Tạp chí nghiên cứu phật học
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
  • Cơ quan chủ quản

  • Home
  • Lịch sử - Triết học
  • Trao đổi – Nghiên cứu
  • Văn hóa
  • Đời sống
  • Chuyên đề
    • Đề tài
    • Hội thảo
    • Tự viện - Chùa
    • Danh tăng
  • Giáo hội
    • Các kỳ Đại hội
    • Hệ thống tổ chức
    • BTS các tỉnh/thành
    • Hệ thống văn bản
    • Tạp chí nghiên cứu Phật Học
    • Phân viện nghiên cứu Phật Học
  • Hệ phái
    • Bắc tông
    • Nam tông
    • Mật tông
    • Thiền tông Trúc Lâm
    • Phật giáo Khất Sĩ
    • Nguyên thủy Chơn Như
    • Phật giáo Hòa Hảo
    • Làng Mai
    • Các Hệ phái khác
  • Giáo dục
    • Đào tạo
    • Tuyển sinh
    • Học viện
  • Tư liệu
    • Phật học Từ Quang
    • Tạp chí Tư Tưởng
    • Nguyệt san Viên Âm
    • Văn bia-Mộc bản
    • Tạp chí Đuốc Tuệ
  • Chuyên mục khác
    • Bạn đọc
    • Hỏi đáp
    • Giáo lý - Kinh sách
    • Quốc tế
    • Video
    • Khóa tu
    • Đố vui Phật học
    • Tín ngưỡng-Tôn giáo khác
    • AI - PHẬT HỌC

  1. Home
  2. Tạp chí Nghiên cứu Phật học (xuất bản)

Tạp chí Nghiên cứu Phật học (xuất bản)

Tạp chí Nghiên cứu Phật học – Số tháng 7/2003

ISSN: 2734-9195 22:37 15/08/03 Tạp chí nghiên cứu phật học trên googlenews Tạp chí nghiên cứu phật học trên googlenews

PDF Print
Chia sẻ

Bình luận (0)

  • Bình luận
Xem thêm

Bài liên quan

Ấn Độ: Khảo cổ tháp Kesariya, hé lộ “bí mật” hoành tráng dưới lòng đất

Ấn Độ: Khảo cổ tháp Kesariya, hé lộ “bí mật” hoành tráng dưới lòng đất

Với kiến trúc tráng lệ và giá trị lịch sử, tâm linh đặc biệt, tháp Kesariya đã được chính quyền bang Bihar định hướng phát triển thành điểm đến du lịch trọng điểm.

15:54 24/06/2025

Kệ truyền pháp của Thiền phái Trúc Lâm - Lâm Tế thời Lê Trung Hưng (P.2)

Kệ truyền pháp của Thiền phái Trúc Lâm - Lâm Tế thời Lê Trung Hưng (P.2)

Những bài Kệ truyền pháp của Thiền tông tuy có Thiền tông tại Ấn, Thiền tông tại Hoa, Thiền tông tại Việt... nhưng đều có tính thống nhất và xuyên suốt.

14:45 24/06/2025

Hiểu và thương là chìa khóa hóa giải mâu thuẫn gia đình

Hiểu và thương là chìa khóa hóa giải mâu thuẫn gia đình

Từ góc nhìn Phật giáo, “gia hòa” không chỉ là hết cãi vã, mà là khi mỗi thành viên đều biết thực tập từ bi, buông bớt cái tôi, biết sống cho người khác một chút. Đó chính là gốc rễ của mọi hưng thịnh bền vững.

11:05 24/06/2025

Bốn trọng tâm hệ giá trị trong tư tưởng giáo dục Phật giáo

Bốn trọng tâm hệ giá trị trong tư tưởng giáo dục Phật giáo

Sự hòa hợp của thân, sự hòa hợp của lời nói và sự hòa hợp của tâm trí là những biểu hiện bên ngoài của sự hòa hợp trong ba nghiệp thân, khẩu và ý.

