Trang chủ Bạn đọc Chùa Liên Phái tổ chức lễ Vu Lan – Phật lịch 2567

Chùa Liên Phái tổ chức lễ Vu Lan – Phật lịch 2567

Trong cung bậc tri ân và báo ân của dân tộc, Phật giáo đã từ lâu luôn trân trọng và lấy hạnh hiếu làm đầu. Sự tương phùng của tinh thần đó đã dẫn dắt nên những gương hiếu hạnh trong quá khứ cũng như hiện tại, sáng rực và ghi mãi dấu ấn với thời gian.

Đăng bởi: Lê Đình Trưởng
ISSN: 2734-9195

Trong cung bậc tri ân và báo ân của dân tộc, Phật giáo đã từ lâu luôn trân trọng và lấy hạnh hiếu làm đầu. Sự tương phùng của tinh thần đó đã dẫn dắt nên những gương hiếu hạnh trong quá khứ cũng như hiện tại, sáng rực và ghi mãi dấu ấn với thời gian.

Tác giả: Thiện Minh

Tháng bảy mùa thu lá rụng vàng

Ấy mùa báo hiếu lễ Vu Lan

Bâng khuâng nhớ đến ơn sinh dưỡng

Thổn thức tâm còn ngấn lệ tràn

Một mùa Vu Lan nữa lại về, những cánh hoa tâm bắt đầu đua nhau rộ nở. Mùa đã làm thổn thức bao trái tim của người con Phật – mùa báo ân, báo hiếu của đạo làm con. Tất cả chúng ta đều hướng tâm về hai đấng sinh thành dưỡng dục với những tình cảm chân thành thắm thiết. Hiếu kính Cha Mẹ là một truyền thống rất tốt đẹp và lâu đời của dân tộc Việt Nam chúng ta. Truyền thống đó từ xa xưa đã được giữ vững và trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, cho đến ngày nay.

Hòa chung vào không khí trang nghiêm, ấm áp trong mùa Vu Lan báo hiếu 2023, sáng nay chùa Liên Phái đã tổ chức Đại lễ Vu Lan báo hiếu 2023. Đông đảo phật tử đã vân tập về chùa Liên Phái đồng tham dự.Tapchinghiencuuphathoc.vn Le Vu Lan Chua Lien Phai (3)

HT.Thích Gia Quang – Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Thông tin truyền thông TƯ – GHPGVN, Trụ trì chùa Liên Phái đã giảng giải về ý nghĩa, nguồn gốc và thông điệp của Đại lễ Vu Lan. Trong cung bậc tri ân và báo ân của dân tộc, Phật giáo đã từ lâu luôn trân trọng và lấy hạnh hiếu làm đầu. Sự tương phùng của tinh thần đó đã dẫn dắt nên những gương hiếu hạnh trong quá khứ cũng như hiện tại, sáng rực và ghi mãi dấu ấn với thời gian.

Hòa thượng giảng giải về nguồn gốc lễ Vu lan báo hiếu xuất phát từ Kinh Vu Lan rằng: Phật kể câu chuyện về tôn giả Mục Kiền Liên cứu mẹ mình là bà Thanh Đề đã qua đời thoát khỏi kiếp ngạ quỷ. Để làm được điều này, tôn giả đã tìm đến đức Phật và được Phật dạy: Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu được mẹ, phải nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương. Ngày rằm tháng bảy là ngày chư Tăng tự tứ sau ba tháng an cư kết hạ, tu học tinh nghiêm, đạo lực mạnh mẽ là ngày thích hợp, hãy sắm sửa lễ vật dâng cúng vào ngày đó và cầu thỉnh chư Tăng chú nguyện cho mẹ ông. Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Kiền Liên đã được giải thoát. Phật cũng dạy rằng chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp). Từ đó ngày lễ Vu Lan ra đời.

Tapchinghiencuuphathoc.vn Le Vu Lan Chua Lien Phai (1)

Hòa thượng Thích Gia Quang tuyên giảng thời pháp thoại.

Hòa thượng nhấn mạnh rằng, câu chuyện về ngài Mục Kiều Liên đã dạy và nhắc nhở chúng ta việc báo ân, báo hiếu quý báu như thế nào đồng thời cũng dạy chúng ta việc cầu nguyện không chỉ dành cho cha mẹ trong nhiều đời nhiều kiếp mà còn phải cần phụng dưỡng, có hiếu cho cha mẹ thời hiện tại. Đặc biệt trong cuộc sống hiện nay với sự phát triển về mọi mặt, việc lan tỏa tinh thần hiếu nghĩa, hiếu kính cho thế hệ trẻ là rất quan trọng và có ý nghĩa to lớn.

