Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, các hiện tượng thiên tai cực đoan như lũ quét, sạt lở đất đang trở thành mối đe dọa thường trực đối với cộng đồng dân cư miền núi, vùng sâu, vùng xa. Không chỉ đặt ra thách thức cho quản lý nhà nước và khoa học kỹ thuật, vấn đề này còn gợi mở câu hỏi sâu xa hơn: làm thế nào để công nghệ được phát triển và ứng dụng với tinh thần từ bi, hướng đến bảo hộ sự sống và an lạc cho con người?

SAVE.AI của Nông Phương Anh là một trong 43 công trình, giải pháp và sản phẩm sáng tạo tiêu biểu vừa được Trung ương Đoàn trao Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo”
SAVE.AI của Nông Phương Anh là một trong 43 công trình, giải pháp và sản phẩm sáng tạo tiêu biểu vừa được Trung ương Đoàn trao Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo”

Từ câu chuyện nữ sinh dân tộc Tày Nông Phương Anh, học sinh Trường THPT Chuyên Cao Bằng, với sáng tạo hệ thống cảnh báo lũ quét và sạt lở đất SAVE.AI, có thể nhận ra một cách tiếp cận ý nghĩa: AI không chỉ là công cụ tính toán, mà có thể trở thành phương tiện thực hành tâm từ và trách nhiệm xã hội.

Khi khởi tâm là nỗi lo cho cộng đồng

Theo nội dung bài viết gốc, động lực để Phương Anh bắt tay vào nghiên cứu không xuất phát từ tham vọng công nghệ, mà từ trăn trở rất đời: những trận lũ quét bất ngờ đã cướp đi sinh mạng và tài sản của người dân miền núi, chính nơi em sinh ra và lớn lên.

Dưới góc nhìn phật học, đây chính là khởi tâm từ bi, nhận ra khổ đau của tha nhân và mong muốn làm điều gì đó để giảm thiểu khổ đau ấy. Trong Kinh Tăng Chi, đức Phật từng dạy rằng mọi hành động có giá trị đều bắt đầu từ tâm thiện. Công nghệ, nếu không được soi chiếu bởi tâm này, rất dễ trở thành công cụ trung tính, thậm chí gây tổn hại.

SAVE.AI được thiết kế nhỏ gọn
SAVE.AI được thiết kế nhỏ gọn

SAVE.AI cho thấy một hướng đi khác: công nghệ được sinh ra từ sự cảm thông và trách nhiệm, chứ không chỉ từ phòng thí nghiệm.

AI như “phương tiện thiện xảo” trong Phật học

Hệ thống SAVE.AI tích hợp cảm biến môi trường, truyền dữ liệu bằng sóng LoRa không phụ thuộc Internet, kết hợp AI và Big Data để phân tích, dự báo nguy cơ lũ quét và sạt lở theo thời gian thực. Đặc biệt, hệ thống có khả năng phát cảnh báo đa kênh, phù hợp với điều kiện hạ tầng còn hạn chế ở miền núi.

Nếu nhìn từ Phật học, AI ở đây có thể được xem như một dạng phương tiện thiện xảo (upāya-kauśalya). Đức Phật không chấp chước vào hình thức, mà luôn tùy duyên sử dụng phương tiện phù hợp để giúp chúng sinh thoát khổ. Trong bối cảnh hiện đại, thuật toán, cảm biến và dữ liệu chính là những phương tiện mới, nếu được vận hành đúng hướng.

Điều quan trọng không nằm ở bản thân AI, mà ở mục đích sử dụng và hệ giá trị dẫn dắt. SAVE.AI không nhằm tối đa hóa lợi nhuận hay giám sát con người, mà tập trung vào cảnh báo sớm để bảo vệ sinh mạng, điều cốt lõi trong tinh thần Phật giáo.

Trí tuệ đi cùng từ bi

Phật giáo luôn nhấn mạnh sự cân bằng giữa trí tuệ (prajñā) và từ bi (karuṇā). Công nghệ cao nhưng thiếu từ bi có thể tạo ra bất bình đẳng, lòng tốt nhưng thiếu trí tuệ lại dễ trở thành cảm tính.

