Tác giả: Huyền Cương
Bài 1: Chiêm nghiệm
“Ngoài tâm tìm Bụt là mê sảng” (1) “Bụt ấy là lòng Bụt há cầu” (2) Sớm khuya thầm dõi vào trong miết (3) Khoan nhặt vỡ dần lẽ thật sâu Dòng đời xiêu dạt không ai chủ (4) Tâm vật rã hoài chẳng vững đâu (5) Thôi màng được mất buông lành dữ Nhẹ nhõm thảnh thơi đỡ lo sầu Siêng năng tra cứu thêm rành rõ Đều đặn nếp thiền bớt khổ đau Chuyện đời (6) thưa vãn càng yên vắng Sẵn nết sáng lành (7) tự thuở nao Nhân lúc lắng lòng chiêm nghiệm thấy (8) Mới hay Tính Bụt (9) vốn từ lâu Chăm khảo sách kinh hằng sửa lỗi Nuôi chí bền tu vẹn pháp mầu. (10)
Chú giải: (1) Lời Tổ Bồ Đề Đạt Ma (Bodhidarrma). (2) Câu thơ Nguyễn Trãi. (3) Thiền thấu suốt (vipassana). (4) Tính không Tôi của cuộc đời (vô ngã). (5) Tính không còn mãi của cuộc đời (vô thường). (6) Thói nghĩ tính lăng xăng trong đầu (tạp niệm). (7) Tính Bụt (Như Lai tạng). (8) Kiến tính. (9) Khởi tu trình trọn vẹn.

Bài 2: Đường thoát Khổ
Tây Phương Cực Lạc! Cõi vãng sinh nguyện ước bấy lâu nay Khẩn khoản nỉ nài lễ lạy đó đây Đường thoát khổ liệu lối này có phải? * Mê mẩn mù mờ mò mẫm mãi Viển vông van vái vấn vương vào Một mai khi loạng choạng tuổi xế chiều Khách tơ tưởng pháp mầu đành rã mộng * Đứng bến hóng bờ mơ hồ viễn vọng Đợi sung há miệng mong ngóng vu vơ Hoài một đời rặt khao khát trông chờ Chẳng chịu cất bước đi sao đến được! * Bao kinh kệ miệng râm ran tụng thuộc Mà lòng riêng huyễn hoặc vẫn vơi đầy Tu cách này e phí uổng lắm thay Mau sửa lại kẻo có ngày nuối tiếc * Bụt từng dạy rằng dẫu siêng tu học Lơi hành thiền chẳng thoát được khổ đau (1) Chốt đây bây giờ buông hẳn chuyện xưa sau (2) Lúc lòng dừng lẽ sâu hầu mới tỏ * Mầm tính Bụt (3) lòng người đều vốn có Thói vọng cầu nghĩ nhớ (4) lấp che thôi Mải vươn khơi bão giật sóng xô hoài Quay đầu lại ắt gặp nơi neo buộc * “ Lòng bặt mà biết là Bụt thật” (5) Nước lặng trong im phắc rỡ ràng soi Hiểu thương vượt thoát nỗi đau đời ...
Chú giải: (1) Kinh Lời Pháp (Kinh Pháp Cú) (2) Kinh Người Biết Sống Một Mình (Kinh Hiện Tại Lạc Trú): “Chuyện cũ đã qua rồi việc sau còn chửa tới” (3) Như Lai Tạng (4) Tạp niệm (5) Lời quốc sư Phù Vân (Trúc Lâm Đại Sa Môn) nói với vua Trần Thái Tông": “Tâm tịch nhi tri thị danh chân Phật”
Bài 3: Kinh nghiệm và kỹ năng sống của người già
Từ đận rảo chân ngã rách cằm (1) Nghĩ lung nghiền ngẫm vỡ ra rằng Ngồi lệch (2) miết thiền lười vận động Lâu năm nhuốm tật ủ ươm thầm (3) Sớm mai lần chữa căn vừa mức Guồng nhớt - khí - gân - khớp - khắp thân (4) Chiều khom ưỡn nạp thêm năng lượng (5) Vững ngoài trong ổn vực lên dần Dáng người luôn giữ đừng còng vẹo Cột sống hai vai nhớ thẳng cân Cơm bữa ưa dùng rau củ quả Nhai kỹ nhuyễn nhừ hãy nuốt ăn Ngủ sớm nuôi bền lòng vắng lặng Buông giận hiểu thương thôi mải ham Gan đợi tuổi già kiêng nóng vội Sáng trí bền tâm thoát tật ngầm (6) (Kỷ niệm ngày vào tuổi 83, mùa thu năm 2021)
Chú giải: (1) Từ trước đại dịch Covid-19. (2) Ngồi thiền bán già hơn 40 năm, từ năm 1977. (3) Cảm thấy căng nhức dây chằng ở vùng dưới bên phải cột sống và có dấu hiệu chớm trượt đĩa đệm ở đó. (4) Tập luyện toàn thân khoảng 50 phút mỗi buổi sáng, gồm: Vẩy tay Đạt Ma dịch cân kinh guồng dòng hồng cầu và bạch cầu - Thở sâu guồng luồng khí kết hợp với luyện giọng - Tập co dãn dây chằng và cử động tất cả các khớp khắp thân. (5) Nạp thêm năng lượng từ vũ trụ (prana) theo bài tập Nguồn Tuổi Trẻ (Fountain of Youth) khoảng 25 phút mỗi buổi chiều. (6) Tập luyện đều đặn suốt hơn 2 năm liền, từ mùa thu năm 2019.
