Bạn đọc

Cực Nam Tổ quốc trước thềm An cư kiết hạ PL.2569-DL.2025
Dù hành trì tại các trường hạ tập trung hay tùng hạ tại bản tự, thì ý nghĩa cốt lõi vẫn là: dừng lại để thắp sáng nội tâm, lắng sâu trong nếp sống thiểu dục tri túc, ôn tụng Tam tạng, củng cố đạo hạnh, tăng trưởng tình pháp lữ.
-
Hè về nhớ quạt mo cau
Từ lúc bà nội hay làm những chiếc quạt mo cau như thế, gia đình tôi cũng tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ cho việc mua quạt giấy, quạt nan ở chợ.
-
Xã hội cần tỉnh thức trước nạn xâm hại học sinh nam
Trong giáo lý nhà Phật, mọi hành động dù là một cái nhìn dửng dưng, một sự im lặng cố ý hay một thái độ buông xuôi đều là ý nghiệp, và ý nghiệp ấy vẫn đủ sức gieo mầm cho những hệ quả dài lâu.
-
“Phát ngôn concert” - lệch chuẩn về văn hóa
Diễu binh không phải concert. Và chúng ta, những người trẻ trong thời bình, cần học lại cách đứng yên trong sự kiện trọng đại của dân tộc, như một sự thực tập chính niệm, như một bài học vỡ lòng về văn hóa tôn trọng.
-
Chính niệm trước lịch sử - hoài niệm quá khứ cùng tâm từ vô hạn
Nhìn lại lịch sử bằng chính niệm là một hành động tỉnh thức. Sống với tâm từ vô hạn là một lựa chọn can đảm. Và chỉ khi hiểu và thương được nhau, con người mới thực sự thoát ra khỏi bóng tối của quá khứ.
-
Áp lực học tập, căng thẳng mùa thi…
Căng thẳng trong học tập là một yếu tố thất bại cho trẻ em. Thay vì tạo áp lực, làm trẻ mất tự tin, phụ huynh nên tìm cách động viên, để trẻ không bị luẩn quẩn với các điểm số và "bệnh thành tích".
-
Thả diều để bay lên, chứ đừng gây hiểm nguy
Giữ cho cánh diều được bay cao, nhẹ nhàng mà an toàn – cũng chính là giữ cho đời sống được bình an giữa bao nhiêu giông gió.
-
Kỷ vật cuộc đời binh nghiệp của cha
Mọi sự trên đời đều chịu sự chi phối của vô thường, không có gì trường tồn mãi mãi. Cha đã trở về với tổ tiên, nhưng những kỷ vật vẫn còn đó, như dấu ấn của quá khứ, gợi nhắc con cháu về lòng biết ơn đối với những thế hệ đi trước.
-
Tín: Nền tảng đạo hạnh và sức mạnh chuyển hóa
Trong đạo Phật, “tín” không chỉ là một niềm tin mơ hồ hay đơn thuần là sự tin tưởng vào một đấng siêu nhiên. Tín là một trong năm căn (tín, tấn, niệm, định, tuệ) – những yếu tố nền tảng đưa hành giả đến với giác ngộ.
-
Hiếu: Hiếu là gốc rễ nhân cách và con đường tu tập
Trong dòng chảy văn hóa Việt, chữ Hiếu không chỉ là một phẩm hạnh, mà còn là đạo lý gốc rễ của con người – "công cha, nghĩa mẹ, ơn sinh dưỡng". Trong Phật giáo, đạo hiếu được tôn vinh như một pháp tu chứ không đơn thuần là một nghĩa vụ xã hội. Người mang tên Hiếu vì thế mang theo một sứ mệnh đặc biệt: sống biết ơn, sống có cội nguồn, và lan tỏa tình thương vô điều kiện đến gia đình và muôn loài.
-
Cảnh giác với chiêu lừa đảo “cũ” mà tinh vi
Mỗi người tỉnh thức thêm một chút, xã hội sẽ sáng thêm một phần. Từ đó, việc giữ gìn giới hạnh không chỉ là chuyện của riêng ai theo đạo Phật, mà là nền tảng chung cho một đời sống an lành, đáng tin cậy và đầy nhân cách.
-
Trẻ sử dụng điện thoại: Yêu thương cần đi cùng hiểu biết
Một gia đình hạnh phúc không đến từ những thiết bị kết nối Wi-Fi mạnh mẽ, mà từ kết nối thật giữa người với người: qua ánh mắt biết lắng nghe, lời hỏi han sau một ngày dài, hay một tiếng cười bật ra từ trái tim chứ không qua màn hình.
-
Ký ức tuổi thơ nơi thôn quê vắng bóng hình cha
Tôi biết thương người từ chính những nỗi đau mình đã đi qua – một bài học mà không trường lớp nào dạy được, chỉ có cuộc đời.
-
Lặng buồn nếp giao tiếp trong nhiều gia đình hiện đại
Trẻ nhỏ học nói bằng tai nhưng học đạo đức bằng trái tim.
-
Dạy con bằng tình thương, không phải bằng nỗi sợ
Giáo dục không dừng lại ở những con chữ, mà là hành trình dài của nuôi dưỡng nhân cách, nơi cha mẹ không chỉ là người dạy, mà còn là người sống cùng và chuyển hóa cùng con.
-
Khi con trẻ yêu sớm: Hiểu để đồng hành, thay vì phán xét
Lời dạy trong Kinh Tăng Chi Bộ: “Vui thích dục vọng, chính là dây trói buộc khó thoát ra". Khi tâm chưa được rèn luyện trong chính niệm và chính tư duy, những cảm xúc mãnh liệt nhưng thiếu nền tảng chính kiến sẽ dễ trở thành nguồn gốc của khổ đau.
-
Xây mồ mả theo hình thức hay hướng về lòng hiếu đạo
Một nấm mồ nhỏ nhưng lòng người lớn – ấy là hiếu. Một ngôi mộ cao nhưng trái tim trống rỗng – chỉ là hình thức.
-
Nàng dâu hiếu thảo
Không chỉ mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, mà mọi mối quan hệ trong đời sống đều có thể an lành, tốt đẹp. Khi trong tâm có đạo, thì trong nhà sẽ có hạnh phúc.
-
Trả giá vì nuông chiều con
“Người chạy lại” phải thực sự quay đầu, quay về với chính mình, quay về với lối sống thiện lành, quay về với đạo lý. Nếu không, thì dù có bao nhiêu lần trở về, cũng chỉ là những cuộc viễn du tạm bợ của một đời mê mờ không lối thoát.
-
Rèn khẩu để không nói tục, chửi thề
Chính niệm là gốc rễ, Chính ngữ là hoa trái. Muốn lời nói có tính xây dựng tích cực và xoa dịu phiền muộn, người nói trước hết phải quay về chính mình, lắng nghe nội tâm và nuôi dưỡng sự tỉnh thức trong từng khoảnh khắc.
-
Học sinh thiếu ngủ vì lạm dụng điện thoại, máy tính bảng
Giấc ngủ, trong ánh nhìn của người hành trì phật pháp, không chỉ là sự nghỉ ngơi thể chất mà còn là phương tiện giúp tái tạo năng lượng tâm linh.