Bài liên quan

Ấn Độ: Khảo cổ tháp Kesariya, hé lộ “bí mật” hoành tráng dưới lòng đất
Với kiến trúc tráng lệ và giá trị lịch sử, tâm linh đặc biệt, tháp Kesariya đã được chính quyền bang Bihar định hướng phát triển thành điểm đến du lịch trọng điểm.
15:54 24/06/2025

Kệ truyền pháp của Thiền phái Trúc Lâm - Lâm Tế thời Lê Trung Hưng (P.2)
Những bài Kệ truyền pháp của Thiền tông tuy có Thiền tông tại Ấn, Thiền tông tại Hoa, Thiền tông tại Việt... nhưng đều có tính thống nhất và xuyên suốt.
14:45 24/06/2025

Hiểu và thương là chìa khóa hóa giải mâu thuẫn gia đình
Từ góc nhìn Phật giáo, “gia hòa” không chỉ là hết cãi vã, mà là khi mỗi thành viên đều biết thực tập từ bi, buông bớt cái tôi, biết sống cho người khác một chút. Đó chính là gốc rễ của mọi hưng thịnh bền vững.
11:05 24/06/2025

Bốn trọng tâm hệ giá trị trong tư tưởng giáo dục Phật giáo
Sự hòa hợp của thân, sự hòa hợp của lời nói và sự hòa hợp của tâm trí là những biểu hiện bên ngoài của sự hòa hợp trong ba nghiệp thân, khẩu và ý.
08:05 24/06/2025
Bài viết khác
-
Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 5/2025
10:10 01/05
-
Tạp chí Nghiên cứu Phật học Số tháng 3/2025
14:10 10/03
-
Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 1/2025
13:27 08/01
-
Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 11/2024
08:52 04/11
-
Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 9/2024
13:30 05/09
-
Tạp chí Nghiên cứu Phật học Số tháng 7/2024
22:46 01/07
Bài đọc nhiều
- Ấn Độ: Khảo cổ tháp Kesariya, hé lộ “bí mật” hoành tráng dưới lòng đất
- Kệ truyền pháp của Thiền phái Trúc Lâm - Lâm Tế thời Lê Trung Hưng (P.2)
- Hiểu và thương là chìa khóa hóa giải mâu thuẫn gia đình
- TP.HCM: Chùa Hoằng Pháp tổ chức Khóa tu mùa hè T7/2025
- Bốn trọng tâm hệ giá trị trong tư tưởng giáo dục Phật giáo
Bình luận mới
Tin tức
-
Ngày 01/07/2025: GHPGVN công bố nhân sự BTS các tỉnh phía Bắc
-
Gửi tác phẩm dự Giải Báo chí Phật giáo 2025 trước ngày 05/01/2026
-
Chicago hoàn trả bức tranh Phật giáo bị đánh cắp cho Hàn Quốc sau hơn ba thập kỷ
-
Malaysia: Hội nghị Quốc tế Chủ đề "Nữ giới Phật giáo trong thời kỳ chuyển tiếp"
Những bài kệ truyền pháp không chỉ thể hiện dòng mạch tổ sư mà còn hàm chứa nhiều bài học sâu sắc về hành trì và chuyển hóa nội tâm. Với người tu học thời nay, việc tìm hiểu và thực hành theo tinh thần Thiền Việt qua các kệ truyền pháp cũng là một cách quay về cội nguồn, gìn giữ truyền thống và làm sáng thêm con đường chánh pháp giữa thời hiện đại.
