Bài liên quan

Thừa tự pháp theo tinh thần Phật giáo Nguyên Thủy và phát triển
Người thừa tự tài vật sẽ mất đi khi tài sản hủy hoại, nhưng người thừa tự Pháp sẽ mang theo giới hạnh và trí tuệ như là “kho báu không bị cướp đoạt, không bị thời gian hủy hoại”.
09:05 31/05/2025

Tết Đoan Ngọ dưới góc nhìn văn hóa và Phật học
Nếu hiểu đúng, hành trì đúng, thì Đoan Ngọ sẽ trở thành một pháp hội của tỉnh thức, một “thời khóa tu tập” giữa đời thường, nơi người phật tử học cách sống quân bình giữa dương khí cực thịnh và nội tâm cần tiết chế.
08:05 31/05/2025

Tu viện Dolma Ling lần đầu tiên có ban lãnh đạo nữ
Lần đầu tiên kể từ ngày tu viện được khánh thành 20 năm trước, Dolma Ling đã chuyển từ cơ cấu lãnh đạo do một tăng sĩ đảm trách sang mô hình do các ni cô lãnh đạo.
16:58 30/05/2025

Thiền giả Yuval Noah Harari cảnh báo về AI: Bùng nổ hay diệt vong?
Trả lời sinh viên về tác động của AI với ngôn ngữ và các mối quan hệ, Harari thừa nhận: AI có thể hợp nhất nhiều lĩnh vực học thuật, nhưng đồng thời cũng khiến con người đánh mất kỹ năng ngôn ngữ và sự đồng cảm nếu bị lệ thuộc quá mức.
10:15 29/05/2025
Bài viết khác
-
Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 5/2025
10:10 01/05
-
Tạp chí Nghiên cứu Phật học Số tháng 3/2025
14:10 10/03
-
Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 1/2025
13:27 08/01
-
Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 11/2024
08:52 04/11
-
Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 9/2024
13:30 05/09
-
Tạp chí Nghiên cứu Phật học Số tháng 7/2024
22:46 01/07
Bài viết thiên về việc ca ngợi "giải pháp Quan Âm các" như biểu hiện của lòng từ bi theo tư tưởng Phật giáo, nhưng chưa phân tích đầy đủ tính toán mưu mô và động cơ chính trị - xã hội ẩn sau hành động tha thứ đó. Cần phân định rõ giữa sự từ tâm thật sự và sự thao túng cảm xúc nhân danh lòng vị tha.
Một hạn chế đáng chú ý trong bài viết là sự thiếu vắng đối thoại với các diễn giải truyền thống về nhân vật Hoạn Thư. Trong văn học Việt Nam, Hoạn Thư từ lâu đã được nhìn nhận như một biểu tượng của sự ghen tuông khôn ngoan, sắc sảo nhưng cũng đầy toan tính và độc đoán – một mẫu hình phụ nữ "thâm hiểm" điển hình trong các chuẩn mực đạo lý Nho giáo. Việc bài viết trực tiếp đưa ra góc nhìn mới từ “mã văn hóa Phật giáo” mà không đối chiếu, so sánh hoặc phản biện các cách hiểu quen thuộc dễ khiến lập luận trở nên phiến diện, thiếu chiều sâu. Nếu có sự đối thoại học thuật với các lập trường đã được khẳng định trong phê bình văn học trước đây, bài viết sẽ có cơ hội làm nổi bật tính mới mẻ, thuyết phục hơn cho quan điểm rằng hành động của Hoạn Thư tại Quan Âm Các là sự biểu hiện của tinh thần từ bi mang màu sắc Phật giáo. Sự thiếu vắng này làm cho bài viết có xu hướng diễn giải một chiều, chưa đủ sức khẳng định giá trị khám phá trong không gian học thuật rộng hơn.
Sao lại viết Abhidamma, từ sai này bị lặp lại nhiều lần. Lỗi do ai, bài đăng mang tính chất học thuật sao lại để sai cơ bản.
Thật hoan hỷ khi đọc được bài viết này. Chúc Hoa hậu Ý Nhi có một tương lai tươi sáng phía trước. Cảm ơn Tác giả và Tạp chí đã có bài viết thật nhân văn.
Minhg muốn đăng kí cho bé khoá tu ạ
Thật, lúc đó thấy mạng XH là điều gì đó thật đáng sợ. Lúc đầu cũng thấy cô này nói những câu nghe ngộ ngộ nhưng càng về sau lại thấy mxh ngộ hơn. 2 năm qua rồi vẫn còn nhiều người chưa buông bỏ, vẫn còn muốn dìm người ta không ngóc đầu dậy nổi. Mong con người nên sống yêu thương rộng lượng với nhau. Ai cũng có lúc sai sót, cuộc sống còn nhiều chuyện đáng quan tâm hơn là những sơ suất nhỏ nhặt.