Hòa thượng Thích Trí Tịnh là người có công rất lớn trong việc điều hành và phát triển giáo hội Phật giáo Việt Nam phát triển, là bậc tùng lâm thạch trụ của Giáo hội. Sau đây là những lời của Hòa thượng Thích Trí Tịnh giảng, dạy thế hệ tăng, ni, phật tử đương thời.
Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917 – 2014), thế danh Nguyễn Văn Bình, húy Nhựt Bình, tự Trí Tịnh, hiệu Thiện Chánh, thuộc dòng Lâm Tế gia phổ đời thứ 41 tại Việt Nam. Nguyên Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, nguyên Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch UBTW Mặt trật Tổ quốc Việt Nam. Hòa thượng là người có công rất lớn trong việc điều hành và phát triển giáo hội Phật giáo Việt Nam phát triển, là bậc tùng lâm thạch trụ của Giáo hội.
Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh là một bậc tôn sư khả kính đã có nhiều công lao giáo dưỡng và dìu dắt hàng trăm môn đồ đệ tử đã trưởng thành, noi gương từ bi hỷ xả, tự giác giác tha của Hòa thượng để bền vững đạo tâm và trang nghiêm Giáo hội. Sau đây là những lời của Hòa thượng Thích Trí Tịnh giảng, dạy thế hệ tăng, ni, phật tử đương thời.
1- Hãy khoan hồng tha thứ, biết thiện thì làm, tới đâu thì tới.
2- Sống trong cuộc đời, muốn được thong thả rảnh rang thì đừng dính đến quyền lợi.
3- Làm việc hễ thuận duyên thì làm, không thuận thì phải khéo léo nhẫn nhịn để vượt qua.
4- Ăn chay, thương người, thương vật, tụng kinh.
5- Việc ác chớ để phạm, điều lành phải nên làm.
6- Thương người cùng thương vật, niệm Phật và tham thiền.
7- Chính niệm đứng đầu là 3 niệm: Niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng.
8- Hằng ngày ăn thịt chúng sinh mà mong giải thoát, điều đó không bao giờ có điều đó được.
9- Mót thời gian để tu, đừng bỏ qua, gặp việc thì làm; rảnh việc thì nhiếp tâm: Niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng.
10- Thông minh hiểu biết nhiều, coi chừng không bằng ông già bà lão ăn chay niệm Phật.
** Mình sống trong thời Mạt Pháp, lấy sức người để tu hành cũng giống như đang ở nơi giữa dòng sông, chẳng những chung quanh toàn là nước mà còn có sóng lớn nữa hoặc nhiều khi còn xuất hiện những chỗ xoáy trũng. Do đó phải học bơi lội và phải bơi lội giỏi nghĩa là lúc nào cũng cần phải cố gắng tinh tấn đừng để phóng dật. Lại phải lập chí nguyện lớn, chí nguyện càng dõng mãnh thì nghị lực mới phi thường.
*** Và nhớ là đừng bỏ qua tu mót
Tu mót là chớ để thời gian trôi qua khi gặp được cơ hội để tu
Gặp việc thì làm việc
Rảnh việc thì nhiếp tâm niệm Phật , niệm Pháp, niệm Tâm
***Dù còn trong sinh tử luân hồi, nếu cố gắng mót tu, mót phước thì cũng đầy đủ đạo pháp, nuôi lớn được thân Huệ mạng của chính mình.
Nếu ai đã từng thực hành một thời gian rồi sẽ thấy: Tu mót đôi khi lại lợi lạc nhiều hơn các khoá tu hành chính.
*** Người xuất gia có sự nghiệp của người xuất gia
Cư sĩ tại gia có sự nghiệp của người tu tại gia
Chỉ là LỚN hay NHỎ mà thôi
Tuy nhiên nếu đã tạo sự nghiệp thì hãy như con NHỆN chứ đừng như con TẰM NHẢ TƠ rồi chết trong cái kén của nó.
Chùa Vạn Đức, phường Tam Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM
Và cuối cùng nên giữ lại trong tâm chúng ta lời vàng ngọc quý giá vô cùng như sau từ bậc chân tu nhiều kiếp.
Ngày tháng trôi qua nhanh lắm, một năm không mấy chốc đã hết rồi.
GIÀ, BỆNH, CHẾT không chừa một ai. Dù vô thường sinh tử, thân này tuy không bền lâu, nhưng mình phải cố gắng nương theo thân người này để tu hành, vượt qua biển sinh tử lên đến bờ giải thoát.