Tôi xin có một vài câu hỏi gửi tới tác giả bài viết mong quý tác giả giải đáp cho những thắc mắc của tôi: 1. Nếu truyền thống hevruta nhấn mạnh vào sự tương tác sống động giữa hai con người, thì liệu việc đưa AI vào môi trường học tập có làm suy giảm tinh thần “học trong cộng đồng” vốn là cốt lõi của giáo dục Do Thái? 2. Tác giả đặt vấn đề đạo đức xoay quanh việc con người “tạo ra AI” giống như hành vi sáng tạo của Thiên Chúa – nhưng có phải sự ví von này đang áp đặt tư tưởng thần học vào một tiến bộ kỹ thuật vốn mang tính thực dụng? 3. Trong khi Do Thái giáo nhấn mạnh vào sự khảo sát sâu xa của Kinh thánh, liệu AI – vốn chỉ “hiểu” dữ liệu chứ không có trực giác – có thể được xem là “học trò thực sự” hay chỉ là “bộ nhớ biết tra cứu”? 4. Tác giả cho rằng cộng đồng Do Thái chưa thống nhất quan điểm về AI – vậy liệu sự đa dạng này là dấu hiệu của một nền thần học cởi mở, hay là sự thiếu chuẩn bị trước những thay đổi công nghệ vượt tầm kiểm soát? 5. Với lập luận rằng AI có thể giúp khai thác văn bản cổ, có phải chúng ta đang dần lệ thuộc vào công cụ số đến mức đánh mất năng lực tư duy phản biện và khả năng nội quán của con người trong học thuật tôn giáo?
Tác giả đã khéo léo phân tích rằng thiên nhiên bình dị không chỉ là bức nền mà còn là công cụ tu tập, dẫn đến giác ngộ và an trú tâm hồn. Đặc biệt ấn tượng là khả năng kết hợp tinh tế giữa yếu tố dân tộc (quê cha, đất mẹ) và tinh thần thiền tịnh – tạo cảm giác vừa gần gũi vừa thiêng liêng. Bài viết mạch lạc, giàu dẫn chứng thơ ca, giúp người đọc cảm nhận rõ chiều sâu triết lý Thiền – nơi quê hương không chỉ là nơi chốn, mà là trạng thái tâm linh. Quê hương là chùm khế ngọt mà ai cũng sẽ mang theo trên hành trình đường đời muôn ngàn chông gai mai sau thì mỗi khi mệt mỏi nghĩ về miền quê những ký ức ngày thơ bé sẽ là động lực giúp con người hướng về phía trước
Dưới góc nhìn một độc giả, tôi nhận thấy bài viết đề xuất một cách hệ thống những nền tảng quan trọng: trân trọng cuộc sống, tâm linh biết ơn, hành vi qua giới luật, và hoà hợp cộng đồng. Nội dung được triển khai rõ ràng, có dẫn chứng từ kinh điển và thực tiễn rất sinh động, giúp người đọc dễ tiếp cận tư tưởng Phật giáo trong bối cảnh hiện đại . Bài viết không chỉ làm nổi bật chiều sâu đạo đức cá nhân mà còn nhấn mạnh vai trò giáo dục Phật giáo trong việc nâng cao trách nhiệm xã hội và tinh thần cộng đồng. Nhìn chung, đây là một bài phân tích mạch lạc và giàu tính ứng dụng, rất hữu ích cho những ai quan tâm đến giáo dục tư tưởng Phật giáo cả về lý luận lẫn thực hành.
Cảm ơn tác giả Lê Thị Kết, bài viết rất đáng đọc. Gia đình ngày nay nếu ko có thấu hiểu và thương yêu, chia sẻ thì sẽ rất dể nguy cơ tan vỡ, ngày nay mọi thứ có quá dễ dàng nên người ta cũng dễ dàng từ bỏ khi gặp khó khăn trở ngại, và cái tôi thì quá cao. nhất là những người trẻ mà đã có chút thành công thì bản ngã họ cũng lớn theo thành công của họ, nếu ko tách biệt được giữa thành công ngoài xã hội và thành công trong gia đình thì rất dễ đổ vỡ, điều mà chỉ có hiểu và thương làm được,
tôi cảm thấy thích những bài này, vì nó thật sự gàn gũi, cuộc sống này cần gì phải cao siêu làm gì, hãy tập trung đề cao gia đình để thế hệ trẻ có thể nhìn đó mà noi gương. Cảm ơn t/g