Nghi thức Cung tiễn chư Thiên - Hôm nay ngày… tháng… năm chọn sắm mấy thức chay thanh nhẹ dâng cúng, quyền cao của thiên chủ, mong rủ thiên ân dung thọ tấc lòng thành dâng cúng. Lại ngưỡng mong: Phật đoái lòng thương, đức Trời trải rộng theo chỗ cầu mà ban ân...
Trên trời dưới đất không bằng Phật, Thế giới mười phương cũng khó bằng, Thế gian có gì con đã thấy,Tất cả không ai bằng Phật vậy! Nam mô Thập Phương Thường Trụ Tam Bảo. Trên trời dưới đất không bằng Phật, Thế giới mười phương cũng khó bằng, Thế gian có gì con đã thấy, Tất cả không ai bằng Phật vậy! Nam mô Thập Phương Thường Trụ Tam Bảo.
+ CÚNG HƯƠNG (Chủ lễ quỳ xướng):
Nguyện đem lòng thành kính, Gửi theo đám mây hương,
Phảng phất khắp mười phương, Cúng dường ngôi Tam Bảo.
Thề trọn đời giữ đạo, Theo tự tánh làm lành,
Cùng pháp giới chúng sinh, Cầu Phật từ gia hộ : Tâm Bồ đề kiên cố
Chí tu học vững bền, Xa biển khổ mông mênh,
Chóng quay về bờ giác.
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát. (3 lần)
+ TÁN PHẬT (Tán dương công đức Phật):
Thân Phật thanh tịnh tợ lưu ly Trí Phật ngời sáng như trăng rằm
Phật ở thế gian thường cứu khổ
Tâm Phật không đâu không từ bi
+ LỄ PHẬT:
Phật, chúng sinh thể tính vốn đồng, Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn,
Lưới Đế châu ví đạo tràng, Mười phương Phật bảo hào quang sáng ngời.
Trước bảo tọa thân con ảnh hiện, Cúi đầu xin thệ nguyện quy y.
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tận Hư Không, Biến Pháp Giới, Quá Hiện Vị Lai Thập Phương Chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng Thường Trụ Tam Bảo. (1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Ta Bà Giáo Chủ Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật; Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật; Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ tát; Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ tát; Hộ Pháp Chư Tôn Bồ tát; Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ tát. (1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật; Đại Bi Quan Thế Âm Bồ tát; Đại Thế Chí Bồ tát; Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ tát; Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ tát. (1 lễ)

- TÁN HƯƠNG (nhạc cúng hương):
Hương xông đảnh báu, Giới định tuệ hương,
Giải thoát tri kiến quí khôn lường, Ngào ngạt khắp muôn phương,
Thanh tịnh tâm hương, Đệ tử nguyện cúng dường.
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ tát. (3 lần) (Tụng chú Đại Bi, nếu có thời gian . . .)
- TÁN PHẬT:
Trên trời dưới đất không bằng Phật, Thế giới mười phương cũng khó bằng,
Thế gian có gì con đã thấy, Tất cả không ai bằng Phật vậy!
Nam mô Thập Phương Thường Trụ Tam Bảo. (3 lần)
Trên cao thần hộ pháp soi sáng, Trời, trăng, sao tỏ rạng nhân gian,
Giữ đất nước an khang, Lòng, thành dâng hiến cúng, Phước thọ vững bình an.
Nam Mô Đăng Vân Lộ Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần)
Nam mô trung thiên giáo chủ: Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Văn Phật, Đông Phương A Súc Phật, Nam Phương Bảo Tướng Phật, Tây Phương Vô Lượng Thọ Phật, Bắc Phương Vi Diệu Thanh Phật, Bảo Hoa Công Đức Hải, Lưu Ly Kim Sơn.
Nam mô chư Phật quá khứ: Chiếu Minh Bảo Thắng Phật, Vô Cấu Xí Bảo Quang Minh Vương Tướng Phật, Kim Diệm Quang Minh Phật, Kim Bách Quang Minh Chiếu Tàng Phật, Kim Sơn Bảo Cái Phật, Kim Hoa Diệm Quang Tướng Phật, Đại Cự Bảo Tướng Phật.
Nam Mô Kim Quang Minh hải vi diệu pháp cự tối Thắng Kinh Vương.
Nam Mô Quang Minh hội thượng chư đại Bồ Tát, Tín Tướng Bồ Tát, Kim Quang
Minh Bồ Tát, Kim Tạng Bồ Tát, Thường Bi Bồ Tát, Pháp Thượng Bồ Tát.