Không có giải thưởng nào bằng sự âm thầm đóng góp phụng sự của các Thầy, Cô tăng ni, phật tử bao lâu nay mà tôi đã thấy, những cô, dì, chú phật tử quét dọn trong chùa, những bạn TNV trong lễ hội, các anh chị cư sĩ, phật tử lan tỏa bài viết, hình ảnh của đạo Phật. Nhiều người sẽ nghĩ bình luận này chẳng ăn nhập gì với nội dung hội thi, "hội thi sao mà đem những cái khác ra so sánh" nhưng cùng chung là để tôn vinh sự cống hiến, mang cái nhân ái từ bi của đạo Phật đến cho con người. Để có được cái chung thì phải nhờ sự cộng hưởng từ nhiều người, nhiều cái nhỏ mà thành. Nhưng nhiều người chỉ lấy phụng sự làm vui chứ không tham cầu một lễ vinh danh nào, cũng chưa nhận một lời vinh danh nào, họ vẫn âm thầm cống hiến. Nếu đã cảm ơn những người thí sinh này thì cũng hãy một lần cảm ơn những người đã âm thầm sát cánh cùng GHPG trong nhiều thăng trầm, biến động, nhiều sự kiện vừa qua. Cảm ơn các tác giả không tên, không đứng trên bục vinh danh nhưng luôn vì tâm đạo mà phụng sự. Tôi xin cảm ơn các Thầy, Cô và các tác giả, các anh chị em phật tử mà tôi đã từng nhìn thấy, từng được đọc bài để mở thêm kiến thức. A di Đà Phật.
Tất cả những nội dung mà tạp chí đưa ra đã có nhiều tác giả họ thực hiện bằng bài viết, video clip rồi nhưng họ không tham gia hội thi, họ không cần sự công nhận nhưng họ vẫn hoằng truyền giá trị Phật pháp đến cho con người nhưng chưa bao giờ họ nhận được lời cảm ơn hay động viên, nhưng BTC lại chỉ cảm ơn tôn vinh những người tham gia trong hội thi và cho rằng họ là những người có đóng góp, có sức ảnh hưởng, lan tỏa được giá trị phật pháp. Nếu không có những người bao lâu nay âm thầm đóng góp, các thầy cô, phât tử đã cùng đồng hành không cần giải thưởng thì phật pháp có được lan tỏa hay không?
Nhận 50tr đồng tiền thưởng thì mỗi bài viết phải đến đc ít nhất 20 triệu tín đồ phật tử nhé , vì vừa qua Ghpg tổng kết hơn 16tr phật tử đi chiêm bái xá lợi đấy , chứ đừng tổ chức giải rùm beng , nhận tiền thưởng của nhà tài trợ xong chả thấy bài viết , video đến đc bao nhiêu người trong nước mà bảo lan toả tinh thần phật giáo?
Nhiều thầy, cô cống hiến cả đời chẳng có giải thưởng nào nhưng tàng kinh, công trình phật giáo nhiều vô số. Những hội thi chủ yếu chỉ mang tính tức thời, tốn hao tiền bạc, không biết có đúng là lan tỏa đạo pháp gì không vì có ai đọc được bài viết nào đâu mà lan tỏa?
Ban truyền thông ca ngợi cảm ơn những tác giả tham gia hội thi, nhiều lời có cánh, tôn vinh họ nhưng họ thi họ nhận tiền thưởng, họ được tôn vinh cảm ơn, được báo chí công nhận tên tuổi họ của họ trước đại chúng, nhưng họ được tôn vinh là đóng góp làm tốt đời đẹp đạo, Sau hội thi này họ có tiếp tục đóng góp bài vở mà không có giải thưởng, không có lễ vinh danh nữa không? cả quá trình để lan tỏa ánh sáng Phật pháp nếu không có những tác giả "vô danh" khác cùng đóng góp bài vở thì có phải chỉ nhờ những tác giả, nhóm tác giả này mà tốt đới đẹp đạo, là "Phản ánh chân thực, sâu sắc về đời sống Phật giáo, hoạt động phật sự, các giá trị Từ bi - Trí tuệ - Phụng sự trong đạo Phật. + Khai thác vai trò của Phật giáo trong xây dựng đạo đức xã hội, bảo vệ môi trường, giáo dục nhân tâm, chăm lo đời sống cộng đồng. + Giới thiệu các hình mẫu tích cực trong tu học, hoằng pháp, thiện nguyện, xây dựng nếp sống chính niệm, tỉnh thức." ??? Hoằng dương chánh pháp, mang cái tốt cái đẹp cho tín chúng, mang đạo vào đời sống không riêng gì một nhóm tác giả , gói gọn trong một hội thi đâu, nên đừng vinh danh ca tụng một nhóm tác giả mà quên đi sự đóng góp của bao nhiêu người khác.
Nhiều tác giả đã cống hiến âm thầm cho Phật giáo nhưng chưa bao giờ nhận được sự vinh danh. Tôn vinh những cá nhân mà bình thướng họ không tham gia một bài viết nào phi lợi nhuận, họ chỉ thgia khi có giải thưởng, và được các vị tổ chức lễ vinh danh long trọng, trong khi những người đã âm thầm cống hiến.