Câu tục ngữ Bốn Kỵ sĩ Khải huyền của dịch bệnh, chiến tranh, nạn đói và cái chết bất ngờ luôn rình rập khắp thế giới. Để ứng phó một thách thức khắc nghiệt như thế, việc phân tích, chẩn đoán và nhận thức về Nhân Quả là bước cần thiết đầu tiên để thoát khỏi ô nhiễm nguy hiểm, con đường nguy hiểm này.
Tác giả: Asa Hershoff Việt dịch: Sa môn Lê Văn Phước Nguồn: Buddhistdoor Global
Rõ ràng là chúng ta đang trên bờ vực thẳm của thảm hoạ: Về phương diện chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, đạo đức, trí tuệ, ức khoẻ, thịnh vượng, ổn định, an toàn, tự do và tự do của nhân loại, thậm chí cả sự thức tỉnh cơ bản, tất cả đều bị đe doạ.
Câu tục ngữ Bốn Kỵ sĩ Khải huyền của dịch bệnh, chiến tranh, nạn đói và cái chết bất ngờ luôn rình rập khắp thế giới. Để ứng phó một thách thức khắc nghiệt như thế, việc phân tích, chẩn đoán và nhận thức về Nhân Quả là bước cần thiết đầu tiên để thoát khỏi ô nhiễm nguy hiểm, con đường nguy hiểm này.
Thực tế đầu tiên và hiển nhiên là nhân loại phải chịu trách nhiệm ít nhất 90% hoàn cảnh. Nó là kết quả của lịch sử, văn hoá, sự sáng tạo, hành động, cảm xúc, tư duy, khái niệm và xung đột của con người - đặc biệt là những suy nghĩ sai lầm, quan niệm sai lầm, hành động sai lầm.
Như thế, cụ thể là chính tâm trí của con người đã dẫn chúng ta đến tác động này. Như những diễn viên hài xuất sắc nhất trong lịch sử Hollywood, Oliver Hardy (1892-1957) thường nói với Stan Laurel (1890-1965) kém may mắn: “Đây là một mớ hỗn độn nữa mà anh đã lôi chúng tôi vào!”
Điều thứ hai rõ ràng một cách đau đớn là sự thất bại của các biện pháp khắc phục. Các thể chế, luật pháp, quy tắc và cấu trúc của xã hội thất bại. Triết học, tôn giáo và đặc biệt là tâm lý học hiện đại đã thất bại và thất bại nặng nề. Tất cả điều này đã xảy ra dưới sự theo dõi của họ. Thật chẳng may, trò chơi tuyệt vời sau đó lại trở thành việc chỉ lỗi vào các tổ chức, thế giới quan, tôn giáo, văn hoá, nhóm người, tín ngưỡng hoặc chủng tộc nào, gây ra sự xung đột gay gắt hơn bao giờ hết.
Nếu chúng ta giới hạn cuộc thảo luận của mình ở Bắc Mỹ và Châu Âu, chúng ta có thể nói rõ rằng, đúng thế, các quan niệm và thể chế phổ biến về tâm lý học và tôn giáo (bao gồm cả tôn giáo khoa học hiện nay) đã thất bại, vì những ý tưởng của họ đã thấm sâu vào toàn bộ xã hội cho đến cả những người ít học thức nhất hoặc tinh tế nhất.
Quả thực, vì không có gì nguy hiểm hơn một ý tưởng sai lầm, chúng ta có thể nói rằng tác động của tư duy tâm lý, trí tuệ và khoa học hiện đại đã gây tai hại nhiều hơn là phúc lợi. Chính tập hợp các khái niệm và thành kiến nhận thức này, được gắn chặt vào những toà tháp ngà của giáo dục đại học, đã lôi kéo những người hiện đang kiểm soát và chi phối các vòng xoáy của nền văn minh.
Như thế đâu là giải pháp thay thế cho sự điên rồ đang xâm chiếm tâm trí và hành động của phần lớn nhân loại?
Một lối thoát khác biệt (A different way out)
Trải qua gần nửa thế kỷ theo đuổi song song nghệ thuật vi lượng đồng căn (homeopathy - là một liệu pháp chữa bệnh an toàn và tự nhiên để làm giảm các triệu chứng, giúp cơ thể tự phục hồi và cải thiện sức khỏe tổng thể) và thực hành Phật giáo Tây Tạng hay Kim Cương thừa, có một số điểm tương đồng đáng quan tâm đáng được đề cập. Lấy ví dụ trường hợp một đứa trẻ có vấn đề nghiêm trọng về hành vi, với một số thành phần thần kinh.
