Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tôi từng viết về năng lượng của Naga - những vị thần rắn huyền bí trong truyền thuyết, được đánh thức bởi làn sóng phẫn nộ và hận thù lan rộng trên toàn cầu suốt nhiều năm trước đó.
Nguồn năng lượng mạnh mẽ ấy đã dần lắng xuống và giờ đây chúng ta bước vào năm Ất Tỵ, thời điểm thích hợp để nhìn lại vai trò của Naga trong đời sống tâm linh.

Truyền thuyết về loài rắn xuất hiện trong rất nhiều nền văn hóa trên thế giới, đặc biệt là tại khu vực Himalaya, Ấn Độ, Bhutan, Nepal và Tây Tạng. Trong tâm thức của người dân ở những nơi này, Naga không chỉ là biểu tượng huyền thoại mà còn là những thực thể tồn tại song song với thế giới con người, có khả năng ảnh hưởng đến nhiều phương diện của cuộc sống: thời tiết, thiên tai, sức khỏe, tài lộc, thậm chí cả những sự kiện mang tính toàn cầu như dịch bệnh và chiến tranh.
Naga có thể là người bạn đồng hành, mang lại sự bảo hộ và hỗ trợ trên con đường tâm linh. Nhưng ở chiều ngược lại, nếu bị quấy nhiễu hoặc phẫn nộ, họ có thể gây ra bất ổn khí hậu, bệnh dịch, thảm họa, thậm chí được cho là liên quan đến sự phát sinh của ung thư và đại dịch.
Cân bằng mối quan hệ với Naga
Do sức ảnh hưởng rộng lớn của Naga, từ xa xưa, con người đã thực hành nhiều nghi lễ, cầu nguyện và hiến cúng để hòa giải hoặc chế phục những thực thể này. Tuy nhiên, một thách thức đặt ra là: không phải tất cả Naga đều thiện lành. Có những vị Naga hộ trì Phật pháp và bảo vệ người tu tập, nhưng cũng có những bộ tộc Naga vốn mang bản chất độc hại.
Một hành giả có hiểu biết cần biết khi nào nên thỉnh mời, khi nào nên hỗ trợ, và khi nào cần chế ngự. Đặc biệt, Naga có những nguyên tắc nghiêm ngặt về sự thanh tịnh. Họ dị ứng với ô nhiễm, thực phẩm bẩn hoặc việc xâm phạm môi trường tự nhiên và khi bị tổn hại, chúng có thể phản ứng mạnh mẽ bằng cách gây ra bệnh tật hoặc thiên tai.
Hành trì Kim Cang Thừa và sự kết nối với Naga
Dưới đây là một pháp tu đơn giản để kết nối với Naga, được trích từ Bảo Liên Châu Pháp Yến (Precious Rosary of Chö Feasts), một nghi quỹ thuộc pháp tu Chöd. Trong pháp tu này, chính thân thể hành giả trở thành lễ vật vô giá để cúng dường và cầu thỉnh sự gia hộ từ Naga.

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng Kim Cang Thừa không chỉ là nghi lễ hay văn bản, mà quan trọng hơn là trải nghiệm thực tiễn. Khi tụng một bài kinh, bước vào một vùng đất mới hay đơn giản là ngồi thiền trong phòng khách, ta có thể dành chút thời gian lắng đọng tâm trí, mở rộng tâm thức và lắng nghe. Với tâm nguyện chân thành, ta có thể thiết lập mối liên kết với các vị Naga vương, hoàng hậu, chiến binh, người phục vụ… và hỗ trợ họ qua chú nguyện, quán tưởng hay cúng dàng.
Mối quan hệ này không chỉ đem lại sự bình an và bảo hộ, mà còn mở ra những trải nghiệm tâm linh sâu sắc.
Hành trì cúng dàng Naga - Hiến tặng thân thể
Thân này, sắc uẩn này, hóa thành kho tàng thịt và máu,
Hóa thành cội cây như ý, viên ngọc như ý,
Thành cung điện tráng lệ, vườn hoa tươi tốt,
Thành núi non hùng vĩ, dược liệu quý hiếm,
Thành hương thơm dịu mát, hình sắc mỹ diệu,
Âm thanh trong trẻo, hương vị ngọt lành, xúc chạm êm ái.
Mọi thứ chư Naga cần, ta đều có đủ.
Những gì các ngài mong cầu, ta đều kính dâng.
Xin hãy hoan hỷ thọ nhận, không để sót lại điều gì.
Nguyện tâm các ngài an hòa, hoan hỷ.
Những ý niệm bất thiện lắng dịu,
Tâm từ bi rộng mở, tiến tu Bồ đề,
Chứng đạt giác ngộ vô thượng.