SAVE.AI phát cảnh báo qua SMS, app điện thoại, loa và đèn cảnh báo
SAVE.AI phát cảnh báo qua SMS, app điện thoại, loa và đèn cảnh báo

Trường hợp SAVE.AI cho thấy sự kết hợp đáng suy ngẫm:

+ Trí tuệ: ứng dụng AI, dữ liệu lớn, giải pháp kỹ thuật phù hợp điều kiện thực tế.

+ Từ bi: hướng đến cộng đồng yếu thế, nơi thiên tai gây tổn thương nặng nề nhất.

Ở đây, trí tuệ không chỉ là khả năng tính toán của máy móc, mà còn là trí tuệ lựa chọn vấn đề cần giải quyết. Việc một học sinh phổ thông chọn bài toán “cảnh báo lũ quét cho người nghèo vùng núi” thay vì các đề tài dễ gây chú ý khác, tự thân đã là một biểu hiện của trí tuệ gắn với đạo đức.

Gợi mở cho hướng phát triển AI - Phật học

Câu chuyện SAVE.AI cũng đặt ra một gợi ý quan trọng cho chuyên mục AI - PHẬT HỌC:

Phật học không đứng ngoài dòng chảy công nghệ, mà có thể đóng vai trò định hướng giá trị cho sự phát triển ấy. AI trong tinh thần Phật giáo không phải để thay thế con người, mà để hỗ trợ con người sống an toàn hơn, tỉnh thức hơn và có trách nhiệm hơn với nhau.

Trong tương lai, những mô hình AI vì cộng đồng, vì môi trường, vì sự sống như SAVE.AI rất cần được khuyến khích, không chỉ bằng giải thưởng, mà bằng một nền đạo đức công nghệ đặt con người và lòng từ bi làm trung tâm.

Từ một sáng tạo của nữ sinh miền núi, SAVE.AI gợi mở một thông điệp giản dị nhưng sâu sắc: Công nghệ, khi được dẫn dắt bởi tâm từ và trí tuệ, có thể trở thành một hình thức thực hành phật pháp trong đời sống hiện đại.

Đó cũng chính là tinh thần mà chuyên mục AI - PHẬT HỌC hướng tới: không thần thánh hóa AI, cũng không lo sợ AI, mà nhìn nhận đó như phương tiện nuôi dưỡng an lạc và giảm thiểu khổ đau cho con người.

Gợi mở suy tư

Sự gặp gỡ giữa trí tuệ nhân tạo và Phật học không chỉ là câu chuyện của công nghệ, mà là vấn đề định hướng giá trị trong thời đại số. Khi AI ngày càng tham gia sâu vào đời sống con người, những sáng kiến hướng đến bảo vệ sự sống và giảm thiểu khổ đau như SAVE.AI đặt ra nhiều câu hỏi đáng suy ngẫm, không chỉ cho giới công nghệ, mà cho cả những ai quan tâm đến đạo đức, tâm linh và trách nhiệm xã hội.

1. Nếu AI được phát triển và vận hành từ tâm từ bi và ý thức trách nhiệm, liệu công nghệ có thể trở thành một hình thức phương tiện thiện xảo trong bối cảnh hiện đại?

2. Trước những thách thức của thiên tai và biến đổi khí hậu, đâu là ranh giới giữa trí tuệ nhân tạo và trí tuệ đạo đức mà con người cần giữ vai trò chủ đạo?

3. Khi AI tham gia vào việc cảnh báo và bảo vệ sự sống, con người cần tu dưỡng điều gì để không đánh mất tỉnh thức và trách nhiệm đạo đức của chính mình?

4. Phật học có thể đóng góp những nguyên tắc nào để định hướng AI phát triển theo con đường giảm khổ, tăng an lạc, thay vì chỉ chạy theo hiệu suất và lợi ích ngắn hạn?

5. Trong kỷ nguyên số, liệu những sáng kiến công nghệ vì cộng đồng như SAVE.AI có thể được xem là một cách thực hành Bồ tát hạnh, nơi trí tuệ và từ bi cùng song hành?

Tác giả: Thường Nguyên

Nội dung tham khảo: Bài viết “Nữ sinh Tày sáng tạo hệ thống cảnh báo lũ quét tích hợp AI”. https://tuoitrethudo.vn/nu-sinh-tay-sang-tao-he-thong-canh-bao-lu-quet-tich-hop-ai-296517.html