SỰ

Phòng 218 chùa Quán Sứ – Số 73 phố Quán Sứ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện thoại: 024 6684 66880914 335 013

Email: tapchincph@gmail.com

ĐẠI DIỆN PHÍA NAM

Phòng số 7 dãy Tây Nam – Thiền viện Quảng Đức, Số 294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, Tp.HCM.

GIẤY PHÉP XUẤT BẢN: SỐ 298/GP-BTTTT NGÀY 13/06/2022

Tạp chí Nghiên cứu Phật học (bản in): Mã số ISSN: 2734-9187
Tạp chí Nghiên cứu Phật học (điện tử): Mã số ISSN: 2734-9195

THÔNG TIN TÒA SOẠN

HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP

Gs.Ts. Nguyễn Hùng Hậu

PGs.Ts. Nguyễn Hồng Dương

PGs.Ts. Nguyễn Đức Diện

Hòa thượng TS Thích Thanh Nhiễu

Hòa thượng TS Thích Thanh Điện

Thượng tọa TS Thích Đức Thiện

TỔNG BIÊN TẬP

Hòa thượng TS Thích Gia Quang

PHÓ TỔNG BIÊN TẬP

Thượng tọa Thích Tiến Đạt

TRƯỞNG BAN BIÊN TẬP

Cư sĩ Giới Minh

Quý vị đặt mua Tạp chí Nghiên cứu Phật học vui lòng liên hệ Tòa soạn, giá 180.000đ/1 bộ. Bạn đọc ở Hà Nội xin mời đến mua tại Tòa soạn, bạn đọc ở khu vực khác vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số: 024 6684 6688 | 0914 335 013 để biết thêm chi tiết về cước phí Bưu điện.

Tài khoản: TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC

Số tài khoản: 1231301710

Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Quang Trung – Hà Nội

Phương danh cúng dường