Đời sống

Đời người như áng phù vân
Nếu biết sống tỉnh thức, biết gieo trồng điều thiện, biết quay về nương tựa nơi chính mình, thì dẫu đi qua bao thăng trầm, ta vẫn có thể mỉm cười an nhiên.
-
Cái giá quá đắt vì lòng tham 4,2 triệu đồng mà đánh đổi danh dự
Giàu có không làm nên phẩm hạnh, chỉ có đạo đức mới làm nên con người. Một người chỉ có kinh tế mà thiếu đi đạo đức thì không thể nào làm con người hoàn chỉnh.
-
Cư sĩ Mạc Cửu và vùng đất hoang sơ thành thương cảng sầm uất
Tại Hà Tiên, Việt Nam, người Hoa kiều địa phương coi Trưởng lão Cư sĩ Mạc Cửu là tổ tiên của họ và xây dựng một ngôi đền để tưởng nhớ ông.
-
Chiêm nghiệm lời dạy Thiền sư Viên Minh: Bình tĩnh trong thế giới bất định
Người sống thuận pháp không đồng nghĩa với bất lực - mà là biết hành động từ cái thấy rõ ràng, chứ không hành động từ phản ứng bản năng
-
Báo chí và sứ mệnh "Hộ pháp bằng ngòi bút"
Giữa dòng đời cuồn cuộn, người làm báo có thể chiến thắng được chính mình trong từng câu chữ, ấy mới là bậc hộ pháp chân chính của thời đại.
-
21/6: Tri ân người làm báo – tôn vinh người gieo hạt chính pháp
Những người làm báo chí Phật giáo, những người viết trong im lặng, viết không vì danh, mà vì muốn làm nhẹ một nỗi khổ, gợi mở một con đường, gieo một hạt mầm tỉnh thức.
-
“Tâm không trụ” trong đời sống hiện đại
Trong một thế giới mà mọi thứ đều mời gọi chúng ta “trụ vào”, lời dạy “ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm” trở thành một ngọn hải đăng dẫn người hành giả quay trở về chính mình.
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến ứng phó với stress của thanh thiếu niên phật tử tại Huế
Ở Việt Nam, sức khỏe tâm thần đang được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm bởi những hệ quả do nó gây ra đối với thanh thiếu niên như bị căng thẳng, trầm cảm, có hành vi gây hấn hoặc thậm chí tự sát.
-
Góc nhìn nhân quả từ truyện "Sự tích con muỗi"
Ở trong truyện sự tích con muỗi, Người chồng yêu mà không có trí tuệ nên bị vợ làm hại. Người vợ không biết trân trọng, yêu thương chồng mình nên có tư tình với người khác nên chịu quả báo hiện tại, bị biến thành con muỗi.
-
Giáo viên sinh học thực hành mổ ếch có phải là sát sinh không?
Đối với giáo viên sinh học thực hành mổ ếch, tuy có tạo nên tổn thất sinh mạng, nhưng xét về bản chất tâm lý thì nghiệp sát ấy thuộc loại nhẹ, phát sinh từ hoàn cảnh nghề nghiệp, không mang tội nặng.
-
"Sư tử trùng" thực "Sư tử nhục" - lời cảnh tỉnh cho tăng, ni trẻ
Những hành vi của “Sư tử trùng” không chỉ làm suy yếu nội bộ phật pháp mà còn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội. Chúng làm xói mòn lòng tin của quần chúng vào Tăng bảo, khiến nhiều người mất đi điểm tựa tinh thần.
-
Về cái “tôi” lãnh đạo: Một góc nhìn Phật học và Tâm lý học
Phật học không chỉ là hệ thống giáo lý tôn giáo, mà còn là nghệ thuật điều phục bản ngã trong quản trị xã hội. Đó chính là con đường bền vững để xây dựng các tổ chức lành mạnh, nơi quyền lực được điều tiết bằng trí tuệ và từ bi, thay vì bị chi phối bởi tham vọng cá nhân.
-
Giải Báo chí Phật giáo nhìn từ Tâm tỉnh Thức
Sự khác biệt về hình thức cống hiến – viết báo, giảng pháp, làm video, hậu kỳ, truyền thông sự kiện – chỉ là tướng trạng bên ngoài. Cái gốc vẫn là tâm người phụng sự.
-
An cư: Trở về trị tâm, giữ đạo hạnh, nuôi dưỡng Giới - Định - Tuệ
Đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện đại với nhiều cám dỗ, mùa an cư trở thành nơi giúp chúng ta “dừng lại” để thở, để nhìn lại và để “nuôi dưỡng” lại sức mạnh tâm linh, tạo nền tảng vững chắc cho hành trình xuất gia và tu tập lâu dài và thực hành đúng pháp tu tập.
-
Liều thuốc nhân gian và hành trình chữa lành tâm thức
Người thực tập niệm xứ giống như người biết "soi lại ngọn đèn của mình" mỗi ngày, điều chỉnh cả dầu và tim để giữ ánh sáng luôn hiện diện.
-
Trẻ em - những đóa sen đầu mùa trong Đạo Phật
Mỗi em bé là một hạt giống Phật tính, là một đóa sen đầu mùa. Hôm nay, em cười trong sáng giữa vườn hoa tuổi thơ, ngày mai em có thể là người thắp sáng thế giới bằng trí tuệ và từ bi.
-
Khủng hoảng căn tính Phật giáo trong thời đại tâm lý học và trí tuệ nhân tạo
Phật giáo đã nỗ lực hòa nhập vào thế giới ngày nay, nhưng thế giới ấy lại được nhào nặn bởi hàng loạt hệ tư tưởng tâm lý học, cứng nhắc không kém gì những giáo điều tôn giáo hay chính trị áp chế.
-
Nơi ấy con tìm về
Ta không cần tìm bản tâm, mà chỉ cần thấy ra những gì đang che lấp nó. Cũng như không cần tạo ra ánh trăng mà chỉ cần vén sạch mây. Khi mây tan thì trăng hiện. Khi vọng lặng thì tâm trong.
-
Chuồng gà và… sự giác ngộ
Trong cuộc sống tu tập, mỗi người học Phật đều nên thực hành như vậy: học từ sai lầm cũ, biết ơn những gì đã có và không ngừng chuyển hóa đời sống mình thành một điều gì đó tươi đẹp hơn, không chỉ cho bản thân, mà còn cho mọi người xung quanh.
-
Phân tích câu chuyện "Bốn cô vợ" qua lăng kính Phật giáo
Tâm thức là dòng chảy ý niệm tiếp nối từ đời này sang đời khác, và chính nghiệp những hành động thiện ác của con người, là yếu tố dẫn dắt và định hướng cho tâm thức ấy tái sinh.
-
Tôi tìm thấy tôi từ con ếch...ở trong nhà
Tôi đang chấp thủ hay kháng cự điều gì? Làm sao để vượt qua những tâm lý đó và nhìn mọi thứ với tâm buông xả? Đó là vô vàn cơ hội để thực hành chính pháp.