Đại đức Thích Minh Nghĩa Nghiên cứu sinh Tiến sĩ - Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội.
Lạy thứ nhất con xin ghi nhớ Nghĩa sinh thành muôn thuở không phai Uống ăn chẳng đặng vì thai Mong con từng tháng từng ngày bình an Mỗi bước đi nhẹ nhàng chăm chú Cẩn thận từ cử chỉ oai nghi Mong con đầy đủ tứ chi Thân thể khỏe mạnh mẹ thì mới an. Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát. (1 lạy) Lạy thứ hai con xin tạc dạ Mười tháng cưu mang vất vả đêm ngày Con chào đời lòng mẹ xốn xang Mong con trẻ vuông tròn ngày tháng Nghe con khóc chào đời mạnh khỏe Mẹ cha mừng, lo lắng tiêu tan Thấy con như thấy bạc vàng Thương yêu chăm sóc đêm ngày gian nan. Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát. (1 lạy) Lạy thứ ba con không quên được Mẹ bao đêm thao thức vì con Nâng niu tay ẵm tay bồng Trở trời, trái gió thuốc thang đủ đầy. Cha âm thầm lo cùng với mẹ Dìu con đi từng bước đầu đời Con vui cười cha thấy thảnh thơi Con đau ốm mẹ như ngồi đống lửa. Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát. (1 lạy)
Lạy thứ tư con xin khắc cốt
Mẹ cha làm vất vả quanh năm
Đội nắng sương bám đất, bám trời
Sớm hôm buôn bán, cấy cày vì con.
Lo cho con đủ đầy ăn học
Muốn cho con bằng với bạn bè
Áo quần, giày dép, ngựa xe
Nơi ăn, chốn ngủ đều nhường cho con.
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát. (1 lạy)
Lạy thứ năm con nguyền để dạ
Lời cha răn mẹ dạy từng ngày
Đứng, đi, cười, nói nghiêm trang
Kính trên, nhường dưới, hiền lành, thẳng ngay.
Làm việc gì cũng nên cẩn thận
Lợi cho mình, đừng tổn hại ai
Biết phải quấy, biết đúng sai
Tránh xa cờ bạc, rượu chè hư thân.
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát. (1 lạy)
Lạy thứ sáu con ghi vào não
Dòng máu này là mẹ cha cho
Hình hài thể vóc tâm này
Trai xinh, gái đẹp nặng đầy ân sâu.
Khi con lớn mẹ cha chọn chỗ
Dựng vợ gả chồng xứng lứa vừa đôi
Tiền tài gia sản để dành
Cho con sự nghiệp nên danh với đời.
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát. (1 lạy)
Lạy thứ bảy tim này vẫn nhớ
Nhớ về người che chở suốt đời con
Dù con khôn lớn trưởng thành
Mẹ cha vẫn dõi theo từng bước đi
Con thành công cha thì vui sướng
Con thất bại mẹ chịu khổ đau
Thương con như giọt máu đào
Con khổ một mẹ cha khổ mười.
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát. (1 lạy)
Lạy thứ tám con sao quên được
Những lúc con làm ở phương xa
Ngóng trông tin tức vào ra
Mẹ cha thấp thỏm ngóng chờ tin con.
Giả hay tin con đang gặp nạn
Gặp trăm điều cực khổ gian nan
Mẹ cha lòng vẫn sẵn sàng
Bao dung, đùm bọc chở che tháng ngày.
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát. (1 lạy)
Lạy thứ chín xin nhìn kỹ mẹ
Đôi mắt thâm quầng vì dõi theo con
Nếp da nhăn vì thương nhớ đợi chờ
Mái tóc mẹ bạc màu sương gió
Nhìn kỹ mẹ con thấy mình bất hiếu
Để mẹ già khoắc khoải vì con
Bao ưu tư, bao lo lắng muộn phiền
Bước chân mẹ chậm dần theo năm tháng
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát. (1 lạy)
Lạy thứ mười xin nhìn kỹ bố
Đôi tay chai sần vì dìu dắt đàn con
Đôi vai cha nặng gánh bụi đời
Cho con dại đủ đầy trong cuộc sống.
Nhìn kỹ cha con thấy mình bé nhỏ
Ngỗ nghịch, ngang tàn làm khổ cha yêu
Giọng cha vang nay đã đục màu
Lời giáo huấn bao đêm dài chỉ bảo
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát. (1 lạy)
Lạy mười một con nguyền nghi nhớ
Ơn biển trời, công đức mẹ cha
Trăm năm qua bóng xế chiều tà
Tình rộng lớn cao xa núi Thái.
Con hạnh phúc vì còn cha mẹ
Hai đấng thiêng liêng cao cả trong đời
Xin phủ phục cúi đầu đảnh lễ
Cầu mẹ cha tuổi thọ miên trường.
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát. (1 lạy)
Lạy mười hai con xin sám hối
Đã bao lần cãi mẹ mắng cha
Vì ham vui chơi với bạn bè
Bỏ học tập, bỏ những lời khuyên dạy.