Nam mô Ta Bà giáo chủ hiệu lịnh độc tôn Đại Phạm Thiên Vương và các quyến thuộc.
Nam mô Địa cư thế chủ Đao Lợi Trung Vương - Đế Thích tôn thiên.
Nam mô Đông Phương hộ thế càng đạt Bà Chủ - Trì Quốc Thiên Vương.
Nam mô Nam Phương hộ thế: Cưu Bàn Trà Chủ tăng trưởng Thiên Vương.
Nam mô Tây Phương hộ thế: Đại Long Vương Vương - Quảng Mục Thiên Vương.
Nam mô Bắc Phương hộ thế - Đại Dược Xoa Chủ: Đa Văn Thiên Vương.
Nam mô Thân phục oán ma thệ vị lực sĩ – Kim Cang Mật Tích Tôn Thiên
Nam mô Đặc tôn chi chủ cư sắc đảnh thiên – Ma Hê Thủ La tôn thiên.
Nam mô Nhị thập bát bộ thống lãnh quỷ thần tán chỉ đại tướng tôn thiên.
Nam mô Năng dữ tổng trì đại trí huệ tụ - Đại Biện Tài tôn thiên.
Nam mô Tùy kỳ sở cầu linh đắc thành tựu - Đại Công Đức tôn thiên.
Nam mô Ân ưu tứ bộ ngoại hộ tam châu – Vi Đà Thiên Tướng tôn thiên.
Nam mô Tăng trưởng xuất sinh, chứng minh công đức – Kiên Lao Địa Thần tôn thiên.
Nam mô Giác trường thùy ấm nhân quả: Hổ Nghiêm Bồ Đề Thọ Thần tôn thiên.
Nam mô Sinh chư quỉ vương bảo hộ nam nữ - quỷ tử mẫu thần tôn thiên.
Nam mô Hành nhựt nguyệt tiền, cứu binh phạt nạn – Ma Lợi Phộc tôn thiên.
Nam mô Bách minh lợi sinh thiên quang phá ám - nhựt cung Thái Dương tôn thiên.
Nam mô Tinh chư tú vương thanh lương chiếu dạ nguyệt cung Thái Âm tôn thiên.
Nam mô Bí tạng pháp bảo chủ chấp quần long – Ta Kiệt La Vương tôn thiên.
Nam mô Chưởng u minh quyền, vi địa ngục chủ - Diệm Ma La tôn thiên.
Nam mô Ngũ nhạc cư đông Thái sơn phủ quận – Thiên Tề Nhân Nguyên tôn thần.
Nam mô Thiết Vi lưỡng sơn thập bát ngục chủ - thập điện minh vương tôn thần.
Nam mô Không thần, địa thần, trú thần, dạ thần; nhứt thiết hộ thân chư thần đẳng chúng.
Nam mô Vô sắc tứ không, phi phi tưởng xứ, vô sở hữu xứ, thức xứ, không xứ chư đại thiên vương.
Nam mô Sắc giới tứ thiền, Ngũ Na Hàm Thiên, Sắc cứu cánh, Thiện Hiện, Thiện Kiến, Vô Nhiệt, Vô Phiền chư đại thiên vương.
Nam mô Sắc giới tứ thiền, ngoại đạo sở cư – vô tưởng thiên vương.
Nam mô Sắc giới tứ thiền cư phàm phu vị - Quảng Quả, Phước Sinh, Vô Văn Thiên thượng, chư đại thiên vương.
Nam mô Sắc giới tam thiền: Biến Tịnh, Vô Lượng Tịnh, Thiểu Tịnh chư đại thiên vương.
Bên phải vị thứ 5: Sắc giới nhị thiền: Quang Âm, Vô Lượng Quang, Thiểu Quang, chư đại thiên vương.
Nam mô Sắc giới sơ thiền thiên vương Đại Phạm thứ cập Phạm Phụ, Phạm Chúng chư vị thiên vương.
Nam mô Dục giới chi gian thị vi Ba Tuần, ngũ đế đại ma, cập chư ma thiên.
Nam mô Dục giới ở đảnh Tha Hóa, Đại Tự Tại thiên vương.
Nam mô Dục giới hàng thứ, hằng Thọ Hóa Lạc Tự Tại Thiên Vương.
Nam mô Dục giới ở giữa, Đẩu Suất Đà Thiên-Tri Túc Thiên Vương.
Nam mô Dục giới không cư - Dạ Ma Thiên Vương.
Nam mô Tại Tu Di đảnh bốn phương mỗi phương bốn vị: tam thập nhị đại thiên vương.
