Nguồn: independent.co.uk
Nguồn: independent.co.uk

Cách tiếp cận thực tiễn của đức Phật Thích Ca trong việc giới thiệu pháp môn Tịnh độ

Trong Phật giáo, giáo pháp Tịnh độ là một pháp môn đưa hành giả đến cõi Tịnh độ của đức Phật A Di Đà, còn gọi là cõi Cực Lạc hay cõi An Lạc. Pháp môn này được giảng dạy trong ba bộ kinh Tịnh độ do chính đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết giảng, với mục đích duy nhất là hướng dẫn chúng sinh vãng sinh về Tịnh độ.

Ba bộ kinh Tịnh độ gồm: Kinh Vô Lượng Thọ, Kinh Quán Vô Lượng Thọ và Kinh A Di Đà. Nếu muốn hiểu trọn vẹn giáo lý Tịnh độ một cách thuần tịnh, hành giả cần nương tựa vào ba bộ kinh này, dù tên đức Phật A Di Đà có xuất hiện trong hơn 300 kinh điển khác.

Để giới thiệu đức Phật A Di Đà và cõi Cực Lạc đến hàng phàm phu như chúng ta, đức Phật Thích Ca đã sử dụng nhiều phương tiện văn học trong ba kinh Tịnh độ: ví dụ, con số, thời gian, không gian, lý nhân quả, điều kiện vãng sinh, pháp hành và lợi ích.

Đức Phật chọn lối trình bày cụ thể, thực tiễn nhằm giúp pháp môn dễ hiểu, rõ ràng và dễ tiếp cận, để hàng phàm phu như chúng ta có thể tin tưởng, tiếp nhận. Khi nghe và tin nhận pháp môn này, chúng ta sẽ được giải thoát khỏi khổ đau và đạt đến hạnh phúc chân thật.

Giới thiệu ngắn gọn về cõi Cực Lạc (trích Kinh A Di Đà)

Cõi Cực Lạc ở đâu? Theo Kinh A Di Đà, đức Phật Thích Ca nói: “Từ đây đi qua mười vạn ức cõi Phật về phương Tây, có thế giới tên là Cực Lạc. Trong thế giới ấy có đức Phật A Di Đà hiện đang thuyết pháp”.

(Ảnh: Internet)

Lời dạy này là phần mở đầu ngắn gọn nhưng đầy đủ về cõi Tịnh độ. Trong kinh, đức Phật Thích Ca đã hỏi vị đại đệ tử Xá Lợi Phất về tên của cõi nước và vị Phật ấy, nhưng Xá Lợi Phất, bậc trí huệ bậc nhất trong hàng Thanh văn, vẫn lặng thinh suốt thời gian nghe kinh.

Nhiều người khát vọng có một cõi giới không khổ đau sau khi chết, như thiên đường, nơi có vị thần hay đấng toàn năng, khi nghe đoạn kinh này có thể liền phát sinh tín tâm, như ngài Xá Lợi Phất và tin nhận mà không hoài nghi.

Còn những người tin sâu nhân quả luân hồi, nhất là ai từng tạo nghiệp sâu dày và phước mỏng, lo sợ đoạ vào ba đường ác (địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh), họ sẽ càng thêm tín ngưỡng và khát nguyện được vãng sinh về cõi Cực Lạc của đức Phật A Di Đà.

Đức Phật từ bi giải đáp nghi vấn về tên gọi cõi nước và đức A Di Đà

Một số người có thể sinh nghi ngờ về cõi Cực Lạc. Đức Phật thương xót nên nói: “Xá Lợi Phất! Vì sao cõi đó gọi là Cực Lạc? Vì chúng sinh nơi đó không có khổ, chỉ hưởng các điều vui. Cho nên gọi là Cực Lạc”.

Dù Xá Lợi Phất là bậc A-la-hán, trí huệ bậc nhất, làm sao ngài có thể trả lời được? Vì ngài là một vị Thanh văn, người cầu giải thoát khỏi luân hồi trong sáu đường, chứng nhập Niết Bàn.

Sau khi mô tả cảnh giới trang nghiêm nơi cõi Cực Lạc, đức Phật tiếp tục giảng: “Xá Lợi Phất! Ý ông nghĩ sao? Vì sao đức Phật kia hiệu là A Di Đà? Vì ánh sáng của Ngài chiếu khắp mười phương, không bị chướng ngại. Cho nên hiệu là A Di Đà”.

“Lại nữa, thọ mạng của đức Phật ấy và dân chúng nơi đó sống lâu không thể tính kể, vô lượng vô biên A-tăng-kỳ kiếp. Cho nên hiệu là A Di Đà. Từ khi Phật thành đạo đến nay đã mười kiếp”.

Đây là hai ý nghĩa của danh hiệu “A Di Đà”.

Chỉ chư Phật mới có thể thấy rõ vị trí thật của cõi Tịnh độ

Đức Phật Thích Ca vì lòng bi mẫn đã giới thiệu cõi Cực Lạc và đức Phật A Di Đà, giải thích danh xưng của các Ngài bằng lời dễ hiểu để chúng sinh dễ tin, dễ phát tâm tu tập, được lợi lạc.

(Ảnh: Internet)

Chỉ có chư Phật mới thấy rõ cõi Cực Lạc ở đâu. Nếu đức Phật chỉ nói “có một cõi như thế trong vũ trụ” mà không chỉ dẫn cụ thể, phàm phu sẽ khó tin. Vì vậy, đức Phật mới chỉ rõ: “Từ đây qua mười vạn ức cõi Phật về phương Tây”.

Có người nghi: “Vì sao lại là phương Tây”? Đông - Tây là khái niệm hình thành do mặt trời mọc và lặn. Vì để phàm phu dễ hiểu, kinh điển thường mô tả có vô lượng chư Phật ở mười phương. Đây là phương tiện, không nên tranh luận đúng sai. Đức Phật đã chỉ dạy như vậy, thì ta nên cung kính, khiêm nhường tin nhận.

Cũng vậy, có người băn khoăn: “Sao cõi ấy lại xa đến thế, mười vạn ức cõi Phật”?

Học tâm khiêm cung và kính tin lời Phật dạy

Một cõi Phật tương đương một đại thiên thế giới, gồm hàng tỷ hệ mặt trời, nơi một vị Phật giáo hóa chúng sinh. Như đức Thích Ca hiện đang giáo hóa trong cõi Ta Bà, nơi có địa cầu (Diêm phù đề) chúng ta đang sống.

Không nhà thiên văn nào, dù kính viễn vọng có tối tân đến mấy, cũng không thể thấy được cõi Cực Lạc. Cũng không vị thiên nhân hay Bồ Tát nào, dù thần thông cao cường, có thể bay đến cõi ấy. Vì đó là cảnh giới vượt ngoài tầm kiểm chứng của phàm phu.

Đức Phật Thích Ca không đưa Tịnh độ như điều cần chứng minh, mà là pháp môn để tin tưởng, y giáo phụng hành. Chúng ta nên lắng nghe, tiếp nhận và thực hành, để được sinh về cõi ấy.

Nếu muốn học và hành đúng pháp môn Tịnh độ, cần nương theo ba bộ kinh Tịnh độ và các chú giải của Tổ sư Tịnh độ tông. Không nên đem giáo lý ngoài Tịnh độ để so sánh, tranh luận hay hoài nghi.

Tác giả: Alan Quan/Chuyển ngữ và biên tập: Thường Nguyên

Nguồn: buddhistdoor.net