Kim Cang Thừa, theo định nghĩa của Machig Labdrön, là “bước đến mép vực” - vượt qua những giới hạn thông thường để khám phá những chân trời mới của tâm linh. Nếu chỉ dừng lại ở chữ nghĩa và hình ảnh, ta sẽ bỏ lỡ những trải nghiệm sống động mà pháp tu này mang lại.
Naga được coi là người gìn giữ kho báu ẩn sâu dưới lòng đất và đáy biển. Vì thế, năm nay là thời điểm lý tưởng để khám phá kho tàng vô tận của phật pháp, để những giáo pháp ấy không chỉ tồn tại như tri thức mà còn thực sự đánh thức, khơi mở và chuyển hóa.
Tác giả: Asa Hershoff
Chuyển ngữ và biên tập: Thường Nguyên
Theo: buddhistdoor.net
Đọc bình luận thấy cũng giải trí. Phải cảm ơn tạp chí đã mở một nơi để mọi người chia sẻ góp ý. Từ hồi có bình luận tôi siêng đọc tạp chí hơn. Cũng nhiều lúc có những BL hơi thái quá, có lúc đúng lúc sai nhưng cũng phản ánh đc góc nhìn đa chiều. Đọc bài này mà cứ tưởng ông Sếp đang đứng ngay trước mặt. Vị Sếp có 1-0-2. Trong CTY mà bày cả bàn cúng, ngày nào cũng bắt nhân viên bỏ tiền ra cúng..nhiều người cúng mà sao chưa thấy Sếp đi. Lại còn vào tận FB mấy đứa hay góp ý coi có tụ tập nói xấu gì ông không. Khổ thế cơ đấy. Cám ơn TG Ngộ Minh Chương. Bài viết sát thực tế.
Với những ông sếp bà sếp thích nịnh, thích tâng bốc, không thích nghe lời góp ý trái chiều thì góp ý làm gì cho mệt. Cứ để họ chết. Muốn sống thì khó chứ muốn chết thì dễ mà. Thời này thiếu gì chỗ để sa chân. Thích tung hô thì cứ tung hô, thích ngọt thò cứ ngọt, thích nịnh thì cứ nịnh. Như bà Hằng đấy. Cứ "cô Hằng mãi đỉnh" , "cô Hằng số 1" , "em yêu cô Hằng". "Cô Hằng luôn đúng". Nhờ thế mà giờ đi lưu vong luôn không dám về VN nữa đấy.
Tôi mong chờ mấy người sếp có tâm địa ích kỷ , hẹp hòi hay thích trù dập gặp mấy người như bạn này mới đáng . Vậy chứ gặp mấy người như này thì chả dám hở miệng nói gì đâu . Chỉ giỏi trù dập lấn lướt người hiền thôi. Tôi tin nhân quả sẽ đến với những người như vậy , tâm tính hành vi dù có che giấu cỡ nào cũng không qua khỏi thần phật . Sống chèn ép trù dập , gán tội cho người khác sẽ gặp nhân quả . Cám ơn T.gia viết bài này thay cho tiếng nói nhiêù người mà không biết những kẻ cần đọc có đọc được không.
Cám ơn tác giả. Mình share bài này về cho công ty mình đọc vì cty mình cũng có ông sếp giống y như vậy. Ngoài mặt luôn ra vẻ đạo đức, đoàn kết nhưng tâm địa ích kỷ, trù dập, phân biệt đối xử khi nhân viên góp ý. Những con người này chỉ thấy lỗi người, không thấy lỗi mình. Chỉ thấy người khác xấu, không thấy bản thân mình xấu. Cứ ai gíp ý là xác định khỏi ngốc đầu dậy nổi. Sống mà không có đức. Sớm muộn cũng gặp nhân quả.
Tôi nghĩ những người tốt cần phải cảm ơn những người Ldao thế này, vì nhờ họ mà người chân thật, người tốt sẽ rời đi. Ít nhất cũng không hoang phí thời gian phục vụ cho những người Ldao chỉ thích adua xu nịnh. Phải cảm ơn những người Ldao thế này thay vì trách họ.
Nhưng ngày nay nhiều người chỉ thích nói xuôi theo họ. thích lời ngon ngọt, vua chúa ngày xưa không chết vì trung thần mà chết vì nịnh thần. Những ý kiến trái chiều đều bị xem là cái gai trong mắt, bất kể ý kiến đúng sai. Đó là lối suy nghĩ của những người hẹp hòi, ích kỷ, thiển cận. Thích a dua xua nịnh, đúng như bạn nói, sẽ triệt tiêu những người thành thật. Sống trong một thể chế chỉ thích xua nịnh thì mọi quan điểm khác đều trở thành chống đối, sân si gàn dở, thật buồn cười nhưng nó vẫn còn tồn tại, rất khó thay đổi và biến mất.