Tối ngày 10/08/2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra đêm Giao lưu Nghệ thuật thuộc chuỗi Chương trình “Vu Lan – Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024”.

Chương trình được tổ chức bởi Ban Thông tin Truyền thông T.Ư – Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp cùng Công ty Cổ phần Sen Cộng thực hiện.

Chương trình được phát sóng trực tiếp trên kênh VTC1, Truyền hình An Viên và các nền tảng xã hội.

MC Nguyên Khang & MC Mỹ Lan
MC Nguyên Khang & MC Mỹ Lan

Tới tham dự Chương trình, về phía Đại biểu khách quý có: Ông Bùi Tuấn Quang, Phó Trưởng ban Dân vận T.Ư; Ông Vũ Hoài Bắc, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ; Ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ TT & TT cố vấn Chương trình, ông Tạ Quang Ngọc nguyên Bộ trưởng Bộ Thuỷ sản, PGS. TS. Vũ Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản và các vị khách quý, đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội.

Về phía giáo hội Phật giáo Việt Nam có HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN; Hoà thượng Thích Gia Quang, Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng BTC Chương trình; HT.Thích Bảo Nghiêm, HT.Thích Quảng Tùng đồng, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; cùng các quý Chư tôn đức Giáo phẩm Giáo hội, Ban TTTT T.Ư - Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Khách mời của chương trình
Khách mời của chương trình. Ảnh: Quảng Tâm

Chương trình còn có sự tham gia của đại diện 10 gia đình thân nhân của các Mẹ VNAH, gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ trên địa bàn Hà Nội và 2 vị khách đặc biệt của Chương trình, đại diện của các doanh nghiệp, nhà tài trợ trợ Chương trình và các vị khách quý.

Chương trình “Vu Lan – Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024” lần này là một dấu ấn mới bởi số lượng nghệ sỹ tham gia khá đông, lên đến 150 người, với nhiều độ tuổi khác nhau, đặc biệt,nghệ sĩ lớn tuổi nhất là 87 tuổi và nhỏ tuổi nhất là 6 tuổi.

Chư tôn đức giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam tham dự đêm giao lưu nghệ thuật Chương trình
Chư tôn đức giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam tham dự đêm giao lưu nghệ thuật Chương trình "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024" tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Ảnh: Quảng Tâm

Mở đầu chương trình, HT.Thích Gia Quang phát biểu: “Từ nghìn xưa cho đến nay, hiếu hạnh được xem như khuôn vàng, thước ngọc để thẩm định giá trị đạo đức con người. Trong Phật giáo có bốn cái Ân mà mỗi người con phật tử luôn ghi nhớ đó là: ân quốc gia xã tắc, ân tam bảo sư trưởng thầy cô, ân cha sinh mẹ dưỡng, ân chúng sinh vạn loại. Mùa Vu Lan báo hiếu năm 2024, là năm thứ 8 trong suốt 10 năm qua Ban Thông tin Truyền thông tổ chức Chương trình “Vu Lan – Đạo hiếu và Dân tộc”, cũng như mọi năm BTC lựa chọn những địa danh gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc để tri ân - báo ân, BTC đã có các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội tại Điện Biên.

BTC hi vọng rằng những việc làm thiết thực này góp phần lan toả những giá trị tốt đẹp, nêu cao tinh thần hiếu đạo, truyền cảm hứng tới các thế hệ nhất là thế hệ trẻ ngày nay về tinh thần uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa.”

HT. Thích Gia Quang phát biểu khai mạc chương trình
HT. Thích Gia Quang phát biểu Công bố Chương trình. Ảnh: Quảng Tâm

Tại Chương trình, quý khán giả được lắng nghe những chia sẻ của Ông Lê Doãn Hợp, nguyễn Bộ trưởng Bộ TT & TT về những kỉ niệm trên chiến trường năm xưa, những lời kể đầy xúc động về tình đồng đội, về việc học tập và tiếp nối những đức tính đẹp đẽ cao cả của thế hệ trước đẻ cho lớp trẻ tiếp tục tôn vinh và phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, truyền thống “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc.