Đứa trẻ tội nghiệp này có thể bị chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) hành hạ, tăng động, giật cơ, rối loạn lên cơn tức giận, lo lắng nghiêm trọng hoặc thậm chí trầm cảm ở thời thơ ấu. Tư vấn ở độ tuổi này là một chiến lược không hoàn hảo, và thuốc men chỉ là biện pháp hỗ trợ tốt nhất, với những tác dụng phụ càng làm tăng thêm nỗi đau khổ.
Tuy nhiên, một phương pháp điều trị vi lượng đồng căn đơn giản được tạo ra từ một loại dược thảo hoặc khoáng chất duy nhất - được tạo ra không gì khác hơn là một dấu hiện năng lượng và mô hình thông tin - có thể có tác dụng chữa bệnh đáng kể. Mặc dù điều này được hàng chục triệu bác sỹ và bệnh nhân trên toàn thế giới biết đến (bao gồm gồm các quốc gia Pháp, Đức, Ấn Độ, Anh và Mỹ), nhưng nó đã ghi lại rõ ràng trong một số cuốn sách nổi tiếng. (Ullman 1996, 2014).
Các phương pháp tu tập thiền quán tưởng, trì tụng chân ngôn thần chú của Kim Cương thừa cũng có tác dụng với các mô hình thông tin năng lượng. (Hershoff 2018) Đặc biệt, làm việc trực tiếp hoặc gián tiếp với các lực hình thành của cuộc sống - Ngũ hành - có thể tạo ra những thay đổi ở cấp độ vật chất, sinh học và tinh thần.
Qua nhiều thế kỷ, cũng như ngày nay, những phật tử thuần thành ở Vương quốc Bhutan, Nepal và những nơi khác sẽ dựa vào một vị Lạt ma và những kỹ năng nghi lễ của họ, trong cả bệnh tật về thể chất hoặc tâm lý, trước khi tìm kiếm sự chăm sóc y tế hiện đại. Lưu ý rằng thực tế này không phải là lời kêu gọi bỏ lỡ bất kỳ cơ hội công nghệ, y tế, liệu pháp tâm lý hoặc bất kỳ phương pháp nào khác có thể giúp ích mà không gây hại.
Tuy nhiên, việc không tính đến sự mất cân bằng Nguyên tố cơ bản là một thiếu sót đáng kể và có thể là một cách tiếp cận mới trong một thế giới nơi có sự thất bại lớn của các biện pháp khắc phục và bất kỳ phương pháp nào khác có thể giúp ích mà không gây hại đến tính mạng và sức khỏe thể chất. Sau đó, chúng ta hãy xem xét coi chúng đang phải đối mặt với điều gì khi năm mô hình năng lượng - thông tin làm nền tảng cho thế giới vật chất của chúng ta đang bị xáo trộn.
Vùng tối của mặt Trăng (The dark side of Earth)
Đất là nguồn gốc của sự ổn định, cấu trúc, thứ bậc, trật tự và hình thức của chính nó. Về phương diện tinh thần, nó nói về sự cai trị nhân từ, quyền thống trị cá nhân và mọi thứ đều ở nơi nó thuộc về một cách tự nhiên. Chất lượng hơn phong cách. Vùng tối của mặt Trăng hiện lên dưới dạng sức nặng đè bẹp của quyền lực quá mức, sự áp bức, hạn chế, giam cầm.
Tác động của ham muốn quyền lực đối với người khác có nghĩa là phá huỷ sự ổn định và an ninh của họ, tạo ra sự sợ hãi và cảm giác bất lực. Trật tự cũ đã bị phá vỡ (dù sao điều này cũng xảy ra theo chu kỳ) nhưng Trật tự Mới không công bằng mà là một thế giới của sự kiểm soát, đàn áp - một vùng đất có và không có.
Mặt trái của Nước (The dark side of Water)
Yếu tố của Nước là dòng chảy, là sự nuôi dưỡng và hào phóng của thế giới tự nhiên, từ những giọt mưa mang lại sự sống cho đến lòng nhân hậu hy sinh của tình mẫu tử. Về phương diện tâm lý, có sự tôn trọng, kết nối lẫn nhau và cảm giác thống nhất về sự đánh giá cao và quan tâm - không phải sự giống nhau hay tuân thủ, mà cả lòng trắc ẩn và sự chấp nhận.