Nam mô Tại Tu Di xéo tứ phương tứ bộ chư Thiên Thiên Tử.
Nam mô nhơn bổn không cư ứng thế kiết hung chư tinh tú thiên.
Nam mô Tu Di sơn hạ như thứ tam cấp Thường Kiều Thiên, Trì Man Thiên, Kiên Thủ Thiên, Chư Thiên Thiên Tử.
Nam mô Quang Minh hội thượng tích thị bát bộ Khẩn Na La Vương, Ca Lâu La Vương, Ma Hầu La Già Vương v.v.. nhứt thiết thần vương.
Nam mô Quang Minh hội thượng, tích chưởng khí giới, Ni Liên hà thần, chư vũ đại thần, đại ẩm thực thần, phong thủy chư thần, hỏa thần hết thảy chư thần.
Nam mô đông tây lưỡng độ, thập bát già lam, bổn tự già lam, hộ pháp thánh chúng.
Nam mô thiên can địa chi lục thập thái tuế, thập nhị cung thần, chư đại tinh quân.
Nam mô trị niên thái tuế, bổn mạng cung tào, nghiệp đạo minh quan, nhứt thiết tinh quân.
Nam mô ở tỉnh, tỉnh chủ, phủ, phủ chủ, huyện người đứng đầu thành hoàng tôn thần.
Nam mô đương sơn thổ địa chánh thần, thổ địa phường nào…. Chánh thần (nơi trai chủ ở). (Có 22 thần thổ địa như trên).

Phàm nghi cúng chư thiên như trong cuốn Thiền Môn Nhật Tụng, theo nghi thông thường. Đây chỉ ghi lòng sớ như sau:
Ngưỡng nguyện:
Trên hội Linh Sơn, thọ âm di chúc của Phật, đến đạo tràng xứ Ma Kiệt Đà chứng minh vua trong đời phẩm Diệu Nghiêm chúng sinh nương tựa; ba cõi trên cao mong giáng lâm thương tình chứng giám.
Nay ở Châu Nam Thiệm bộ trong 4 châu thiên hạ, tại nước, tỉnh, phủ, huyện, phố… ở tại địa chỉ… chùa, phụng Phật sửa soạn thiết trai cúng chư thiên, để cầu việc gì… tín chủ (tên) hôm nay cúi đầu dâng hương bày tỏ lòng thành, mong phóng hào quang soi tỏ, Thích Ca Văn Phật trên hội Kim Quang chư Phật, Bồ Tát, trời rồng 8 bộ chúng, các Thánh hiền dùng quyền thật, ngồi tòa sen vàng, mong thông thấu lời bày tỏ.
Lại nguyện vì việc gì… (nói rõ tâm nguyện).
Hôm nay ngày… tháng… năm chọn sắm mấy thức chay thanh nhẹ dâng cúng, quyền cao của thiên chủ, mong rủ thiên ân dung thọ tấc lòng thành dâng cúng. Lại ngưỡng mong: Phật đoái lòng thương, đức Trời trãi rộng theo chỗ cầu mà ban ân, là tỏ sự cảm ứng như tiếng vang, lòng người khắc cốt. Trời nghe lời tâu này mà hiển hiện thần thông dùng pháp Phật cảm hóa.
Mong hồng ân Tam Bảo, chư thiên chóng rủ ân từ, chiếu soi gia hộ cho chúng con được gội nhuần lợi lạc.
Ngày… tháng… năm (tên người) xin chí thành dâng sớ.
TỤNG CHÚ TIÊU TAI:
Nam mô tam mãn đa mẫu đà nẫm, a bát ra để hạ đa xá, ta nẵng nẫm, đát diệt tha. Án khư khư, khư hế khư hế hồng hồng, nhập phạ ra, nhập pha ra, bát ra nhập pha ra, bát ra nhập phạ ra, để sắt sá, để sắt sá, sắt trí rị, sắt trí rị, ta phấn tra, ta phấn tra, phiến để ca, thất rị duệ ta phạ ha. (3 lần)
Nguyện ngày an lành, đêm an lành, Ngày đêm sáu thời luôn an lành, An lành trong mỗi giây mỗi phút,
Xin nguyện Phật từ thường gia hộ. Nam mô Giáng Cát Tường Bồ tát. (3 lần) - CHỦ
LỄ XƯỚNG:
Tội từ tâm khởi đem tâm sám,
Tâm được tịnh rồi tội liền tiêu,
Tội tiêu tâm tịnh thảy đều không,
Thế giới gọi là chân sám hối.
