Tác giả: Diệu Thường
Từ bao đời nay, tinh thần đoàn kết và lòng từ bi của đạo Phật đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa và đời sống của người Việt Nam.
Đạo Phật không chỉ mang đến những giá trị tinh thần mà còn khơi dậy tình yêu thương, lòng nhân ái giữa con người với con người. Truyền thống đoàn kết ấy được bồi đắp từ triết lý từ bi cứu khổ của nhà Phật, trong đó mỗi người đều có trách nhiệm chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt trong những lúc khó khăn hoạn nạn.
Tinh thần từ bi và đoàn kết ấy đã nhiều lần tỏa sáng trong lịch sử dân tộc, từ những cuộc chiến chống giặc ngoại xâm cho đến việc đối mặt với thiên tai khắc nghiệt.
Khi bão Yagi đổ bộ và tàn phá miền Bắc, lòng từ bi và sự đoàn kết đã trở thành ngọn đuốc soi đường. Khắp nơi, từ tăng, ni, phật tử đến những người dân bình thường, ai ai cũng sẵn sàng chung tay giúp đỡ những nạn nhân của bão lũ.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã nhanh chóng kêu gọi sự hỗ trợ từ các chùa, tự viện, và các tổ chức từ thiện để mang đến sự cứu trợ kịp thời cho những người dân vùng lũ.

Tinh thần từ bi của đạo Phật không chỉ thể hiện qua những hành động cụ thể như trao tặng quà hay giúp đỡ về mặt vật chất, mà còn ở việc cầu nguyện, gửi gắm những lời kinh, nguyện cầu cho sự bình an của người sống lẫn người đã khuất.
Các chùa đã tổ chức lễ cầu an, cầu siêu để an ủi tinh thần người dân, xoa dịu những nỗi đau mất mát, và mang đến niềm hy vọng mới. Từ đây, tinh thần đoàn kết không chỉ là sức mạnh vượt qua khó khăn trước mắt, mà còn là nền tảng giúp hàn gắn và khôi phục cộng đồng sau những biến cố.
Không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ những người gặp nạn, tinh thần từ bi của đạo Phật còn khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường và xây dựng một tương lai bền vững. Lời dạy của nhà Phật về sự kết nối giữa con người và thiên nhiên đã dẫn dắt chúng ta đến việc hành động vì môi trường, để bảo vệ không chỉ chính mình mà còn các thế hệ mai sau.
Từ bi lan tỏa,
Đoàn kết muôn nơi.
Chung tay cứu khổ,
Dựng xây cuộc đời.
Tình thương dẫn lối,
Vượt khó vươn xa.
Đồng lòng chung sức,
Bền vững sơn hà.
***
Tác giả: Diệu Thường
tạp chí cho con hỏi việc thọ giới mà lỡ để phạm giới, thì có cần làm lễ sám hổi hay không? và có cần sám hối trước thầy ký thọ cho mình hay không ạ?
Việc tác giả phân tích bài thơ “Thương loạn” dưới góc nhìn Phật học là một hướng tiếp cận mới mẻ, giúp người đọc thấy rõ chiều kích đạo đức – tâm linh trong văn học truyền thống. Tuy nhiên, để tăng tính thuyết phục và chiều sâu, bài viết có thể bổ sung thêm phân tích trực tiếp các câu thơ tiêu biểu hoặc trích dẫn nguyên tác trong Bạch Vân Am thi tập, nhằm cho phép độc giả dễ so sánh và cảm nhận tinh thần nhân văn – Phật giáo nơi tác phẩm hơn.
Trần Nhân Tông không những là vị vua anh minh, thi nhân tài ba, mà còn liễu ngộ thậm sâu giáo lý đức Phật. Cuộc đời, hành trạng của Ngài để lại nhiều chất liệu quý cho giới học giả, nghiên cứu hiện đại, từ lịch sử, văn hóa, văn học đến triết học Phật giáo.
ngay nay, nhiều người tho giới vi phạm thì theo tùy từng sự kiện cụ thể mà xử lý
kính bạch chư tôn đức, xin cho chúng con hướng dẫn cụ thể ạ
Sao phải dùng những câu từ như vậy với bạn đọc vậy bạn cư sĩ Giác Tâm? Cho dù họ không hài lòng hay phản đối cũng gọi chung là ý kiến cộng đồng mạng, đã là ý kiến CDM thì cũng đâu cần phải quá bận tâm nặng nề như vậy? Họ nói có thể đúng hoặc chưa đúng, cũng có thể do thể lệ của BTC ghi chưa rõ ràng, người ta chưa hiểu hết, tôi vẫn nghĩ giải này là các tác giả nào viết theo chủ đề BTC đưa ra thì gửi thi cũng đều được chứ cũng không biết nội dung đó phải được cơ quan báo chí nào đó đăng tải rồi mới được dự thi, vì thể lệ các bạn cũng ghi là "khuyến khích các tác giả trẻ,.." mà họ có đề nghị tôn vinh giải báo chí thì cũng cần ghi nhận sự đóng góp âm thầm cũng ko sao. Giải báo chí là tốt, là hay vì ngành nào cũng phát động hội thi cả, cũng không ai kêu phải hủy bỏ cả, chỉ là họ có ý kiến nên tôn vinh những người đã đóng góp âm thầm cho Phật giáo nói chung thôi. Người làm báo nên hoan hỷ khi tiếp nhận ý kiến bạn đọc. Không nên có những câu từ thiếu tôn trọng người khác. Cảm ơn.