08:05 24/06/2025

Bài viết khác

  • Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 5/2025

    Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 5/2025

    10:10 01/05

  • Tạp chí Nghiên cứu Phật học Số tháng 3/2025

    Tạp chí Nghiên cứu Phật học Số tháng 3/2025

    14:10 10/03

  • Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 1/2025

    Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 1/2025

    13:27 08/01

  • Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 11/2024

    Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 11/2024

    08:52 04/11

  • Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 9/2024

    Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 9/2024

    13:30 05/09

  • Tạp chí Nghiên cứu Phật học Số tháng 7/2024

    Tạp chí Nghiên cứu Phật học Số tháng 7/2024

    22:46 01/07

Bài đọc nhiều

Bạn đọc gửi 5 câu hỏi về "hôn nhân, gia đình"

Bạn đọc gửi 5 câu hỏi về "hôn nhân, gia đình"

  • Ấn Độ: Khảo cổ tháp Kesariya, hé lộ “bí mật” hoành tráng dưới lòng đất
  • Kệ truyền pháp của Thiền phái Trúc Lâm - Lâm Tế thời Lê Trung Hưng (P.2)
  • Hiểu và thương là chìa khóa hóa giải mâu thuẫn gia đình
  • TP.HCM: Chùa Hoằng Pháp tổ chức Khóa tu mùa hè T7/2025
  • Bốn trọng tâm hệ giá trị trong tư tưởng giáo dục Phật giáo

Bình luận mới

  1. Thích Trung Thành

    Những bài kệ truyền pháp không chỉ thể hiện dòng mạch tổ sư mà còn hàm chứa nhiều bài học sâu sắc về hành trì và chuyển hóa nội tâm. Với người tu học thời nay, việc tìm hiểu và thực hành theo tinh thần Thiền Việt qua các kệ truyền pháp cũng là một cách quay về cội nguồn, gìn giữ truyền thống và làm sáng thêm con đường chánh pháp giữa thời hiện đại.

  2. Khai Ngộ

    Tôi xin có một vài câu hỏi gửi tới tác giả bài viết mong quý tác giả giải đáp cho những thắc mắc của tôi: 1. Nếu truyền thống hevruta nhấn mạnh vào sự tương tác sống động giữa hai con người, thì liệu việc đưa AI vào môi trường học tập có làm suy giảm tinh thần “học trong cộng đồng” vốn là cốt lõi của giáo dục Do Thái? 2. Tác giả đặt vấn đề đạo đức xoay quanh việc con người “tạo ra AI” giống như hành vi sáng tạo của Thiên Chúa – nhưng có phải sự ví von này đang áp đặt tư tưởng thần học vào một tiến bộ kỹ thuật vốn mang tính thực dụng? 3. Trong khi Do Thái giáo nhấn mạnh vào sự khảo sát sâu xa của Kinh thánh, liệu AI – vốn chỉ “hiểu” dữ liệu chứ không có trực giác – có thể được xem là “học trò thực sự” hay chỉ là “bộ nhớ biết tra cứu”? 4. Tác giả cho rằng cộng đồng Do Thái chưa thống nhất quan điểm về AI – vậy liệu sự đa dạng này là dấu hiệu của một nền thần học cởi mở, hay là sự thiếu chuẩn bị trước những thay đổi công nghệ vượt tầm kiểm soát? 5. Với lập luận rằng AI có thể giúp khai thác văn bản cổ, có phải chúng ta đang dần lệ thuộc vào công cụ số đến mức đánh mất năng lực tư duy phản biện và khả năng nội quán của con người trong học thuật tôn giáo?

  3. Đỗ Quyên

    Tác giả đã khéo léo phân tích rằng thiên nhiên bình dị không chỉ là bức nền mà còn là công cụ tu tập, dẫn đến giác ngộ và an trú tâm hồn. Đặc biệt ấn tượng là khả năng kết hợp tinh tế giữa yếu tố dân tộc (quê cha, đất mẹ) và tinh thần thiền tịnh – tạo cảm giác vừa gần gũi vừa thiêng liêng. Bài viết mạch lạc, giàu dẫn chứng thơ ca, giúp người đọc cảm nhận rõ chiều sâu triết lý Thiền – nơi quê hương không chỉ là nơi chốn, mà là trạng thái tâm linh. Quê hương là chùm khế ngọt mà ai cũng sẽ mang theo trên hành trình đường đời muôn ngàn chông gai mai sau thì mỗi khi mệt mỏi nghĩ về miền quê những ký ức ngày thơ bé sẽ là động lực giúp con người hướng về phía trước

