
Bài mới nhất
-
Kinh Tương Ưng Kassapa Samyutta và tinh thần tri túc trong xã hội tiêu thụ
Tri túc theo tinh thần kinh Tương Ưng Ca-diếp không phải là sự từ bỏ tiện nghi, mà là khả năng sử dụng tiện nghi một cách có ý thức và điều hòa nhu cầu theo hướng nuôi dưỡng chính niệm, đạo đức và an lạc nội tâm.
-
Diệu Không thi tập - bản hòa âm giữa đạo vào đời
Diệu Không thi tập là những khắc hoạ chân dung tâm hồn của Sư Bà từ khi còn là “Yểu điệu thục nữ” cho đến khi trở thành nhà hoạt động xã hội, hoạt động Phật pháp nổi tiếng, có nhiều đóng góp lớn lao cho các phong trào cách mạng...
-
Đừng câu like trên nỗi đau ở vùng lũ
Công nghệ AI mang lại nhiều lợi ích, nhưng nó cũng trở thành vũ khí trong tay những người thiếu đạo đức. Chỉ với vài thao tác, họ có thể dựng nên những thước phim "như thật" đến mức nhiều người không thể phân biệt được thật - giả bằng mắt thường.
-
Người tử tế là người có tâm từ bi
Người tử tế chính là người đang thực hành đạo Phật giữa đời thường - âm thầm mà vĩ đại, giản dị mà sáng trong, như bông sen mọc giữa bùn mà không hôi tanh mùi bùn.
-
Dấu ấn Ni trưởng Huỳnh Liên - Đạo pháp đồng hành cùng dân tộc
Trong thời đại ngày nay, tấm gương Ni trưởng Huỳnh Liên vẫn còn nguyên giá trị thời sự. Tư tưởng nhập thế, phụng sự nhân sinh của Người tiếp tục soi đường cho Ni giới Hệ phái Khất sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
-
Giáo dục hoằng pháp Phật giáo trong thời đại mới
Hoằng pháp Phật giáo trong thời đại mới là một cuộc cách mạng tâm linh thầm lặng nhưng sâu sắc. Thành công hay không, then chốt nằm ở việc người hoằng pháp có thể thực sự noi gương đức Phật
-
Vai trò và di sản luật học của HT.Thích Trí Thủ trong công cuộc chấn hưng PGVN
Hòa thượng Thích Trí Thủ đã trọn vẹn 76 năm hiện thân Bồ đề tâm bất thoái, suốt một đời “vì Đạo pháp, vì Dân tộc”.
-
Diễn tiến tín ngưỡng Tứ Pháp qua các triều đại
Chùa Dâu và các chùa Tứ Pháp mặc dù vẫn có đầy đủ hệ thống tượng Phật, nhưng trên đàn thờ của Tứ Pháp vẫn luôn riêng biệt.
-
Chùa Mía - ngôi cổ tự linh thiêng xứ Đoài
Chùa Mía vốn có từ xa xưa, nhưng chỉ là ngôi chùa nhỏ, đến đầu thế kỷ XVII chùa được dựng lại, mở rộng quy mô nhờ sự công đức của bà chúa Mía - Ngô Thị Ngọc Diệu - Cung phi của chúa Thanh Đô vương Trịnh Tráng (1623 - 1657).
-
Phát huy các giá trị nhân văn của Phật giáo trong xây dựng con người XHCN
Phật giáo với tinh thần nhân văn sâu sắc xuyên suốt lịch sử, sẽ tiếp tục đồng hành cùng dân tộc, không chỉ như một phần di sản, mà còn như một động lực tinh thần, một nền tảng nhân văn cho sự phát triển.
-
Tôi cũng có thể cho đi, dù cuộc đời không ưu đãi tôi
Họ không bố thí bằng vật chất lớn lao, nhưng bố thí bằng một thông điệp đạo đức mạnh mẽ: “Tôi cũng có thể cho đi, dù cuộc đời không ưu đãi tôi”.
-
Thờ nữ thần Mây ở chùa Thái Lạc (Hưng Yên)
Chùa Thái Lạc còn giữ được tượng Pháp Vân, ba bệ thờ và ba tấm bia đá ghi quá trình trùng tu tôn tạo chùa. Tất cả đều có niên đại thế kỷ 16, 17.
-
Đóng góp của PGVN trong thời kỳ kháng chiến chống Thực dân Pháp (1945-1954)
Có thể khẳng định, thắng lợi của cuộc kháng chiến giành độc lập và thống nhất đất nước là kết quả của sự hy sinh, nỗ lực từ mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam, trong đó tầng lớp tăng ni, phật tử đã có những đóng góp đáng tự hào.
-
Suối nguồn tình thương - hiến máu cứu người
Tăng, ni và phật tử, những người đang đi trên con đường Giới - Định - Tuệ, hãy xem các hoạt động nhân đạo như hiến máu là một phần không thể thiếu trong hành trình tu tập.
-
Xã hội dân chủ và quân chủ
Khái niệm giai cấp của Phật giáo đặt “chúng sinh” vào trung tâm của cấu trúc xã hội. Nhà vua được bầu lên dựa trên nhu cầu của quần chúng, và nhà vua được trao quyền bổ nhiệm thần dân.
-
Hình tượng hoa sen trong trang trí chùa Hồng Ân (Huế)
Chùa Hồng Ân là một ngôi chùa ni Huế được lập nên khá sớm, “chùa Tổ” của rất nhiều ngôi chùa và tịnh thất khắp trong và ngoài nước, Hồng Ân là nơi đã nuôi dưỡng và an trú của bao thế hệ ni Huế nói riêng và trên khắp cả nước nói chung.
-
Cư sĩ Phạm Anh Kiệt - Thủ khoa Thạc sĩ Phật học Học viện PGVN tại TP.HCM
Cư sĩ Phạm Anh Kiệt được biết đến là một học viên tinh tấn, kỷ luật, cầu học, chịu khó và chia sẻ giúp đỡ mọi người.
-
“Giá rau đắt như thịt”: Đủ để sống – không cần hơn
Khi nhìn sâu hơn vào một rổ rau, ta thấy sự vất vả của người trồng, nỗi lo của người bán, và cả sự thấp thỏm của người mua. Và ta cũng thấy rõ: Trong cái khổ của người, có cái khổ của ta. Biết hiểu nhau, thì khổ đau được vơi bớt.
-
Sathu trong biểu tượng văn hóa toàn cầu
“Sathu” đã vượt qua ngôn ngữ, tôn giáo và biên giới, trở thành một biểu tượng văn hóa toàn cầu. Trong thời đại nhiều rạn nứt, chia rẽ, “Sathu” vang lên như một khúc ca khai mở thế kỷ mới – nơi nhân loại không còn cần những bản tuyên ngôn dài dòng, mà chỉ cần một tiếng thì thầm chung để cùng nhau kiến tạo tương lai.
-
Phật giáo trong đời sống kinh tế - xã hội qua một số tư liệu văn bia chợ
Phật giáo không chỉ hiện diện trong không gian tôn giáo mà còn tham gia tích cực vào hoạt động sản xuất, buôn bán và phúc thiện, góp phần hình thành cơ chế kinh tế - xã hội mang tính nhân văn và cộng đồng.




