Giáo lý - Kinh sách

Lợi ích pháp môn "Thân hành niệm"

Lợi ích pháp môn "Thân hành niệm"

Thấy “thân chỉ là thân” tức để chúng ta ghi nhận sự vận hành, ở đúng thực tại đang xảy ra, không đồng hóa bản ngã, không xem thân là “tôi”, “của tôi”, “là tự ngã của tôi”, mà chỉ thấy các hành diễn ra tại nơi thân.

08:05 15/11

  • Thánh Đăng Lục 聖燈錄

    Thánh Đăng Lục 聖燈錄

    Sách gồm 58 trang đôi được viết theo kiểu Khải thư nét chữ rõ ràng góc cạnh, mỗi trang có 6 dòng, mỗi dòng có tối đa 20 chữ và được tàng bản tại chùa Thuần Mỹ do thợ khắc ở Liễu Chàng 廖幢 thực hiện.

    08:43 29/09

  • Dục diệt dục

    Dục diệt dục

    Một dạng dục trong ham muốn nhiều hơn, còn một dạng dục trong mong muốn tốt hơn, rèn luyện để trưởng dưỡng trí tuệ. Nếu nói cả hai dục đều là “tham” giống nhau thì giống như đánh đồng nước đục và nước trong chỉ vì chúng đều là “nước”. 

    08:20 24/09

  • Niết bàn là chỗ quy tựa của giải thoát

    Niết bàn là chỗ quy tựa của giải thoát

    Mục đích việc sống Phạm hạnh là hướng tới sự thanh cao, tối hậu của Niết bàn, chứ không phải thỏa mãn những câu hỏi lý luận mang tính siêu hình không có điểm dừng.

    09:05 19/09

  • Giải nghĩa từ  Như Lai (Tathāgata) trong kinh luận Phật giáo

    Giải nghĩa từ Như Lai (Tathāgata) trong kinh luận Phật giáo

    “Như Lai” không chỉ là danh hiệu của đức Phật Thích Ca Mâu Ni, mà còn là nguyên lý tuyệt đối, hiện thân của chân như, đồng thời cũng là cứu cánh để mọi hành giả hướng tới.

    13:50 17/09

  • Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng giải Bát Nhã Tâm kinh (Phần cuối)

    Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng giải Bát Nhã Tâm kinh (Phần cuối)

    Muốn sám hối tội chướng, muốn lợi ích tự thân, muốn thành tựu lợi tha, muốn giải trừ phiền não, muốn đắc quả vị giải thoát, muốn tích lũy công đức, không gì quý hơn là phát Tâm Bồ đề. 

    09:05 27/08

  • Sơ quát về ý nghĩa tên gọi kinh Kim Cang qua Duy Thức Học

    Sơ quát về ý nghĩa tên gọi kinh Kim Cang qua Duy Thức Học

    Đức Phật dạy ngài Tu Bồ Đề: “Kinh này tên là Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật. Các ông cứ nên theo danh tự ấy mà phụng trì. Bởi vì sao? Tu Bồ Đề! Phật thuyết Bát Nhã Ba La Mật tức chẳng phải Bát Nhã Ba La Mật, ấy gọi tên là  Bát Nhã Ba La Mật.

    13:42 26/08

  • Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng giải Bát Nhã Tâm kinh (Phần 2)

    Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng giải Bát Nhã Tâm kinh (Phần 2)

    Khi một tâm thức hoàn toàn thanh tịnh vì lợi ích chúng sinh, thì ta có 1 sức mạnh, công đức thì vô lượng vô biên. Người nào ít tham, sân, ít chấp thủ, thì tâm người đó có sự bình an hơn và thoải mái vô tư hơn.

    15:05 21/08

  • Phụng dưỡng chân chính được phước lớn

    Phụng dưỡng chân chính được phước lớn

    Trong bối cảnh mưu sinh đầy cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, thiết nghĩ cần suy ngẫm thật sâu sắc về lời dạy của Thế Tôn để sống thiện lành và hiếu thảo trọn vẹn với những bậc sinh thành.

    08:29 21/08

  • Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng giải Bát Nhã Tâm kinh (Phần 1)

    Đức Đạt Lai Lạt Ma giảng giải Bát Nhã Tâm kinh (Phần 1)

    Khi chúng ta cúi đầu xin quy y Phật thì cái này cũng không giúp chúng ta tiêu trừ đi cái phiền não, phải suy nghĩ rất nhiều về cái khổ đế, tập đế, biết khổ, nhận biết khổ và nguyên nhân khổ mới có cơ sở diệt trừ được. 