  4. Linh Chi

    Dưới góc nhìn một độc giả, tôi nhận thấy bài viết đề xuất một cách hệ thống những nền tảng quan trọng: trân trọng cuộc sống, tâm linh biết ơn, hành vi qua giới luật, và hoà hợp cộng đồng. Nội dung được triển khai rõ ràng, có dẫn chứng từ kinh điển và thực tiễn rất sinh động, giúp người đọc dễ tiếp cận tư tưởng Phật giáo trong bối cảnh hiện đại . Bài viết không chỉ làm nổi bật chiều sâu đạo đức cá nhân mà còn nhấn mạnh vai trò giáo dục Phật giáo trong việc nâng cao trách nhiệm xã hội và tinh thần cộng đồng. Nhìn chung, đây là một bài phân tích mạch lạc và giàu tính ứng dụng, rất hữu ích cho những ai quan tâm đến giáo dục tư tưởng Phật giáo cả về lý luận lẫn thực hành.

  5. Bạn đọc

    Cảm ơn tác giả Lê Thị Kết, bài viết rất đáng đọc. Gia đình ngày nay nếu ko có thấu hiểu và thương yêu, chia sẻ thì sẽ rất dể nguy cơ tan vỡ, ngày nay mọi thứ có quá dễ dàng nên người ta cũng dễ dàng từ bỏ khi gặp khó khăn trở ngại, và cái tôi thì quá cao. nhất là những người trẻ mà đã có chút thành công thì bản ngã họ cũng lớn theo thành công của họ, nếu ko tách biệt được giữa thành công ngoài xã hội và thành công trong gia đình thì rất dễ đổ vỡ, điều mà chỉ có hiểu và thương làm được,

  6. Trần Bình

    tôi cảm thấy thích những bài này, vì nó thật sự gàn gũi, cuộc sống này cần gì phải cao siêu làm gì, hãy tập trung đề cao gia đình để thế hệ trẻ có thể nhìn đó mà noi gương. Cảm ơn t/g

Tin tức

  • Ngày 01/07/2025: GHPGVN công bố nhân sự BTS các tỉnh phía Bắc

    Ngày 01/07/2025: GHPGVN công bố nhân sự BTS các tỉnh phía Bắc

  • Gửi tác phẩm dự Giải Báo chí Phật giáo 2025 trước ngày 05/01/2026

    Gửi tác phẩm dự Giải Báo chí Phật giáo 2025 trước ngày 05/01/2026

  • Chicago hoàn trả bức tranh Phật giáo bị đánh cắp cho Hàn Quốc sau hơn ba thập kỷ

    Chicago hoàn trả bức tranh Phật giáo bị đánh cắp cho Hàn Quốc sau hơn ba thập kỷ

  • Malaysia: Hội nghị Quốc tế Chủ đề "Nữ giới Phật giáo trong thời kỳ chuyển tiếp"

    Malaysia: Hội nghị Quốc tế Chủ đề "Nữ giới Phật giáo trong thời kỳ chuyển tiếp"

  • Chào mừng Vu Lan 2025: Tổ chức Cuộc thi "Thắp đạo hiếu - Sáng hồn dân tộc"

    Chào mừng Vu Lan 2025: Tổ chức Cuộc thi "Thắp đạo hiếu - Sáng hồn dân tộc"

  • Lễ Trao giải Báo chí Phật giáo 2024 & Phát động  mùa giải 2025

    Lễ Trao giải Báo chí Phật giáo 2024 & Phát động mùa giải 2025

  • HT.Gia Quang phát biểu Khai mạc Lễ Trao giải BCPG 2024, phát động Giải 2025

    HT.Gia Quang phát biểu Khai mạc Lễ Trao giải BCPG 2024, phát động Giải 2025

  • Tổng kết Giải Báo chí toàn quốc về Phật giáo lần thứ nhất - năm 2024

    Tổng kết Giải Báo chí toàn quốc về Phật giáo lần thứ nhất - năm 2024

  • TCBC - Giải Báo chí toàn quốc về Phật giáo 2025

    TCBC - Giải Báo chí toàn quốc về Phật giáo 2025

Tuyển sinh

  • Ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN Tuyển sinh lớp đào tạo Giảng sư khóa III (2026-2029)

    Ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN Tuyển sinh lớp đào tạo Giảng sư khóa III (2026-2029)

  • Tuyển sinh lớp Phiên dịch Hán Nôm Huệ Quang Khóa XXI (2025–2029)