Nam mô Cầu Sám Hối Bồ tát. (3 lần)
TỤNG CHÚ THẤT PHẬT DIỆT TỘI:
Li bà li bà đế, Cầu ha cầu ha đế, Đà la ni đế, Ni ha ra đế, Tỳ lê nể đế, Ma ha dà đế, Chơn lăng càn đế, ta bà ha. (3 lần)
HỒI HƯỚNG:
Vừa rồi bao nhiêu công đức,
Bấy nhiêu hương hoa,
Thành kính thiết tha,
Nguyện xin hiến cúng :
Chư Phật Thánh chúng,
Hộ Pháp thiện thần,
Duy nguyện ai lân,
Thùy từ minh chứng.
PHỤC NGUYỆN:
Phật từ cảm ứng,
Pháp lực hiệu linh.
Gia hộ cho chúng con :
Chờ Phật Từ Thị giáng sinh,
Ngõ nghe Pháp âm tái chuyển.
Đợi thuở Long Hoa xuất hiện,
Hầu thấy Phật nhựt trùng quang.
Mong thế giới bình an, Nguyện nhơn sinh hạnh phúc.
Năm mới an khang cung chúc,
Đầu xuân phước thọ chào mừng. Mạch đạo lưu chuyển không ngừng, Dòng đời đổi thay chẳng dứt.
Chúng con nguyện:
Tạo thêm công đức,
Tiêu bớt tội khiên, Phủi sạch não phiền,
Trau dồi trí tuệ.
Học đạo Tứ đế,
Tu hạnh Nhất thừa,
Tinh tấn sớm trưa,
Cầu thành Phật đạo.
Tự quy y Phật, xin nguyện chúng sinh, thể theo đạo cả, phát lòng vô thượng (1 lễ).
Tự quy y Pháp, xin nguyện chúng sinh, thấu rõ kinh tạng, trí tuệ như biển (1 lễ).
Tự quy y Tăng, xin nguyện chúng sinh, thống lý đại chúng, hết thảy không ngại (1 lễ).
Sa môn Lê Văn Phước kính soạn theo truyền thống tín ngưỡng dân gian hỗn dung tín ngưỡng Phật giáo để phục vụ nhu cầu tâm linh của thập phương. Bài cúng không phải là quan điểm, nghi lễ theo truyền thống Phật giáo.
Sao phải dùng những câu từ như vậy với bạn đọc vậy bạn cư sĩ Giác Tâm? Cho dù họ không hài lòng hay phản đối cũng gọi chung là ý kiến cộng đồng mạng, đã là ý kiến CDM thì cũng đâu cần phải quá bận tâm nặng nề như vậy? Họ nói có thể đúng hoặc chưa đúng, cũng có thể do thể lệ của BTC ghi chưa rõ ràng, người ta chưa hiểu hết, tôi vẫn nghĩ giải này là các tác giả nào viết theo chủ đề BTC đưa ra thì gửi thi cũng đều được chứ cũng không biết nội dung đó phải được cơ quan báo chí nào đó đăng tải rồi mới được dự thi, vì thể lệ các bạn cũng ghi là "khuyến khích các tác giả trẻ,.." mà họ có đề nghị tôn vinh giải báo chí thì cũng cần ghi nhận sự đóng góp âm thầm cũng ko sao. Giải báo chí là tốt, là hay vì ngành nào cũng phát động hội thi cả, cũng không ai kêu phải hủy bỏ cả, chỉ là họ có ý kiến nên tôn vinh những người đã đóng góp âm thầm cho Phật giáo nói chung thôi. Người làm báo nên hoan hỷ khi tiếp nhận ý kiến bạn đọc. Không nên có những câu từ thiếu tôn trọng người khác. Cảm ơn.
Cảm ơn tác giả Vũ Văn Thắng. Bài viết rất hay. Cảm ơn vì đã có một bài viết thấu tình đạt lý, biết tri ân, trọng ân những người đã âm thầm cống hiến. Chúng tôi không hơn thua so đo vì chúng tôi chưa từng viết bài nào cho Tạp chí mà chỉ là người đọc nhưng tôi đã từng thấy nhiều tác giả đồng hành cùng tạp chí thời gian rất lâu, đi qua nhiều dư luận khen chê vẫn bền bỉ, tôi cũng đã từng có lúc khó chịu vì bài viết của họ nhưng tôi cũng là người đồng cảm và tri ân họ. Cảm ơn các tác giả và tạp chí. Cảm ơn các bạn vì người đọc mà yêu thương. Vì đạo Phật mà vững vàng tâm đạo.
