I. Pháp hội thánh chúng và duyên khởi kinh

Bộ kinh còn được biết đến là “Kinh Phật thuyết Đại thừa Vô lượng thọ trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng giác”, "Kinh Đại thừa Vô lượng thọ" nhưng được nhắc tới nhiều nhất vẫn là tên "Kinh Phật thuyết Vô lượng thọ".

Tranh vẽ minh hoạ Phật A Di Đà
Tranh vẽ minh hoạ Phật A Di Đà

Một thuở, đức Phật ở núi Kỳ Xà Quật, thành Vương Xá, cùng với các vị Bồ tát, đại thánh chúng tỳ kheo một vạn hai ngàn vị. Bấy giờ, giữa thánh chúng, đức Thế Tôn thị hiện sắc tướng oai nghi, sáng chói, tôn giả A Nan vì lẽ đó mà bạch Phật thuyết giảng nguyên do, giáo hoá chúng sinh. 

II. Nội dung thuyết giảng

1. Tỳ kheo Pháp Tạng

Ở vô lượng vô số kiếp về đời quá khứ lâu xa có đức Phật xuất thế hiệu là Thế Gian Tự Tại Vương Như Lai, Ứng Cúng, Đẳng Chính Giác, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn. 

Đức Phật đó trụ thế hóa độ bốn mươi hai kiếp. Vì hàng chư Thiên và nhân loại mà thuyết giảng kinh pháp. 

Bấy giờ có vị vua tên là Thế Nhiêu nghe Phật thuyết giảng đạo lý, tâm sinh hoan hỷ lãnh ngộ, liền phát tâm Vô thượng chân chính, bèn từ bỏ ngôi vua, rồi theo Phật xuất gia làm sa môn hiệu là Pháp Tạng. 

Tu hạnh Bồ tát, đức hạnh cao siêu trí huệ dõng mãnh, thâm tín lý giải đệ nhất. Lại có hạnh nguyện thù thắng, định huệ tăng thượng kiên cố bất động, tu hành tinh tấn, đến trước đức Phật đảnh lễ quỳ gối chắp tay tán thán, phát đại thệ nguyện.

2. Đại thệ nguyện của Tỳ kheo Pháp Tạng

Nếu tỳ kheo Pháp Tạng thành bậc Vô thượng Chính đẳng, Chính giác:

Cõi nước của ngài có đầy đủ vô lượng công đức trang nghiêm không thể nghĩ bàn, không có địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. 

Chúng sinh nếu bị đoạ trong ba đường ác, thọ giáo pháp của ngài thì sẽ được cứu giúp, không còn đoạ lại đường ác. 

Các chúng sinh sinh về cõi ngài sẽ có thân hình đủ 32 tướng tốt, đủ tướng đại trượng phu, trang nghiêm, đoan chính, dung nhan không sai biệt.

Chúng sinh sinh về cõi ngài sẽ thấy rõ nhân quả thiện ác mình gây ra.

Chúng sinh xa lìa tâm phân biệt, an trụ trong đại định.

Chúng sinh được an lạc, khởi tâm làm điều lành.

Chúng sinh có thọ mạng vô lượng (già mãi không chết) tại cõi của ngài.

Chúng sinh sau khi nghe danh hiệu ngài đều phát tâm Bồ đề, tu các công hạnh, hành 6 ba la mật, kiên cố không thoái lui, đem căn lành hồi hướng, nếu có điều ác đã gây thì tinh tấn sám hối, trì kinh hành giới.

Chúng sinh sinh vào cõi ngài đều đầy đủ phương tiện sinh sống, cần ăn uống, y phục, đồ dùng cần thiết đều có hết. 

Cõi nước của ngài thanh tịnh trang nghiêm, nhiều vật báu của cải, chiếu ánh sáng trí tuệ khắp mọi chỗ.

...

3. Tích luỹ công đức

Pháp Tạng tỳ kheo ở trước Như Lai Thế Tự Tại Vương và giữa đại chúng trời người phát hoằng thệ nguyện này rồi, an trụ trong huệ chân thật, dõng mãnh tinh tấn một hướng chuyên tâm trang nghiêm cõi nước, xây dựng Phật quốc rộng lớn, siêu việt thắng diệu, kiến lập vĩnh viễn, tuyệt không hư hoại, không biến đổi. 

Trong vô lượng kiếp vun trồng đức hạnh, không khởi tưởng dục ba độc, chẳng đắm sáu trần, chỉ chuyên nhớ nghĩ chư Phật thuở quá khứ đã tu căn lành, hành hạnh tịch tịnh, xa lìa luống dối, làm các công đức, không nề các khổ, ít muốn biết đủ, chuyên cầu pháp thanh tịnh, đem ân huệ lợi ích quần sinh, chí nguyện không mỏi, thành tựu các nhẫn. 

Đối với hữu tình nói lời từ ái vui vẻ, hòa dịu, khuyến dụ, khích lệ. 

Cung kính Tam bảo, phụng sự sư trưởng. 

Không giả dối, nịnh hót, nghiêm trang, đứng đắn, khuôn phép nhất mực. 

Quán pháp như huyễn, tam muội thường tịch. 

Giữ gìn khẩu nghiệp, không nói lỗi người, giữ gìn thân nghiệp, không mất oai nghi, giữ gìn ý nghiệp, thanh tịnh không nhiễm. 

Nếu có quốc thành xóm làng quyến thuộc trân bảo, không sinh tham trước, hằng hành bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí huệ sáu Ba-la-mật. 

Giáo hóa chúng sinh an trụ đạo Vô Thượng Chính giác. 

Do thành thục các căn lành như vậy, nên sinh đến chỗ nào tự nhiên cảm ứng có vô lượng kho báu, hoặc làm trưởng giả cư sĩ, hào hiệp tôn quý, hoặc làm Sát lợi Quốc vương, Chuyển luân Thánh vương, hoặc làm vua trời cõi Lục dục cho đến Phạm vương, cung kính cúng dường chư Phật chưa từng gián đoạn. 

Những công đức như vậy chẳng thể kể hết. Miệng thường tỏa hương thơm như hương chiên đàn, hương thơm hoa sen, hương thơm ấy xông khắp vô lượng thế giới. Phàm sinh ra chỗ nào sắc tướng cũng đoan nghiêm, đủ ba mươi hai tướng tốt, tám mươi nét đẹp. 

4. Thành tựu viên mãn

Vị Pháp Tạng đó nhờ phát đại thệ nguyện, thực hành không mỏi mệt, tích luỹ công đức vô lượng vô biên mà được tự tại, thành tựu viên mãn, oai nghi rộng lớn, thanh tịnh trang nghiêm quốc độ.

Hiện ở phương Tây các cõi đời này mười vạn ức cõi Phật, thế giới đó có tên là Cực Lạc, hay còn gọi là Tây phương Cực Lạc. Vị Pháp Tạng viên mãn thành Phật, hiệu là A Di Đà Phật. 

Còn tiếp...

Cư sĩ Phúc Quang tóm lược

Tài liệu tham khảo: Phật thuyết Đại thừa Vô lượng thọ trang nghiêm thanh tịnh bình đẳng giác kinh, Nguyên Hán: Hạ Liên Cư (Hội tập), Việt dịch: HT. Thích Đức Niệm, NXB Tôn giáo, 2019.