    Tuyển sinh lớp Phiên dịch Hán Nôm Huệ Quang Khóa XXI (2025–2029)

  • Trường TCPH Khánh Hòa chiêu sinh Khóa XI (2025-2028)

    Trường TCPH Khánh Hòa chiêu sinh Khóa XI (2025-2028)

  • Trường TCPH Đà Nẵng tuyển sinh niên khóa 2025-2028

    Trường TCPH Đà Nẵng tuyển sinh niên khóa 2025-2028

  • Học viện Phật giáo HCM: Tuyển sinh cử nhân từ xa khoá X năm 2024

    Học viện Phật giáo HCM: Tuyển sinh cử nhân từ xa khoá X năm 2024

  • HVPGVN tại Huế tuyển sinh Thạc sĩ Phật học khóa IV (2024-2026)

    HVPGVN tại Huế tuyển sinh Thạc sĩ Phật học khóa IV (2024-2026)

  • HVPGVN tại Hà Nội tuyển sinh Cao đẳng Phật học

    HVPGVN tại Hà Nội tuyển sinh Cao đẳng Phật học

  • Tuyển sinh cử nhân Phật học khóa XIX - năm 2024

    Tuyển sinh cử nhân Phật học khóa XIX - năm 2024

  • HVPGVN tại Hà Nội tuyển sinh Cử nhân Phật học Khóa VI (2024 - 2030)

    HVPGVN tại Hà Nội tuyển sinh Cử nhân Phật học Khóa VI (2024 - 2030)

 

Đăng ký nhận tin

Đăng ký email để không bỏ lỡ tin tức mới từ Tạp chí nghiên cứu Phật Học

CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA TRUNG ƯƠNG
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

TOÀ SOẠN VÀ TRỊ SỰ
  • Phòng 218 chùa Quán Sứ – Số 73 phố Quán Sứ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • 024 8585 2222 - 0862461133
  • tapchincph@gmail.com
ĐẠI DIỆN PHÍA NAM
  • Phòng số 7 dãy Tây Nam - Thiền Viện Quảng Đức
    Số 294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

GIẤY PHÉP XUẤT BẢN: Số 298/GP-BTTTT NGÀY 13/06/2022

  • Tạp chí Nghiên cứu Phật học (bản in): Mã số ISSN: 2734-9187
  • Tạp chí Nghiên cứu Phật học (điện tử): Mã số ISSN: 2734-9195
  • Facebook
  • Youtube
  • Tiktok
  • Zalo
  • Instagram
  • Email
HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP
  • GS.TS. Nguyễn Hùng Hậu
  • PGs.Ts. Nguyễn Hồng Dương
  • PGs.Ts. Nguyễn Đức Diện
  • Hòa thượng TS Thích Thanh Nhiễu
  • Hoà thượng TS Thích Thanh Điện
  • Thượng tọa TS Thích Đức Thiện
TỔNG BIÊN TẬP
  • Hòa Thượng TS Thích Gia Quang
PHÓ TỔNG BIÊN TẬP
  • Thượng tọa Thích Tiến Đạt
  • Thượng tọa Thích Đạo Thịnh
TRƯỞNG BAN BIÊN TẬP
  • Cư sĩ Giới Minh
LIÊN HỆ MUA TẠP CHÍ
  • Quý vị đặt mua Tạp chí Nghiên cứu Phật học vui lòng liên hệ Tòa soạn, giá 180.000đ/1 bộ. Bạn đọc ở Hà Nội xin mời đến mua tại Tòa soạn, bạn đọc ở khu vực khác vui lòng liên hệ qua số: 024 8585 2222 | 086 246 11 33
  • Tài khoản: TẠP CHÍ NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC
  • Số tài khoản: 123 130 1710
  • Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam(BIDV) chi nhánh Quang Trung, Hà Nội
Phương danh cúng dường
  • Tin tức
  • Lịch sử - Triết học
  • Trao đổi – Nghiên cứu
  • Chuyên đề
  • Đời sống
  • Hệ phái
  • Giáo hội
  • Văn hóa
  • Giáo dục
  • Tư liệu

Copyright © 2025 Tạp chí nghiên cứu phật học. All Rights Reserved.

Ghi rõ nguồn tapchinghiencuuphathoc.vn khi sử dụng lại thông tin từ website này!

We use cookies to provide our services and enhance your experience. By using this website, you agree with this.