Chương trình truyền tải lòng hiếu đạo và lễ Vu Lan báo hiếu không chỉ góp phần giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống, mà còn tạo ra sự gắn kết, yêu thương, đoàn kết trong cộng đồng. Nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc tôn trọng và chăm sóc nhau, xây dựng một xã hội hài hòa và đầy lòng nhân ái. Qua đó, góp phần xiển dương đạo pháp, thể hiện tinh thần Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, non sông đất nước.

Các khách mời xem Chương trình
Các khách mời xem Chương trình "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024" tại Nhà hát Lớn Hà Nội

Lễ Vu Lan - báo hiếu đã trở thành nét đẹp văn hóa trong tâm thức người Việt, văn hóa Hiếu thảo và là một phần quan trọng trong văn hóa truyền thống của đất nước, để ai cũng có thể nhận thức được Đức hiếu thảo rất quan trọng cho đời sống của mỗi con người, mỗi gia đình và cả động đồng xã hội, quốc gia dân tộc. Chúng ta hãy cùng chung tay lan tỏa tình yêu thương, truyền đi thông điệp về sự sẻ chia trong cuộc sống để ai ai cũng trở nên có đức hiếu hạnh, có niềm an vui.

Biểu diễn nghệ thuật chương trình Vu Lan
Biểu diễn nghệ thuật chương trình Vu Lan
Màn trình diễn ca khúc
Màn trình diễn ca khúc "Tổ Quốc ơi" - ca sĩ Lê Anh Dũng

Về mặt nghệ thuật: Chương trình được dàn dựng công phu từ phần nội dung, âm thanh, ánh sáng, được thiết kế chuyên nghiệp và hoành tráng, trang nghiêm và thanh tịnh, giàu ý nghĩa. Bố cục Chương trình rõ ràng, mang đến khán giả những cung bậc cảm xúc trầm lắng khi nghĩ về tình mẫu tử thiêng liêng, xót xa nhớ ơn những chiến sĩ quên thân mình vì Tổ quốc và niềm tự hào khi được làm người con đất Việt.

Cha mẹ là người cho ta cᴜộc sống, dạy ta những bước đi đầu tiên tɾong đời và cũng là người sẵn sàng đón nhận ta khi vấp ngã. Sau tất cả, ngoài kia dù sóng gió đến đâu, thì khi trở về nhà, vẫn còn những người sẵn sàng ôm ấp, che chở, tha thứ cho ta vô điềᴜ kiện. Đó chính là gia đình, là nơi các thành viên không thể rời bỏ nhaᴜ, và lᴜôn tìm thấy nhau, quan tâm, nâng đỡ nhau trong mọi nghịch cảnh. Chương này gồm các tiết mục: Mẹ là quê hương, Lời ru cho con, Lời mẹ hát, Vẽ lại bức tranh của mẹ, Bông hồng cài áo qua phần biểu diễn của dàn hợp xướng Gió Xanh gồm 100 thành viên, dưới sự chỉ huy hợp xướng của nghệ sĩ Nguyễn Hải Yến.

Tiểu phẩm ca nhạc gồm liên khúc Ngồi lên vai cha, Cha già rồi đúng không, Điều cha chưa nói vv...đã khắc họa tình cảm và vai trò của người cha trong gia đình, trong trọng trách tình cảm của con cái đối với cha nói riêng và đối với cha - mẹ trong gia đình.

Nhóm RAP Tứ trọng ân
Nhóm RAP Tứ trọng ân

Chương trình giao lưu nghệ thuật năm nay có sự đổi mới, phá cách, trẻ trung với phần biểu diễn RAP Tứ trọng ân do 4 bạn trẻ đồng sáng tác và biểu diễn. Một sáng tác độc đáo, mới lạ, lồng ghép giữa âm nhạc, tinh thần đạo hiếu trong Phật giáo, bài rap góp phần tạo nên sự gần gũi, hòa quyện, gắn bó giữa đạo Phật, cuộc sống và giới trẻ, cũng nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay về những giá trị đạo đức cốt lõi đó là lòng biết ơn, hiếu đạo, hiểu đạo.