Con phủ phục quỳ bên chân mẹ
Đưa bàn tay chạm ngón chân cha
Con bất hiếu chưa trả đền ân trọng
Sợ bên đời không còn bóng mẹ cha.
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát. (1 lạy)
Lạy mười ba con xin tạ tội
Những lúc rượi chè, cờ bạc bê tha
Quên vợ con, quên hết cửa nhà
Quên cha mẹ đang đứng chờ song cửa.
Con tiêu pha phá hết cửa nhà
Tiền cha mẹ con nướng vào đen đỏ
Bấy nhiêu đó con thấy mình bé nhỏ
So với Thái Sơn, biển cả Thái Bình
Ơn cha mẹ không lấy vì sánh ví
Thầm nguyện trong lòng hiếu thảo từ đây.
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát. (1 lạy)
Lạy mười bốn con thành tâm hối lỗi
Xin ăn năn những tội lỗi xưa
Đã bao lần làm mẹ khóc như mưa
Do quậy phá, do thói hư tật xấu.
Con ngồi đây gần bên cha mẹ
Nhưng thấy mình xa cách trùng khơi
Ân của cha tình mẹ tựa biển trời
Con nguyện sống đáp đền trong muôn một.
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát. (1 lạy)
Lạy mười lăm con nương nhà Tam bảo
Cầu mẹ cha sức khỏe an yên
Thêm niềm tin, thí, giới đủ đầy
Trí tuệ sáng, đức ngày thêm lớn.
Bao nhiêu nguyện con xin ghi khắc
Cầu mẹ cha sống mãi cháu con
Để sớm hôm phụng dưỡng mẹ già
Đền đáp đặng công cha gian khổ
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát. (1 lạy)
Lạy mười sáu ước mong tất cả
Ghi nhớ câu cha mẹ tại tiền
Là Phật đà, là Bồ tát, chư thiên
Cho con được thấm nhuần tình phụ mẫu.
Vu lan về con thấy mình may mắn
Được cài lên ngực áo đóa hồng tươi
Màu hạnh phúc, màu tình thương kiêu hãnh
Vì trong đời con còn có mẹ cha.
Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát. (1 lạy)
Chùa Thanh Lương (Kiên Giang), ngày mùng 05 tháng 07 Quý Mão (ngày 20/08/2023)
tạp chí cho con hỏi việc thọ giới mà lỡ để phạm giới, thì có cần làm lễ sám hổi hay không? và có cần sám hối trước thầy ký thọ cho mình hay không ạ?
Việc tác giả phân tích bài thơ “Thương loạn” dưới góc nhìn Phật học là một hướng tiếp cận mới mẻ, giúp người đọc thấy rõ chiều kích đạo đức – tâm linh trong văn học truyền thống. Tuy nhiên, để tăng tính thuyết phục và chiều sâu, bài viết có thể bổ sung thêm phân tích trực tiếp các câu thơ tiêu biểu hoặc trích dẫn nguyên tác trong Bạch Vân Am thi tập, nhằm cho phép độc giả dễ so sánh và cảm nhận tinh thần nhân văn – Phật giáo nơi tác phẩm hơn.
Trần Nhân Tông không những là vị vua anh minh, thi nhân tài ba, mà còn liễu ngộ thậm sâu giáo lý đức Phật. Cuộc đời, hành trạng của Ngài để lại nhiều chất liệu quý cho giới học giả, nghiên cứu hiện đại, từ lịch sử, văn hóa, văn học đến triết học Phật giáo.
ngay nay, nhiều người tho giới vi phạm thì theo tùy từng sự kiện cụ thể mà xử lý
kính bạch chư tôn đức, xin cho chúng con hướng dẫn cụ thể ạ
Sao phải dùng những câu từ như vậy với bạn đọc vậy bạn cư sĩ Giác Tâm? Cho dù họ không hài lòng hay phản đối cũng gọi chung là ý kiến cộng đồng mạng, đã là ý kiến CDM thì cũng đâu cần phải quá bận tâm nặng nề như vậy? Họ nói có thể đúng hoặc chưa đúng, cũng có thể do thể lệ của BTC ghi chưa rõ ràng, người ta chưa hiểu hết, tôi vẫn nghĩ giải này là các tác giả nào viết theo chủ đề BTC đưa ra thì gửi thi cũng đều được chứ cũng không biết nội dung đó phải được cơ quan báo chí nào đó đăng tải rồi mới được dự thi, vì thể lệ các bạn cũng ghi là "khuyến khích các tác giả trẻ,.." mà họ có đề nghị tôn vinh giải báo chí thì cũng cần ghi nhận sự đóng góp âm thầm cũng ko sao. Giải báo chí là tốt, là hay vì ngành nào cũng phát động hội thi cả, cũng không ai kêu phải hủy bỏ cả, chỉ là họ có ý kiến nên tôn vinh những người đã đóng góp âm thầm cho Phật giáo nói chung thôi. Người làm báo nên hoan hỷ khi tiếp nhận ý kiến bạn đọc. Không nên có những câu từ thiếu tôn trọng người khác. Cảm ơn.