Chư tăng Học viện PGVN tại Hà Nội trang nghiêm làm lễ Bố tát, tụng giới định kỳ
ISSN: 2734-9195
16:27 10/11/22
Tin, ảnh: Ban Truyền thông Học viện
Căn cứ Tỳ Ni tạng, giới luật đức Phật chế định, sáng ngày 7/11/2022 (14/10/Nhâm Dần), Chư tôn đức Hội đồng Điều hành, quý Thầy cô Văn phòng và gần 500 tăng, ni sinh của Học viện PGVN tại Hà Nội đã trang nghiêm làm lễ Bố tát, tụng giới Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni theo thông lệ.
HT.Thích Thanh Đạt (bên phải) giáo giới đến đại chúng
HT.Thích Thanh Đạt, Uỷ viên Thư ký Hội đồng Trị sự, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Học viện; ĐĐ.Thích Đạo Mẫn, Chánh Văn phòng Học viện, Văn phòng, Ban Quản chúng cùng toàn thể tăng, ni sinh tham dự đông đủ.
Chư tăng tuần tự theo hạ lạp trang nghiêm tự lập tại Thiền đường Tòa Viên Quang. Đại chúng đã thành kính niêm hương bạch Phật, đỉnh lễ Tam bảo và phát lồ sám hối. Chư tăng đã đồng thanh tụng lại các giới luật được đức Phật chế định, tự thúc liễm thân tâm và trang nghiêm Tăng đoàn.
Toàn cảnh lễ Bố tát của chư Tăng
Bố tát là ngày định kỳ thuyết giới, các chúng đệ tử của đức Phật tụ hội về một cương giới, tác pháp Yết ma thuyết giới, cùng nhắc nhở nhau về giới pháp của người tu hành nhằm nuôi lớn các thiện pháp, giới thân tuệ mạng khiến chúng trưởng thành trong sự thanh tịnh, hầu duy trì và phát triển sinh mệnh của Tăng đoàn trong tinh thần hòa hợp và thanh tịnh.
Chư Ni làm lễ Bố tát tại Thiền đường 2Các Sa Di nghe 10 giới
Lễ Bố tát, tụng giới giúp cho mỗi tăng, ni sinh nuôi lớn các thiện pháp, đoàn kết Tăng đoàn, giữ gìn tinh thần lục hoà cộng trụ trong thời gian theo học tại Học viện PGVN tại Hà Nội.
Tin, ảnh: Ban Truyền thông Học viện
Việc một số nhà nghiên cứu “chê bai” Kinh bản vì đã sửa nguyên tác của Nguyễn Du là một định kiến sai lầm vì họ hoàn toàn không nghĩ đến khả năng chính Nguyễn Du đã sửa Truyện Kiều trong giai đoạn làm việc ở kinh đô.
Trong ánh lửa đỏ rực ấy, hàng triệu trái tim bỗng nhận ra một chân lý bất biến: công lý và tự do tôn giáo không thể bị khuất phục bởi bất kỳ thế lực bạo quyền nào.
Trong ánh sáng Phật học, Marie Curie cho chúng ta bài học rằng sự thực hành đạo Phật không chỉ giới hạn trong thiền đường hay kinh sách, mà có thể được nuôi dưỡng trong chính đời sống hằng ngày, trong nghiên cứu, lao động và cống hiến.
Qua hai thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chư tăng Phật giáo Nam tông vừa là người giáo dục phật tử lòng yêu nước, vừa là người bảo vệ đồng bào, bảo vệ cách mạng.
Người phật tử chân chính hay một người bình thường đều cần xa rời nghiệp giết hại, nếu không sẽ bị đọa lạc vào chỗ khốn cùng, chịu quả báo cực kỳ đau khổ trong vô số kiếp.
Những sớm mai Thu, khi mặt trời còn chưa lên khỏi rặng cây thì ngoài đường, trong hẻm lớn, nơi ngõ nhỏ ở khắp mọi nơi trong thành phố đã rền vang tiếng rao “ai mua cốm đê….!” của những bà những chị ở làng Vòng vào bán.
Mỗi người cần học cách kiểm soát sân hận, thực tập từ bi và chính niệm trong ứng xử. Khi ấy, xã hội sẽ bớt đi những bi kịch oan trái, những tấm lòng thiện nguyện sẽ được lan tỏa đúng giá trị.
Trong kho tàng lời dạy của tiền nhân, câu nói “Phúc đức tại mẫu” thường được nhiều thế hệ hiểu theo nghĩa giản đơn: phúc đức của con cái, gia đình bắt nguồn từ người mẹ. Quả thật, vai trò của người mẹ trong việc sinh thành, dưỡng dục và truyền thụ đạo đức là vô cùng quan trọng. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở ý nghĩa này, chúng ta sẽ bỏ sót tầng sâu hơn mà các bậc hiền triết muốn nhấn mạnh.
Mái chùa dung dưỡng nâng niu, che chở hồn dân tộc là vậy, cất giữ và truyền bá đạo lý, biểu dương văn hóa trong sự giao thoa rất đỗi tự nhiên với Phật giáo.
Bình luận (0)