Nếu chưa được như vậy thì cũng làm nhân duyên thù thắng cho những đời sau bằng cách GIỮ ĐẠO TÂM KIÊN CỐ, GIEO NHIỀU CĂN LÀNH VÀ LÀM CHO NÓ TĂNG TRƯỞNG
Pháp của Phật rất rõ ràng chỉ cầu ở nơi mình có chí nguyện và thực hành hay không thực hành mà thôi!
Đại lão Hoà thượng Thích Trí Tịnh
Bà thừa nhận rằng Vinaya (Giới luật) là một chế định do con người kiến lập và chính vì mang tính con người, nên không thể hoàn toàn hoàn hảo. Nhưng điều đó không làm lu mờ giá trị thiêng liêng đó trong tiến trình bảo tồn Phật pháp.
Mọi nhân duyên thiện lành phát xuất từ sự thành tâm sám hối đều dẫn tới “tội diệt – phúc sinh”. Đó cũng chính là cánh cửa để bạn trở về với con đường giới – định – tuệ mà mình từng phát nguyện bước đi.
Tôi khao khát gieo vào tim con một mầm xanh Phật pháp. Không phải để con trở thành một sa-di bé nhỏ, mà để con biết rằng trong mọi biến động cuộc đời, luôn có một chốn quay về: đó là hơi thở, là lòng biết ơn, là ánh sáng chính niệm bên trong con.
Khi mỗi người học cách bớt so bì, bớt đòi hỏi, và thực hành từ – bi – hỷ – xả trong chính mối quan hệ vợ chồng, thì gia đình sẽ trở thành một đạo tràng sống động, nơi tình thương là giới luật, và sự hiểu biết là ánh sáng soi đường.
Cây hữu nghị hôm nay là lời nhắc rằng chúng ta, dù là ai, sống ở đâu, cũng đều có thể là người gieo trồng: gieo niềm tin giữa những khác biệt, gieo sự lắng nghe trong những đối thoại, gieo sự hiểu biết giữa những chia rẽ.
Mong rằng, Giải báo chí những năm tiếp theo, quy tụ nhiều hơn nữa những tác giả “bút sắc, lòng trong”. Mỗi phóng viên, nhà báo, tác giả, sẽ trở thành hoằng pháp viên với đầy đủ Bi-Trí-Dũng.
Thang máy, nơi người người đi qua mỗi ngày, có thể là một “đạo tràng nhỏ” nếu mỗi người biết dừng lại một chút, bớt chen lấn một bước, bớt vội vã một câu. Đó cũng là một cách “tu” trong đời sống hiện đại: tu nơi hành vi, nơi lời nói, nơi ứng xử.
Viết thì tác giả cứ viết còn ai sợ họ vẫn sợ đó là thứ bám rễ sâu vào con người không phải chỉ một bài viết là thay đổi được quan niệm của người khác đâu
tạp chí cho con hỏi việc thọ giới mà lỡ để phạm giới, thì có cần làm lễ sám hổi hay không? và có cần sám hối trước thầy ký thọ cho mình hay không ạ?
Việc tác giả phân tích bài thơ “Thương loạn” dưới góc nhìn Phật học là một hướng tiếp cận mới mẻ, giúp người đọc thấy rõ chiều kích đạo đức – tâm linh trong văn học truyền thống. Tuy nhiên, để tăng tính thuyết phục và chiều sâu, bài viết có thể bổ sung thêm phân tích trực tiếp các câu thơ tiêu biểu hoặc trích dẫn nguyên tác trong Bạch Vân Am thi tập, nhằm cho phép độc giả dễ so sánh và cảm nhận tinh thần nhân văn – Phật giáo nơi tác phẩm hơn.
Trần Nhân Tông không những là vị vua anh minh, thi nhân tài ba, mà còn liễu ngộ thậm sâu giáo lý đức Phật. Cuộc đời, hành trạng của Ngài để lại nhiều chất liệu quý cho giới học giả, nghiên cứu hiện đại, từ lịch sử, văn hóa, văn học đến triết học Phật giáo.
ngay nay, nhiều người tho giới vi phạm thì theo tùy từng sự kiện cụ thể mà xử lý
kính bạch chư tôn đức, xin cho chúng con hướng dẫn cụ thể ạ