Trưởng lão Thích Thông Lạc Trích: Mười hai cửa vào đạo

Người tu theo Phật giáo khi thân già yếu dễ bị đau nhức chỗ này hay chỗ khác hoặc bệnh này bệnh khác. Ngay cả đức Phật còn nói: “Ta nay già rồi tuổi đã tám mươi, ví như chiếc xe cũ, nhờ phương tiện sữa chữa, mà đi đến nơi, đến chốn. Nay thân Ta cũng vậy, nhờ sức phương tiện mà kéo dài mạng sống đến ngày nay”.
Nhờ sức phương tiện mà kéo dài mạng sống đến ngày nay. Vậy sức phương tiện là gì?
Sức phương tiện là ĐỊNH KHÔNG TƯỞNG. Nếu ai nhập được định không tưởng thì thân được an ổn không đau nhức và tuổi thọ được kéo dài thêm, như đức Phật đã dạy: “Ta nhờ sự cố gắng mà đè nén được cơn đau. Hơn nữa, Ta nhập Định Không Tưởng thì không còn nghĩ đến một điều gì, nên thân Ta an ổn không có đau nhức”. (Trường A Hàm tập I trang 120)
Định không tưởng là một loại thiền định của ngoại đạo, đó là KHÔNG VÔ BIÊN XỨ TƯỞNG. Ngoại đạo có bốn loại định tưởng:
1- Không Vô Biên Xứ Tưởng. 2- Thức Vô Biên Xứ Tưởng. 3- Vô Sở Hữu Xứ Tưởng. 4- Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ Tưởng.
Chỉ cần nhập được không vô biên xứ tưởng là làm chủ được thân bệnh, nhưng khi xả ra thì thân bệnh đau nhức trở lại bình thường. Ngược lại, chúng ta nhập vào CHÁNH NIỆM TĨNH GIÁC ĐỊNH trên TỨ NIỆM XỨ thì thân có bệnh sẽ hết bệnh và thân không bệnh sẽ không bệnh.
Chánh niệm tĩnh giác định là một phương pháp gọt rửa tâm làm cho tâm quét sách ngũ triền cái và thất kiết sử. Do ngũ triền cái và thất kiết sử bị quét sạch nên tâm BẤT ĐỘNG, không một ác pháp nào xen vào được. Nhờ thế tâm mới chứng đạo hoàn toàn, không còn trở lui trạng thái tâm thế gian nữa.
Định không tưởng chỉ là một pháp môn trốn tránh bệnh, chớ không phải là một pháp môn đuổi bệnh như BẤT ĐỘNG TÂM ĐỊNH, quý vị nên lưu ý.
Trưởng lão Thích Thông Lạc Trích: Mười hai cửa vào đạo
Theo tôi biết, bộ Bản Duyên này là dịch từ Hán tạng (T0152-T0219).
Đạo Phật thật gần gũi, thân thiện và ai cũng có thể thực hành, khi: Được đọc nhiều bài viết nội dung ngắn gọn ma dễ hiểu thế này. Cảm ơn tác giả. Mong Tạp chí NCPH đăng tải nhiều bài viết nội dung hướng dẫn thực hành Phật pháp nhiều hơn nữa. A Di Đà Phật.
Các triều Vua nước Việt, rất nhiều vị vua anh minh, giác ngộ Phật pháp và có kiến thức, trí tuệ Phật pháp thâm sâu, góp phần không nhỏ trong việc trị vì đất nước và bang giao đương thời. Rất mong Tạp chí Nghiên cứu Phật học cung cấp nhiều sử liệu, bài viết về các vị vua tương tự bài viết này. Nam Mô A Di Đà Phật.
Được biết, đây là lần đầu tiên cuộc thi online "Thắp đạo Hiếu - Sáng hồn Dân tộc" được Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức, góp phần thắp sáng hương hiếu hạnh, gieo mầm từ bi trong giới trẻ Việt Nam. Đây là cuộc thi rất ý nghĩa, cần được nhân rộng và tổ chức thường niên.
Bài viết chi tiết, đầy đủ, giúp tôi nắm rõ các mốc sự kiện Đại lễ Vu Lan năm nay, được Ban Thông tin Truyền thông T.Ư phối hợp với Công ty TNHH ĐTTM Đa Phương tiện đã tổ chức. Cảm ơn tác giả.
Bất cứ sự buông thả nào, ít nhiều cũng dẫn đến trả giá nhất định: Đừng để khi muộn màng mới hối tiếc vì những gì mình từng buông thả. Nên hình thành nếp sống lành mạnh, tích cực và kỷ luật từng việc nhỏ trong đời sống hàng ngày.