Vùng tối cả Nước là sự đối nghịch - tự ái và yêu bản thân, thao túng người khác, đố kỵ, và ghen tỵ. Đây là đầm lầy tội phạm lớn nhỏ, mất đi la bàn đạo đức, mất đi những giá trị đích thực của con người. Sự lạnh lùng và tàn nhẫn theo sau nó và chỉ còn lại lòng tự ái quá mức.
Mặt trái của Lửa (The dark side of Fire)
Lửa là động lực và mục đích của cuộc sống, từ các sinh vật dạng amip (amoeboid) đến cây sồi cổ thụ. Nó mang theo tia lửa ấm ấp và năng lượng quan trọng làm sinh động các dạng sống đông đúc, sống trong thế giới của chúng ta. Về phương diện tinh thần, đây là sức mạnh, nghị lực, sự tập trung, vượt qua mọi trở ngại và quan điểm để thiết lập công lý, sự thật và bảo vệ những gì cao quý, xứng đáng và cần thiết.
Mặt trái của Lửa là kẻ bắt nạt, bạo chúa, tham vọng tàn nhẫn của kẻ sát nhân hoặc kẻ bệnh tâm thần. Niềm tin vào “bằng mọi giá con đường của tôi” sau đó dẫn đến những cuộc chinh phục để lại dấu vết hủy diệt rực lửa.
Mặt trái của Không khí (The dark side of Air)
Không khí là nguyên lý chuyển động xuyên suốt vũ trụ. Tất cả những gì chuyển động, hít thở, hành động, rung động đều hoạt động dưới ảnh hưởng của khuôn mẫu ý nghĩa, lực, thông tin và năng lượng này. Về phương diện tinh thần, đây là sự thể hiện, giao tiếp và sáng tạo, phát minh và tháo vát. Mặt trái của Không khí trên hết là sự lừa dối, điêu ngoa trá và sáng tạo nhằm phục vụ cho sự ích kỷ.
Đây là ma thuật đen tối của hàng triệu loại hoá chất độc hại và những độc dược gây chết người. Và nó cung cấp động lực cho ngành quảng cáo cự thạch và sức lan toả của nó vào hoạt động kiểm soát tư duy chính trị vốn là trọng tâm của các nhà môi giới quyền lực toàn cầu. Khi các bạn nhìn thấy lượng sản phẩm nhựa dư thừa và vô dụng, rồi nhìn cả lục địa rác thải nhựa giữa đại dương, các bạn đang thấy Không khí đang trở nên tồi tệ.
Mặt trái của Không gian (The dark side of Space)
Kim cương giới mandala (Vajradhatu mandala) là yếu tố tác động, biểu hiện cho trí tuệ viên mãn, trí tuệ sở chứng của Phật. Ngũ Trí Như Lai là trọng tâm của mandala này.
Trung tâm của mandala của các nguyên tố, Không gian là yếu tố điều hoà, nguồn gốc của quá trình tự phục hồi tự nhiên của cơ thể (Vis Medicatrix Naturae) - trí tuệ sinh học hay sức mạnh chữa lành của thiên nhiên. Tương tựa như thế, chính giao diện tâm lý có thể dung hoà các mặt đối lập và xung đột vốn có trong bản chất của một người và trong mối quan hệ với người khác.
Ở đây, ngay cả “cuộc chiến giữa hai giới” khét tiếng của âm dương, anima và animus, cũng có thể tìm thấy sự hoà giải. Mặt trái của Không khí là lang băm, kẻ giả vờ, những kẻ dẫn dắt người khác lầm đường lạc lối bằng cách tìm kiếm địa vị, quyền lực và nền tảng đạo đức cao, dù cố ý hay vô thức.
Ngày nay, có rất nhiều tiên tri giả trong mọi lĩnh vực, từ giải trí đến tài chính, tự lực, chính trị, tâm linh và mọi lĩnh vực chuyên môn giả định trong một dòng chảy không bao giờ kết thúc. Dịch bệnh sai lầm này tạo ra sự nhầm lẫn lớn cho những người đang tìm cách nắm bắt sợi dây của sự thật, chiếc kim của thực tế trong đống cỏ khô của sự định hướng sai lầm.
Chinh phục các tay đua (Conquering the riders)
Tất cả những điều trên không xảy ra mà không có nguyên nhân, nó cũng không xảy ra ngay lập tức. Có những ảnh hưởng cụ thể, những câu chuyện dài, những câu chuyện buồn lâu, sự xáo trộn, sự phát triển bị trắc trở và những sự sụp đổ. Nơi chúng ta thấy mình có vẻ choáng ngợp và thậm chí và vô vọng, bất chấp nhiều người thông minh, sáng suốt và thậm chí có tài hùng biện toả sáng giữa sự hỗn loạn và sự trỗi dậy của chế độ toàn trị.