    14:47 19/08

  • Tối thắng của Tứ Vô lượng tâm

    Tối thắng của Tứ Vô lượng tâm

    Thanh lọc tâm ý bằng giới hạnh, quán chiếu trí tuệ để đoạn tận năm triền cái. Rải từ, bi, hỷ, xả theo muôn phương, liên hệ viễn ly, ly tham, đoạn diệt. Điều hướng tâm xả bỏ, giữ chính niệm, không để đồng nhất bất kì cảnh giới nào thành cứu cánh.

    15:09 14/08

  • Tầm quan trọng của Phạm Võng Kinh đối với hàng xuất gia

    Tầm quan trọng của Phạm Võng Kinh đối với hàng xuất gia

    Đối với những ai đã phát tâm thọ giới phải thường xuyên thọ trì để không bị quyên mất, không chỉ những ngày Bố-tát thuyết giới, mà trong tất cả thời nếu rảnh đều nên thường xuyên tụng niệm để không xao nhãng đối với giới luật.

    10:55 11/08

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm cuối)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm cuối)

    Tự tính vốn là trí tuệ và từ bi, nên tự tính động dụng là tự giác (ở nơi tướng mà lìa tướng) và giác tha, làm lợi lạc cho người. Nhưng nếu tự tính nhiễm tà, thì thành ra chấp ngã chấp pháp, từ đó có những tà kiến nảy sinh.

    09:05 07/08

  • Kinh Kim Cương thực giải (Phần cuối  và Phụ lục)

    Kinh Kim Cương thực giải (Phần cuối và Phụ lục)

    Phật thuyết thị kinh dĩ, Trưởng lão Tu-bồ-đề, cập chư tỳ-kheo, tỳ-kheo ni, ưu-bà-tắc, ưu-bà-di, nhất thiết thế gian, thiên, nhân, A-tu-la... văn Phật sở thuyết giai đại hoan hỷ, tín thọ phụng hành.

    13:30 06/08

  • Kinh Kim Cương thực giải (Phần 2 - bản dịch Tiếng việt)

    Kinh Kim Cương thực giải (Phần 2 - bản dịch Tiếng việt)

    Tâm quá khứ không nắm bắt được, tâm hiện tại không nắm bắt được, mà tâm vị lai cũng không nắm bắt được.

    09:10 05/08

  • Kinh Kim Cương thực giải (Phần 1)

    Kinh Kim Cương thực giải (Phần 1)

    Kinh Kim Cương nhấn mạnh tinh thần không vướng kẹt, không dính mắc, không cố chấp.

    14:00 04/08

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 9)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 9)

    Vì tính và tướng không hai, gương và bóng không hai, nên tính không đến không đi, chẳng sinh chẳng diệt thì tướng hay bóng cũng không đến không đi, chẳng sinh chẳng diệt, nên gọi là tính tướng như như, gương bóng như như.

    09:05 02/08

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 8)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 8)

    Người đời và các tôn giáo đều có cái thấy phân hai, thế gian là vô thường còn bên kia, cái siêu việt, cái toàn thể vô biên thì thường. Tục đế hay thế đế là vô thường, chân đế thì thường.

    09:30 24/07

  • Đại cương về giới luật tu sĩ

    Đại cương về giới luật tu sĩ

    Trong Luật tạng, bộ Luật đầu tiên theo trong sử nhắc đến là bộ Bát thập tụng luật do Tôn giả Ưu-ba-li tám mươi lần ngồi tụng thì mới xong bộ Luật của Phật dạy.

    07:25 21/07

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 7)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 7)

    Tâm như hư không này chỉ là một, một Phật thừa. Hư không thì trên dưới, trước sau, hôm qua, ngày mai, đều là hư không, không chỗ chia cắt, không thể phân chia. Nhưng vì căn cơ con người có hạn, nên Đức Phật đã chia làm ba thừa, để cho khỏi ngợp

    10:30 18/07

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 6)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 6)

    Muốn tu giải thoát, giác ngộ thì không thể tu phước ở ngoài mà phải sám hối trừ sạch tội lỗi trong tâm. Tâm sạch các phiền não chướng và sở tri chướng thì thấy Pháp thân Phật tính.

    10:05 09/07