Đặc biệt, tại chương trình, BTC mời đến một vị khách đặc biệt, Ông là Anh hùng LLVT, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, năm nay ông bước sang tuổi 100. Ở tuổi xưa nay hiếm ông vẫn tích cực đóng góp từ thiện, dành tiền lương mua tặng xe đạp cho các cháu học sinh nghèo, tham gia các chuyến từ thiện về miền núi; Ông còn vào Tây Nguyên thăm chiến trường xưa, xây dựng tôn tạo nghĩa trang cho các đồng đội. Với những đóng góp to lớn của ông trong thời chiến cũng như thời bình, BTC gửi tặng ông món quà tri ân tới vị Trung tướng trung với nước, hiếu với dân, nghĩa tình với đồng đội.

HT. Thích Gia Quang trao quà tri ân Trung tướng Nguyễn Quốc Thước
HT. Thích Gia Quang trao quà tri ân Trung tướng Nguyễn Quốc Thước. Ảnh: Quảng Tâm
HT. Thích Gia Quang trao quà tri ân em Đồng Văn Tuấn
HT. Thích Gia Quang trao quà tri ân em Đồng Văn Tuấn. Ảnh: Quảng Tâm

BTC cũng mời đến Chương trình thanh niên trẻ Đồng Văn Tuấn, 21 tuổi quê ở xã Trực Khang, huyện Trực Ninh, Nam Định. Thời gian gần đây có nhiều vụ cháy gây thiệt hại về người và của rất đau lòng. Hình ảnh chàng thanh niên gầy gò, nhỏ bé cầm búa đập tường cứu người xuất hiện trong video lan truyền trên mạng vào ngày 24/05/2024 quả thực là hình ảnh nghĩa khí của đức hiếu sinh vì cộng đồng của Đồng Văn Tuấn. BTC có món quà tặng Đồng Văn Tuấn cũng là để xiển dương những việc làm cao đẹp của em.

BTC Chương trình cũng dành tặng 10 phần quà tiêu biểu cho những thân nhân đại diện gia đình thương binh liệt sĩ, mẹ VNAH trên địa bàn Hà Nội.

HT. Thích Gia Quang trao quà tri ân gia đình ahls
HT. Thích Gia Quang trao quà tri ân thân nhân gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, mẹ VNAH. Ảnh: Quảng Tâm
HT. Thích Gia Quang trao quà tri ân ahls
HT. Thích Gia Quang trao quà tri ân thân nhân gia đình Liệt sĩ. Ảnh: Quảng Tâm

Kết thúc Chương trình, BTC gửi lời cám ơn đến toàn thể lãnh đạo các cấp chính quyền, tới các khách mời có mặt tại Chương trình và các cá nhân, đơn vị nhà tài trợ. BTC cũng dành tặng phần quà cảm ơn, tri ân đến các đơn vị đồng hành tiêu biểu xuyên suốt cùng Chương trình “Vu Lan - Đạo hiếu và Dân tộc năm 2024”.

Các đơn vị/cá nhân tài trợ. đồng hành cùng Chương trình
Các đơn vị/cá nhân tài trợ. đồng hành cùng Chương trình "Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024"

Đêm Giao lưu Nghệ thuật khép lại, cũng là tổng kết chuỗi Chương trình “Vu Lan – Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024”.

Chương trình “Vu Lan – Đạo hiếu và Dân tộc năm 2024" với mục đích xiển dương đạo pháp, phát huy đạo hiếu, ơn quốc gia đã khép lại viên mãn.

Chương trình đã góp phần truyền bá thông điệp tích cực về an sinh xã hội, ân phụng sự cộng đồng quốc gia dân tộc qua những hành động thiết thực thể hiện tinh thần hòa quyện gắn bó giữa Đạo và Đời, giữa Phật giáo với non sông đất nước thúc đẩy tinh thần hiếu hạnh trong cuộc sống hằng ngày.  

Một số hình ảnh đêm giao lưu nghệ thuật:

HT.Thích Gia Quang - PCT HĐTS GHPGVN tặng quà tri ân 1 trong các nhà tài trợ Chương trình
HT.Thích Gia Quang tặng quà tri ân các nhà tài trợ
Khách mời chụp ảnh kỷ niệm
Khách mời chụp ảnh kỷ niệm

Nguyễn Thuý Anh