Tuy nhiên, sức mạnh và hứa hẹn làm việc trực tiếp với ma trận năng lượng của những nút thắt Gordian (một truyền thuyết Hy Lạp cổ đại gắn liền với Alexandros Đại đế, người được cho là đã cắt nút thắt vào năm 333 Trước Tây lịch) này, có nghĩa là chúng ta không cần phải chỉ dựa vào những nỗ lực vô ích như cũ để thay đổi.
Mỗi phần tử có thể được xử lý trực tiếp để nâng nó lên khỏi mặt trái, để thanh lọc, tái hồi sinh, tiếp thêm sinh lực, làm mới, tái cân bằng. Cho dù điều này được thực hiện bởi nhiều cá nhân hay thông qua thực hành nhóm, và dù được thực hiện bằng cách tu tập thiền định đơn giản hay thực hành nghi lễ phức tạpm thì tác động đều có thể tích luỹ.
Với bề dày lịch sử nhiều thiên niên kỷ, có khả năng thay đổi toàn bộ ma trận biến dạng nguyên tố hiện đang bao trùm các cá nhân và toàn bộ quốc gia, tác động đến môi trường vật chất và thậm chí cả quỹ đạo của các sự kiện chính trị. Tất cả điều này phụ thuộc vào việc có đủ người hiểu được tiềm năng của phương pháp này và thực hiện công việc cơ bản có thể tạo ra sự khác biệt thực sự.
Nó giống như việc tạo ra một khu vườn hay công viên xinh đẹp mà tất cả mọi người có thể tận hưởng, ngay cả những người không tham gia vào việc tạo ra nó - và cả những người có vai trò lớn trong chính vấn đề đó. Và ít nhất trong số đó là làm sạch góc vũ trụ của chúng ta, chính chúng ta, những người chạm vào cuộc sống của chúng ta, những nơi chúng ta sinh sống hoặc đi qua.
Trong khi mặt trái đang xâm lấn dường như là một dịch bệnh không ngừng nghỉ, thì lòng nhân từ sáng chói của Ngũ hành thuần khiết cũng có tính lây lan. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là về cơ bản nó là một cuộc đấu tranh cá nhân và cá nhân; trong thế giới được kết nối cao độ này, tất cả chúng ta sẽ cùng nhau thành công hoặc thất bại trong việc vượt qua 5 Kỵ sĩ Khải huyền này và trong quá trình đó, hãy biến họ thành Ngũ trí Như Lai*.
Ngũ trí Như Lai *tên gọi chỉ năm vị Phật trong Mật Tông, lấy Đại Nhật Như Lai làm chủ tôn, có sự khu biệt giữa Ngũ Phật giới Kim Cương và Ngũ Phật giới Thai Tạng. Năm đức Phật này đại diện cho 5 tính cách của con người và tạo ra sự tuyệt mỹ và hay nhất để phá bỏ những sai trái trong 5 tính cách đó. Mỗi đức Phật là một con đường tuyệt diệu để đi đến cảnh giới Niết Bàn và Vô sinh. Tu theo những vị đó sẽ mau chóng vào được cung điện Niết Bàn.
Ngũ trí Như Lai là 5 vị Phật tối cao của Phật giáo Tây Tạng:
Tỳ Lô Giá Na Như Lai (Vairochana) A Súc Bệ Như Lai (Akshobhya) Bảo Sanh Như Lai (Ratnasambhava) A Di Đà Như Lai (Amitabha) Bất Không Thành Tựu Như Lai (Amoghasiddhi)
Tác giả: Asa Hershoff Việt dịch: Sa môn Lê Văn Phước Nguồn: Buddhistdoor Global
Tham khảo (References)
Hershoff, A. 2018. “Vajrayāna & Healing: The Interface of Imaging and Mantra with Mindbody Medicine” in Vajrayana in the Buddhism in the Modern World. Thimpu, Bhutan: Center for Buddhist Studies. (available on academia.edu).
Ullman, R. and J. Reichenberg-Ullman. 1996. Ritalin-Free Kids: Safe and Effective Homeopathic Medicine for ADD and Other Behavioral and Learning Problems Paperback. New York: Three Rivers Press.
. . . 2014. Rage Free Kids: Homeopathic Medicine for Defiant, Aggressive and Violent Children. Edmonds, WA: Picnic Point Press.
Bình luận (0)