Chiều nay theo gót Mục Kiền Liên

Con muốn tìm ra bóng mẹ hiền

Cánh nhạn tung trời nơi viễn xứ

Vu Lan mang nặng nỗi ưu phiền

Hòa thượng cũng khẳng định, Vu Lan báo hiếu chính là một truyền thống tốt đẹp của giáo lý đạo Phật, được khởi nguyên từ tinh thần tri ân và hiếu nghĩa của dân tộc, như câu tục ngữ: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” mà cha ông ta đã để lại. Năm tháng trôi qua, tinh thần đạo hiếu của giáo lý đạo Phật và truyền thống văn hóa dân tộc đã nhập thể trở thành nền tảng luân lý của đạo đức cả dân tộc. Trong cuộc sống thường nhật, con người Việt Nam có truyền thống lễ nghĩa, kính trọng người cao tuổi, thờ tự gia tiên và những người đã khuất, mở rộng ra là truyền thống báo ân Tổ quốc, cội nguồn.

Cũng qua đây, Hòa thượng cũng muốn nhắn nhủ tới quý Phật tử hãy cùng lan tỏa thông điệp tốt đẹp, nhân văn của Đại lễ Vu Lan tới con cháu, các bạn trẻ…từ đó sẽ góp phần giúp cho xã hội ngày càng tiến bộ, văn minh hơn.

Tapchinghiencuuphathoc.vn Le Vu Lan Chua Lien Phai (2)

Đông đảo Phật tử đồng tham dự.

Tại buổi lễ, Chư tăng và đại chúng cùng nhất tâm tụng kinh Vu Lan, dành một phút tĩnh tâm, cùng cầu nguyện cho cha mẹ đã quá vãng và những người còn hiện tiền. Có những giọt nước mắt lặng rơi khi mọi người bồi hồi nhớ về những công ơn thâm sâu của cha mẹ đã dành cho chúng ta suốt cả một đời mà chúng ta còn chưa kịp đền đáp.

Tiết trời tháng bảy Vu Lan

Dù đi muôn hướng muôn ngàn trùng dương

Lòng con không khỏi vấn vương

Quay về nguồn cội nhớ cha mẹ hiền

Buổi lễ Vu Lan báo hiếu tại chùa Liên Phái đã kết thúc bằng nghi thức cài hoa hồng truyền thống và lễ cầu siêu tại Tam bảo điện.

Tác giả: Thiện Minh

GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT


Ủng hộ Tạp chí Nghiên cứu Phật học không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Tạp chí mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.
Mã QR Tạp Chí NCPH

TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC

SỐ TÀI KHOẢN: 1231 301 710

NGÂN HÀNG: TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)

Để lại bình luận

Bạn cũng có thể thích

Logo Tap Chi Ncph 20.7.2023 Trang

TÒA SOẠN VÀ TRỊ SỰ

Phòng 218 chùa Quán Sứ – Số 73 phố Quán Sứ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện thoại: 024 6684 66880914 335 013

Email: tapchincph@gmail.com

ĐẠI DIỆN PHÍA NAM

Phòng số 7 dãy Tây Nam – Thiền viện Quảng Đức, Số 294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, Tp.HCM.

GIẤY PHÉP XUẤT BẢN: SỐ 298/GP-BTTTT NGÀY 13/06/2022

Tạp chí Nghiên cứu Phật học (bản in): Mã số ISSN: 2734-9187
Tạp chí Nghiên cứu Phật học (điện tử): Mã số ISSN: 2734-9195

THÔNG TIN TÒA SOẠN

HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP

Gs.Ts. Nguyễn Hùng Hậu

PGs.Ts. Nguyễn Hồng Dương

PGs.Ts. Nguyễn Đức Diện

Hòa thượng TS Thích Thanh Nhiễu

Hòa thượng TS Thích Thanh Điện

Thượng tọa TS Thích Đức Thiện

TỔNG BIÊN TẬP

Hòa thượng TS Thích Gia Quang

PHÓ TỔNG BIÊN TẬP

Thượng tọa Thích Tiến Đạt

TRƯỞNG BAN BIÊN TẬP

Cư sĩ Giới Minh

Quý vị đặt mua Tạp chí Nghiên cứu Phật học vui lòng liên hệ Tòa soạn, giá 180.000đ/1 bộ. Bạn đọc ở Hà Nội xin mời đến mua tại Tòa soạn, bạn đọc ở khu vực khác vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số: 024 6684 6688 | 0914 335 013 để biết thêm chi tiết về cước phí Bưu điện.

Tài khoản: TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC

Số tài khoản: 1231301710

Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Quang Trung – Hà Nội

Phương danh cúng dường