Ở đây đâu có ai chửi Tạp chí đâu bạn. Họ cảm ơn Tạp chí và các thầy cô tác giả trong này k hết đó chứ. Giải này là của GHPG đề nghị, Ban Truyền thông thực hiện. Người đọc góp ý chung chứ có ai chửi hay nói gì riêng TC, nói gì mấy thầy cô trong đây đâu bạn Giác Tâm
Đâu có Hội thi nào mà không có ý kiến ra vào đâu bạn Giác Tâm, giải thưởng nhà nước về văn học, nghệ thuật còn bị chê, còn bị nói đủ điều mà bạn. Mấy hội thi Hoa hậu, game show, mấy giải thưởng Văn học cũng bị người ta kêu dẹp đi đó bạn. GHPG mới tổ chức lần đầu thì nhiều ý kiến là bình thường. Người ta quen nghĩ trong đạo Phật chủ yếu là lợi tha, không mong cầu danh hiệu, nên người ta có ý kiến khi thấy hội thi trao giải thưởng thôi. Giải các môn khác còn bị nói huống chi trong Phật Giáo. Người ra cũng chẳng lôi kéo hay định hướng dư luận gì đâu, muốn làm vậy, họ viết một bài cho chạy seeding trên MXH chứ cần gì vô đây hả bạn? Còn nói về hiệu ứng truyền thông bây giờ thì tiktoker, facebooker, youtuber làm còn ok hơn cả Đài truyền hình, báo chính thống nha bạn. giờ có ai mở đt ra lên mạng mà vô đải truyền hình BTV, HTV coi ti vi đâu bạn nên cái gì cũng phải cần hiệu ứng MXH, nhiều người khác cùng làm, Toán học, Vật lý, KH ngồi một mình vẫn dc nhưng Tôn giáo mà chơi một mình hay chỉ tập trung coi trọng một mảng nào đó là không sống nổi đâu bạn. Nhiều Tôn giáo còn phải thâm nhập từng nhà để lôi kéo tín đồ đấy nên đừng coi thường bất kỳ ai cùng đến với mình, đóng góp cho mình. Giờ bỏ hết, lấy mấy người dự thi này với hội thi này, một năm thi một lần, còn lại không ai làm gì hết, muốn làm gì phải bỏ tiền ra thuê, từ lao công quét dọn, quay phim chụp hình, biên tập, tác giả...thì làm nổi không? đạo Phật sống được không? nếu không nhờ những người âm thầm ngoài sau cùng đóng góp cho đạo Phật? P.s cop lại cái bình luận của em bé Gấu Bông vì thấy dễ thương, thêm cmt của mình chắc sẽ bị trôi của em bé. "Con chào quý tòa soạn. Con mới đọc tạp chí được mấy tháng nay, con không biết giải thưởng này ra sao nhưng con cảm ơn vì các thầy cô đã có nhiều bài viết hay, nhiều tình cảm, con thấy các thầy cô luôn quan tâm đến bạn đọc, dù có khi nhiều ý kiến góp ý, hay nhiều người không vui, nhưng các thầy cô đã có bài viết động viên, giúp người đọc hiểu được tình cảm mong muốn của thầy cô gỡi cho chúng con và mọi người, dù các thầy cô, tác giả không có giải thưởng, trong lòng con các thầy cô, tác giả của tạp chí vẫn là số 1, con cám ơn mọi người, thầy cô trong tạp chí và các anh chị trong hội tư vấn tâm lý đã giới thiệu cho con bài đọc trên này, đã thương con...con cám ơn nhiều ạ@@"
Tôi sẽ đem bình luận của bạn Giác Tâm để gửi đến cho các Thầy, Cô Tăng Ni khác, để xem họ nghĩ như thế nào, bạn nhé!
Khi bạn làm một cái gì, bạn cần lắng nghe ý kiến dư luận chứ không phải khi người ta góp ý, thậm chí góp ý tốt cho các bạn (vì tôi nghĩ các bạn cũng đang phụng sự âm thầm) thì bắt đầu quy chụp cho người ta bằng những lời thô thiển, độc địa như bạn cư sĩ Giác Tâm đã viết. Đạo PHật có thể tồn tại nếu không có đội ngũ những người âm thầm phụng sự không? và người đọc họ cảm kích, họ cảm ơn những người đó thì có xấu như những gì bạn Giác Tâm nói không? Thế người cư sĩ tốt là phải như bạn à? Đó là ngôn từ của kẻ vô ơn. tôi mong các tác giả, các phật tử bao lâu nay đã phụng sự sẽ đọc được bình luận của bạn.