Bài liên quan

Quan điểm giải thoát trong Tiểu Kinh Thí Dụ Lõi Cây
Tâm giải thoát bất động là mục đích của phạm hạnh, là lõi cây, là hạnh phúc chân thật không hề có sự khổ đau; còn lợi dưỡng, danh vọng, giới đức, thiền định, tri kiến đều không phải mục đích của phạm hạnh được, không phải lõi cây, là hạnh phúc tạm thời của thế giới vật chất vô thường.
08:05 04/06/2025

Hà Nội: Họp báo Chương trình Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc năm 2025
Vu Lan không chỉ là một mùa tưởng niệm, mà là một cơ hội tỉnh thức để sống chậm lại, sâu sắc hơn, đề cao giá trị của lòng biết ơn. Đó là lúc mỗi người quay về với gốc rễ đạo làm người, để vun đắp lại những phai nhòa giữa dòng đời gấp gáp.
17:46 03/06/2025

Vu Lan Ca - Cùng lan tỏa giá trị “Đạo hiếu và Dân tộc”
Vu Lan năm nay không chỉ là một mùa lễ, mà là một hành trình sống để tri ân, để cùng lan tỏa giá trị cao đẹp “Đạo hiếu và Dân tộc”.
17:16 03/06/2025

Thiền quán trong Mật thừa
Bằng cách sử dụng trí tưởng tượng thông qua phương pháp thiền quán tự thân trong pháp tướng của một vị Phật, về cơ bản quý vị đang tập thay đổi quan niệm của bản thân về chính mình và môi trường xung quanh. Bạn đang nhận ra những phẩm chất thuần khiết bên trong mình.
15:00 03/06/2025
Bài viết khác
-
Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 5/2025
10:10 01/05
-
Tạp chí Nghiên cứu Phật học Số tháng 3/2025
14:10 10/03
-
Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 1/2025
13:27 08/01
-
Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 11/2024
08:52 04/11
-
Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số tháng 9/2024
13:30 05/09
-
Tạp chí Nghiên cứu Phật học Số tháng 7/2024
22:46 01/07
Các triều Vua nước Việt, rất nhiều vị vua anh minh, giác ngộ Phật pháp và có kiến thức, trí tuệ Phật pháp thâm sâu, góp phần không nhỏ trong việc trị vì đất nước và bang giao đương thời. Rất mong Tạp chí Nghiên cứu Phật học cung cấp nhiều sử liệu, bài viết về các vị vua tương tự bài viết này. Nam Mô A Di Đà Phật.
Được biết, đây là lần đầu tiên cuộc thi online "Thắp đạo Hiếu - Sáng hồn Dân tộc" được Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức, góp phần thắp sáng hương hiếu hạnh, gieo mầm từ bi trong giới trẻ Việt Nam. Đây là cuộc thi rất ý nghĩa, cần được nhân rộng và tổ chức thường niên.
Bài viết chi tiết, đầy đủ, giúp tôi nắm rõ các mốc sự kiện Đại lễ Vu Lan năm nay, được Ban Thông tin Truyền thông T.Ư phối hợp với Công ty TNHH ĐTTM Đa Phương tiện đã tổ chức. Cảm ơn tác giả.
Bất cứ sự buông thả nào, ít nhiều cũng dẫn đến trả giá nhất định: Đừng để khi muộn màng mới hối tiếc vì những gì mình từng buông thả. Nên hình thành nếp sống lành mạnh, tích cực và kỷ luật từng việc nhỏ trong đời sống hàng ngày.
Bài viết thiên về việc ca ngợi "giải pháp Quan Âm các" như biểu hiện của lòng từ bi theo tư tưởng Phật giáo, nhưng chưa phân tích đầy đủ tính toán mưu mô và động cơ chính trị - xã hội ẩn sau hành động tha thứ đó. Cần phân định rõ giữa sự từ tâm thật sự và sự thao túng cảm xúc nhân danh lòng vị tha.
Một hạn chế đáng chú ý trong bài viết là sự thiếu vắng đối thoại với các diễn giải truyền thống về nhân vật Hoạn Thư. Trong văn học Việt Nam, Hoạn Thư từ lâu đã được nhìn nhận như một biểu tượng của sự ghen tuông khôn ngoan, sắc sảo nhưng cũng đầy toan tính và độc đoán – một mẫu hình phụ nữ "thâm hiểm" điển hình trong các chuẩn mực đạo lý Nho giáo. Việc bài viết trực tiếp đưa ra góc nhìn mới từ “mã văn hóa Phật giáo” mà không đối chiếu, so sánh hoặc phản biện các cách hiểu quen thuộc dễ khiến lập luận trở nên phiến diện, thiếu chiều sâu. Nếu có sự đối thoại học thuật với các lập trường đã được khẳng định trong phê bình văn học trước đây, bài viết sẽ có cơ hội làm nổi bật tính mới mẻ, thuyết phục hơn cho quan điểm rằng hành động của Hoạn Thư tại Quan Âm Các là sự biểu hiện của tinh thần từ bi mang màu sắc Phật giáo. Sự thiếu vắng này làm cho bài viết có xu hướng diễn giải một chiều, chưa đủ sức khẳng định giá trị khám phá trong không gian học thuật rộng hơn.